Vị tổng thống đáng kính

55

Washington là một người không giỏi trong lĩnh vực giao tiếp, cho dù phải trải qua những giai đoạn hết sức khó khăn và thách thức trong cuộc đời nhưng ông vẫn luôn giữ được đạo đức và sự chân thật.

Ông đã lãnh đạo quân đội thuộc địa và vất vả nhiều năm kháng chiến để giành độc lập cho nước Mỹ.

Năm 1786, sau khi nước Mỹ độc lập, binh sĩ ba quân dưới quyền ông Washington đã lâu không hề nhận được đồng lương nào, chính phủ lâm thời đã lên tiếng nhiều lần nhưng vẫn không có kết quả. Chán nản vì cảnh này, quan quân tỏ ra rất bất bình và có ý định làm phản. Nhiều đội quân tiến về thành phố trung tâm của chính phủ lâm thời…

Vào thời điểm ngàn cân treo sợi tóc mang tính lịch sử trọng đại đó, ông bất ngờ xuất hiện tại cuộc họp kín của những quan chức quân sự cấp cao. Ông lôi ra từ túi áo một bản diễn văn nhưng không đọc ngay như những lần trước, mà chậm rãi mở cặp lấy kính đeo lên mắt, rồi mới lên tiếng: “Xin lỗi các vị, tôi đã rất cố gắng vì sự độc lập của chúng ta nhiều năm qua. Thời gian trôi nhanh quá, tóc tôi đã bạc nhiều và đôi mắt không còn được sáng như trước, nó sắp bị hỏng”.

Trước những lời lẽ chân tình và cảm động của ông Washington, mọi người nhận thấy sức khỏe Tổng thống giảm nhiều so với trước nên rất xúc động. Họ cảm thấy xấu hổ trước những hành động muốn làm phản của mình. Lần lượt từng người bước ra xin lỗi vị Tổng thống của mình, nguy cơ làm phản mới bùng phát đã được dập tắt.

Washington đã làm Tổng thống trong 2 nhiệm kỳ sau khi lãnh đạo cuộc đấu tranh và giành được độc lập cho Hoa Kỳ. Trong 8 năm làm Tổng thống, mặc dù bị công kích quyết liệt bởi một số phần tử đối lập ông vẫn giữ vững nhiệm vụ của mình một cách tận tâm, chu đáo.

Trong cuộc sống ông vẫn thường xuyên chặt cây và làm các công việc của nông trang bình dị khác dù lúc đó ông vẫn đang tại vị.

Trong tiểu sử của Washington, có ghi một câu khiến nhiều người rất ngạc nhiên: “ Ông suốt đời không hề nói dối”.

Cuối cùng, ông rút lui khỏi chính trường năm 1797 và về sống ở quê nhà tại Mount Vernon, nơi ông qua đời ngày 14 tháng 12 năm 1799, hưởng thọ 67 tuổi. Trong tuyên bố của Quốc hội Hoa Kỳ về ông ghi rằng, ông “đứng đầu trong trái tim của nhân dân”.

Previous articleLời dạy của cha mang nhiều ý nghĩa và bổ ích cho con trai
Next articleKhi về già, người ta hối tiếc nhất điều gì?