Cứ giữ thói quen dùng quạt thế này đừng hỏi tại sao lại nóng hầm hập

62

Cứ giữ thói quen dùng quạt thế này đừng hỏi tại sao lại nóng hầm hập

Bên cạnh thiết bị đắt tiền như máy lạnh, thì quạt cũng là một trong những “trợ thủ đắc lực” giúp mang đến không gian mát mẻ. Thế nhưng có bao giờ bạn cảm thấy phòng lúc bật quạt lại trở nên nóng hơn bình thường chưa? Đây là trường hợp thường xuyên xảy ra ở nhiều gia đình và cách khắc phục cũng khá đơn giản. Bạn hãy tham khảo trong bài viết sau nhé!

Bật quạt trong phòng kín

Quạt dùng trong phòng kín sẽ khiến không khí lưu thông không được tốt. Khi đó, tuy không khí nóng đã được quạt điện thổi đi, nhưng lại không thoát ra ngoài khiến độ ẩm trong phòng dần mất. Đó là lý do dù đã bật quạt mà bạn vẫn cảm thấy nóng bức, cơ thể dần mất nước trở nên uể oải hơn. Để khắc phục, bạn cần mở cửa sổ phòng cho không khí lưu thông tốt với môi trường bên ngoài.

Quạt điện nếu bật trong phòng kín sẽ gây ra tình trạng không lưu thông khí

Quạt đặt sai vị trí

Vị trí không phù hợp sẽ khiến quạt không thể phát huy khả năng làm mát. Một số kiểu bố trí sai lầm bạn hay mắc phải như:

– Đặt quạt quá sát tường khiến khả năng hút gió, nhất là đối với quạt hơi nước bị suy giảm nghiêm trọng.

– Đặt quạt ở vị trí quá kín làm cản luồng gió mát. Khi đó, gió sẽ không thể lưu thông khiến không khí trong phòng không luân chuyển hiệu quả, tăng cảm giác oi bức cho người dùng.

Quạt đặt quá sát tường sẽ không phát huy khả năng tạo gió mát tối ưu

Tốt nhất bạn nên bố trí quạt ở những nơi thông thoáng, không bị cản trở bởi đồ vật. Vị trí đắc địa là đặt quạt hướng ra ngoài cửa ra vào, ô cửa sổ… Tránh đặt quạt ở đầu gió nếu bạn không muốn không khí nóng từ môi trường trở ngược lại phòng mình.

Bật quạt ở tốc độ cao và liên tục

Quan niệm bật quạt ở số cao để làm mát hơn là điều không hoàn toàn đúng. Thời tiết nóng bức, quạt ở tốc độ cao sẽ cho luồng gió mạnh và nhanh hơn, khiến không khí bị đẩy đi tạo ra khoảng trống phía trước và từ đó khí nóng lấp đầy. Da bạn sẽ bị khô và mất nước nhanh chóng khi bật quạt mạnh và liên tục đấy!

Bật quạt tốc độ cao và quay thẳng vào người sẽ khiến da bạn nhanh mất nước

Vì thế, quạt nên được bật ở chế độ nhẹ và cho quay tạo luồng gió luân chuyển thay vì tập trung vào người. Đồng thời, sau một thời gian hoạt động, bạn nên tắt quạt từ 10 – 20 phút, như thế sẽ hạn chế tình trạng giảm độ ẩm không khí trong phòng và duy trì tuổi thọ quạt.

Bên cạnh quạt điện, để việc làm mát hiệu quả hơn, bạn vẫn có thể lựa chọn quạt hơi nước, quạt phun sương… hoặc đặt 1 tô nước đá phía trước máy quạt để hơi nước bốc lên theo gió quạt lan tỏa khắp phòng, giúp giảm nhiệt độ và tăng độ ẩm hiệu quả hơn.

Võ Hoàng Ngân

Previous article5 món tuyệt ngon từ chuối chín làm vài phút là xong
Next articleXem mộ Đức Gio-an Phao-lô II mà không phải đến Vatican?