4 chiến thuật thông thường của ma quỷ

116

Một trong những yếu tố quan trọng của bất kỳ cuộc thi đấu nào là hiểu chiến lược của đối thủ và nhận ra sự tinh tế trong chiến lược đó hoặc những bước họ có thể dùng. Trong trận chiến thiêng liêng, chúng ta cần tinh ý để nhận ra, đặt tên và hiểu những thủ đoạn tinh vi nhưng thông thường của ma quỷ.

Cuốn sách The Devil You Don’t Know xuất bản năm 2011 của Cha Louis Cameli là một sự hỗ trợ lớn trong lãnh vực này. Tôi vừa đọc xong nó gần đây, tôi nghĩ nó hữu ích để suy niệm về 4 thể loại tổng quát của những thủ đoạn của ma quỷ mà Cha Cameli đã phân tích.

Bốn kiểu loại là từ Cha Cameli, những điểm suy nghĩ ở đây phần lớn là của riêng tôi, nhưng chắc chắn là đến từ tác phẩm tuyệt vời của Cha Cameli mà tôi mới đọc. Tôi xin nồng nhiệt giới thiệu cuốn sách này cho bạn vì trong đó những thể loại này được mô tả cách thích đáng và đầy đủ hơn là những suy niệm ngắn gọn ở đây.

Vậy chúng ta hãy xem xét 4 chiến thuật thông thường của ma quỷ.

I. Lừa dối – Chúa Giêsu nói ma quỷ, Nó đã là tên sát nhân ngay từ đầu. Nó đã không đứng về phía sự thật, vì sự thật không ở trong nó. Khi nó nói dối là nó nói theo bản tính của nó, bởi vì nó là kẻ nói dối, và là cha sự gian dối. (Gioan 8:44)

Ma quỷ lừa đảo chúng ta bằng nhiều lời hứa giả dối và trống rỗng. Hầu hết những lời hứa này có liên quan đến lời nói dối là chúng ta sẽ được hạnh phúc hơn và được toại nguyện hơn nếu chúng ta phạm tội, hoặc từ chối các khía cạnh của sự thật. Bất cứ vui thích chóng qua nào đi cùng việc phạm tội, chúng thực sự chóng qua. Những đau khổ nặng nề và chồng chất cuối cùng xảy đến với hầu hết hành vi tội lỗi. Tuy nhiên, dù chịu những đau khổ này con người chúng ta vẫn rất dễ tin, chúng ta dường như yêu thích những lời hứa giả dối và đặt mọi thứ hy vọng ảo huyền nơi chúng.

Ma quỷ cũng lừa dối chúng ta bằng việc gợi lên mọi thứ phức tạp, đặc biệt là trong những suy nghĩ của chúng ta. Nó tìm cách làm bối rối và che giấu sự thật cơ bản về hành động của chúng ta. Tâm trí chúng ta rất mưu lược và ưa thích suy nghĩ về những thứ phức tạp như là cách để trốn lánh sự thật và tìm bào chữa. Vì thế, chúng ta đồng lõa với ma quỷ, suy nghĩ về những phức tạp vô tận bằng việc hỏi “Nếu việc này là… và nếu cái kia…??!” Cùng với ma quỷ, chúng ta đưa ra mọi thứ khó khăn có thể xảy đến, những ngoại lệ, hoặc những chuyện đau thương có tiềm năng xảy ra để khăng khăng trốn tránh rằng chúng ta hoặc những người khác cần hành xử cách tốt đẹp và sống theo sự thật.

Ma quỷ cũng tìm cách đánh lừa chúng ta với “từ ngữ điêu luyện.” Vì thế chúng ta cắt xẻ và giết một thai nhi khi phá thai với từ “tự do sinh sản” hoặc từ “quyền chọn lựa.” Tính dục đồng giới thì được gọi là “gay” (một từ mà trước đây có nghĩa là “vui vẻ”). Đức tin rực rỡ và sự khôn ngoan từ muôn thuở được gọi là “đen tối” và “không hiểu biết.” Dâm dục thì được gọi là “sống thử.” Sửa chữa định nghĩa hôn nhân mà đã được sống trong suốt 5000 năm có nhãn hiệu mới là “tự do hôn nhân.” Vì thế, qua việc phóng đại và với những nhãn hiệu sai lầm trắng trợn, ma quỷ lừa dối chúng ta, chúng ta lại quá dễ dàng đồng lõa với nó bằng việc cho rằng đó là điều tốt lành, hoặc “chẳng ăn thua gì cả,” những điều Thiên Chúa gọi là tội lỗi.

Ma quỷ cũng lừa dối chúng ta qua khối lượng thông tin khổng lồ. Thông tin thì không cùng giá trị với sự thật và những dữ liệu được cấu kết rất tinh vi để biến thành những điểm lừa dối. Hơn nữa, một số sự kiện và dữ kiện có thể được nhấn mạnh để loại trừ những chân lý khác hầu để hiểu mọi sự cách rõ ràng. Vì thế, ngay cả thông tin hay dữ liệu tự nó là thật đã trở thành một phương thức của sự lừa dối. Các phương tiện truyền thông tin tức, những người đưa tin đôi khi dùng quyền lực mạnh mẽ nhất họ có bằng việc chọn điều họ không tường thuật. Đây cũng là cách ma quỷ đem sự lừa dối đến với chúng ta.

Chúng ta cần chăm chú nhận ra được nhiều cách ma quỷ tìm để lừa đảo chúng ta. Đừng tin mọi sự bạn nghe hoặc thấy. Dù chúng ta không nên chỉ trích cay độc hay nhạo báng, chúng ta phải tỉnh táo tìm cách chứng thực điều chúng ta thấy hoặc nghe và đo lường nó với sự thật mà Chúa đã mặc khải.

II. Chia rẽ

Một trong những lời cầu nguyện cuối cùng của Chúa Giêsu cho chúng ta là để chúng ta được trở nên một (xem Gioan 17:22). Ngài đã cầu khẩn điều này trong Bữa Tiệc Ly ngay trước khi Ngài ra đi để chịu đau đớn và chết cho chúng ta. Chúa Giêsu nhấn mạnh một khía cạnh quan trọng trongcông việc của Ngài trên cây Thánh Giá là để chiến thắng những chia rẽ mà Satan củng cố. Một số người cho rằng gốc Hy Lạp của từ “diabolical/thuộc về ma quỷ” ((diabolein) có nghĩa là cắt, xé, hoặc phân chia. Chúa Giêsu cầu khẩn và làm việc để nối kết thành một điều mà ma quỷ phân chia.

Công việc chia rẽ của ma quỷ bắt đầu bên trong mỗi một người chúng ta khi chúng ta cảm nghiệm nhiều động lực thúc đẩy mâu thuẫn nhau, một số thì cao quý, sáng tạo và có sức nâng tâm trí, những động lực khác thì hèn hạ, tội lỗi và có tính hủy diệt. Chúng ta rất thường phải chiến đấu và cảm thấy bị xé nát bên trong, cũng như Thánh Phaolô mô tả trong thư gửi các tín hữu ở Rôma: Sự thiện tôi muốn làm, tôi không làm…, khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất hiện ngay (Rôma 7:18,21). Đó là công việc của ma quỷ khi gây sự phân chia ngay cả bên trong chúng ta. Như Thánh Phaolô đã đưa ra trong Rôma chương 8, công việc chủ yếu của Chúa Giêsu là thiết lập sự kết hợp làm một của thân xác và linh hồn nơi chúng ta, theo sự hợp nhất của chân lý của Ngài.

Tất nhiên cuộc tấn công của ma quỷ chống lại sự thống nhất nội tâm của chúng ta cũng lan tỏa đến những chia rẽ ngoại tâm, giữa chúng ta với nhau. Có rất nhiều điều giúp thúc đẩy sự phân chia này và ma quỷ chắc chắn lợi dụng mọi thứ: giận dữ, những đau thương trong quá khứ, oán giận, sợ hãi, hiểu lầm, tham lam, kiêu căng và ngạo mạn. Còn có sự thiếu kiên nhẫn rất dễ nảy mầm về những người chúng ta yêu mến, và cảm giác sai lầm là, cách nào đó, chúng ta phải tìm kiếm người hoàn hảo hơn, đáng được mong muốn hơn. Và vì thế nhiều người bỏ rơi hôn nhân của họ, gia đình họ, giáo xứ và cộng đoàn của họ, luôn tìm kiếm một cùng đích không thể đạt được vềngười tốt lành hơn, hoàn hảo hơn.

Đúng vậy, ma quỷ vui mừng khai thác những thúc đẩy tội lỗi dư dầy trong chúng ta, nhưng mục đích của nó luôn là cắt xẻ chúng ta từ bên trong và giữa chúng ta với nhau. Chúng ta cần nhận ra rằng bất cứ khó khăn nào chúng ta gặp với người khác, chúng ta có cùng một kẻ thù đang tìm cách chia rẽ và tiêu diệt chúng ta. Như Thánh Phaolô viết, “Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao” (Êphêsô 6:12). Những anh em đang tranh cãi sẽ hòa giải khi có một kẻ điên cuồng xông vào. Bước thứ nhất là nhận ra kẻ điên cuồng và sau đó đặt qua một bên những chia rẽ kém quan trọng hơn.

III. Làm lãng trí

Bị làm cho lãng trí là bị chuyển hướng khỏi mục đích chủ yếu hoặc công việc chủ yếu. Với tất cả chúng ta, tập trung quan trọng nhất là Chúa và những sự tốt lành đang được dành sẵn cho chúng ta trên thiên đàng. Hành trình của chúng ta là tiến về thiên đàng, đi trên con đường của đức tin và vâng phục sự thật, yêu mến Chúa và tha nhân. Vì thế, ma quỷ tìm mọi cách để làm chúng ta chệch hướng, đó là làm chúng ta quay đi khỏi mục đích đích thực duy nhất của chúng ta.

Có lẽ nó sẽ thực hiện điều này bằng cách làm cho chúng ta say mê những sự chóng qua của trần gian. Nhiều người tuyên bố họ quá bận rộn và không có thời giờ để cầu nguyện, hay đến nhà thờ, hay tìm thức ăn thiêng liêng qua những cách thức khác. Họ bị say mê bởi những sự chóng qua và lãng quên những thực tại đời đời đang chờ đợi họ.

Lo âu và sợ hãi cũng làm chúng ta bị phân tâm. Qua lo âu và sợ hãi, ma quỷ khiến chúng ta gắn chặt vào sợ hãi về những thứ chóng qua và vì thế không có sự sợ hãi đích đáng về sự phán xét đang chờ đợi chúng ta. Chúa Giêsu nói Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục (Mt 10:28). Nói cách khác, chúng ta cần có sự tôn kính và kính sợ thánh thiện đối với Chúa và nhờ cách này nhiều nỗi sợ hãi của chúng ta sẽ được nhìn thấy trong bối cảnh lành mạnh hơn hoặc nó sẽ không còn nữa. Về sợ hãi, ma quỷ nói điều ngược lại: chúng ta phải sợ 10,000 thứ có thể gây khổ cực cho chúng ta trong thế giới chóng qua này và không chút màng tới điều quan trọng nhất đang chờ đợi chúng ta, cuộc phán xét.

Trọng tâm của mọi thứ làm lãng trí là ma quỷ muốn chúng ta tập trung vào những điều ít quan trọng hơn để tránh tập trung vào những sự quan trọng hơn chẳng hạn như những quyết định về đạo đức luân lý và chiều hướng chung của cuộc đời chúng ta.

Một lần nữa, chúng ta phải học để tập trung vào điều quan trọng nhất và nhất quyết khước từ bị hướng về những thứ thấp hèn hơn.

IV Nản lòng

Là con người và hơn nữa là Kitô hữu, chúng ta phải có những khát vọng cao. Điều này thì tốt lành. Nhưng cũng như trong mọi sự, Satan thường tìm cách để đầu độc những thứ tốt lành. Cũng đúng khi có những khát vọng cao cả,  đó là chúng ta đôi khi thiếu lòng khiêm tốn để nhận ra chúng ta phải hướng về điều tốt lành và tốt lành nhất. Ma quỷ thường rất dễ dàng cám dỗ khiến chúng ta thiếu kiên nhẫn với chính mình hoặc với người khác. Và trong khát vọng của chúng ta, ước mong để đạt được cách nhanh chóng nhưng không hợp lý, sự thiếu bác ái đối với bản thân và những người khác xuất hiện. Một số trở nên nản lòng với chính mình hoặc những người khác và bỏ cuộc trong khi theo đuổi đời sống thánh thiện. Những người khác từ bỏ Giáo Hội vì những khiếm khuyết họ tìm thấy trong Giáo Hội.

Ma quỷ làm chúng ta nản lòng vì những khát vọng thường là do thiếu sự quyết tâm. Thực tế chúng ta luôn cần thăng tiến và  thực hiện nhiều điều hơn. Nhưng ở đây ma quỷ nhúng tay vào vì khi chúng ta có thể làm nhiều hơn, chúng ta cũng có thể nghĩ chúng ta không thể nào đạt được ước nguyện. Vì thế ma quỷ làm chúng ta nản lòng, gieo vãi những ý nghĩ với những đòi hỏi vô lý trong chúng ta về những gì chúng ta có thể làm và nên làm hằng ngày.

Ma quỷ cũng làm chúng ta chán nản qua những điều đơn giản như mệt mỏi, những sa ngã cá nhân mà mọi người cảm nghiệm, những thất bại và những trở ngại thông thường khác của con người thụ tạo, và thông thường trong cuộc sống của thế giới sa ngã với nguồn tài nguyên có giới hạn.

Qua những điều này ma quỷ tìm cách làm chúng ta chán nản, làm chúng ta, ở mức độ nào đó, bỏ cuộc, rút lui. Chỉ cảm nhận khiêm nhường đã được phát triển cách đúng đắn mới có thể cứu giúp chúng ta khỏi những chuyện gây nản lòng của ma quỷ. Vì sự thực về khiêm nhường, là sự tôn kính sự thật về chính mình, dạy chúng ta rằng chúng ta lớn lên và phát triển cách chậm rãi qua những giai đoạn và đúng thực là chúng ta có những thất bại, những bước lùi và sống trong một thế giới khó khăn, không hoàn hảo. Nhận ra những điều này và sự khiêm nhường giúp chúng ta cậy dựa vào Chúa nhiều hơn và tin tưởng vào sự giúp đỡ theo sự quan phòng của Chúa ngày càng tăng trong chúng ta.

Đây là 4 mánh khóe thông thường của ma quỷ. Hãy học để nhận ra và biết chúng. Nhờ cách này, chúng ta sẽ bắt đầu sử dụng thẩm quyền của chúng ta trên chúng.

Previous article5 Tu viện đẹp nhất trên Thế giới
Next articleNhững cách hiệu quả giúp giảm béo phì