Home Giải Trí Những thực phẩm tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Những thực phẩm tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

65
 Ung thư là một căn bệnh bởi sự tăng trưởng của các tế bào bất thường gây hại cho cơ thể. Hiện có hơn 100 loại ung thư khác nhau. Bao gồm ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư da, ung thư vòm họng,ung thư phổi, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tụyt và ung thư hạch…… Mỗi bệnh ung thư lại có các triệu chứng khác nhau.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 năm 1999-2011 tỷ lệ mắc và tử vong là hơn 575.000 người chết vì ung thư và hơn 1,5 triệu các trường hợp mới được chẩn đoán mỗi năm ở Mỹ.

Tại Việt Nam, số trường hợp mắc ung thư tăng từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến sẽ vượt 190.000 ca vào năm 2020. Mỗi năm nước ta có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tương ứng khoảng 315 người/ngày. WHO xếp Việt Nam nằm trong 50 nước top 2 của bản đồ ung thư thế giới (50 nước nguy cơ cao nhất thuộc top 1). Theo đó, Việt Nam đang xếp ở vị trí 78/172 quốc gia với tỉ lệ tử vong 110/100.000 người, ngang bằng với tỉ lệ ở Phần Lan, Somalia, Turmenistan.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán thì các trường hợp ung thư mới có thể sẽ tăng khoảng 70 % trong vòng 15 đến 20 năm tới.

Một vài yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư bao gồm lão hóa, hút thuốc, uống rượu,bia, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, tiếp xúc với hóa chất và khói thuốc lá.

Bạn không thể kiểm soát các yếu tố di truyền và yếu tố môi trường, Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách có chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Trên thực tế, có rất nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chất phytochemical có tác dụng chống ung thư. Sau đây Hay nhất thế giới mang đến cho bạn danh sách những thực phẩm có tác dụng làm giảm nguy cơ gây ung thư cho bạn và gia đình bạn:

1. Bông cải xanh

Những thực phẩm tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Ăn bông cải xanh để giảm nguy cơ ung thư do chúng có chứa hợp chất được gọi là glucosinolate, sản xuất ra các enzym bảo vệ cơ thể. Một trong những enzyme này là sulforaphane giúp giảm thiểu các nguy cơ ung thư bằng cách loại bỏ các hóa chất có thể gây ung thư. Sulforaphane cũng nhắm đến các tế bào gốc ung thư làm chậm quá trình hình thành các khối u.

Một nghiên cứu năm 2011 của các nhà khoa học ở Viện Pauling Linus tại Đại học bang Oregon đã kết luận rằng chất sulforaphane trong bông cải xanh giúp ngăn ngừa ung thư. Bông cải xanh có hiệu quả trong bảo vệ chống lại ung thư miệng, ung thư gan, ung thư vú, và bệnh ung thư dạ dày…

Ăn bông cải xanh bằng cách luộc hoặc hấp và có thể sào với thịt bò, có thể dùng từ 2 đến 3 lần mỗi tuần.

2. Cà chua

Những thực phẩm tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Cà chua là một nguồn tốt của lycopene một chất có khả năng chống oxy hóa từ đó chống lại ung thư. Lycopene  giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Ngoài ra, nó là một nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, E, ngăn chặn các gốc tự do trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học dinh dưỡng và Vitaminology, các nhà nghiên cứu đã chỉ  ra rằng những người đàn ông ăn cà chua và các sản phẩm từ cà chua, ít có khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua cũng có hiệu quả giảm nguy cơ ung thư tử cung, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư dạ dày.

3. Trà xanh

Những thực phẩm tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Trà xanh là một thức uống phổ biến có chứa các hợp chất như catechin, xanthine, epigallocatechin-3-gallate (EGCG) và epicatechin, giúp giảm và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Trà xanh thậm chí còn giúp ngăn các gốc tự do gây tổn thương tế bào.

Theo một đánh giá vào năm 2008, trà xanh có tác dụng phòng chống ung thư, trà xanh được chứng minh có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư đường tiêu hóa, ung thư vú, phổi, ung thư tuyến tiền liệt.

4. Tỏi

Những thực phẩm tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Tỏi chứa các thành phần lưu huỳnh, arginine, oligosaccharides, flavonoid, selen, tất cả đều có lợi ích làm giảm nguy cơ các bệnh ung thư. Ăn tỏi thường xuyên giúp làm chậm sự tiến triển và tăng trưởng tế bào ung thư.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư kết luận rằng ăn tỏi sống có tác dụng chống lại ung thư phổi. Ngoài ra, một nghiên cứu  được công bố trên tạp chí American Society for Clinical Nutrition  đã khẳng định tỏi sống hoặc nấu chín có tác dụng chống lại bệnh ung thư dạ dày và ung thư ruột.

5. Quả việt quất

Những thực phẩm tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Quả việt quất rất giàu dinh dưỡng  có khả năng chống ung thư và chống oxy hóa. Quả việt quất tác dụng trung hòa các gốc tự do gây tổn hại tế bào  dẫn đến các bệnh như ung thư. Ngoài ra, chúng cũng có chứa vitamin C và vitamin K, mangan, chất xơ giúp giảm nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu được công bố do tạp chí Dược Hóa học phòng chống ung thư, vẫn cần nhiều nghiên cứu tiền lâm sàng để kiểm chứng khả năng phòng bệnh ung thư của quả việt quất.

Những quả việt quất giúp giảm nguy cơ nhiều loại ung thư khác nhau như: ung thư miệng, ung thư ruột, ung thư phổi, ung thư da và vú.

6. Gừng

Những thực phẩm tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Gừng còn giúp giảm nguy cơ của nhiều loại bệnh ung thư, chúng sở hữu chất chống oxy hóa ức chế tăng trưởng của tế bào ung thư.

Một nghiên cứu  được công bố trên BMC đã chứng minh khả năng của gừng để chống lại bệnh ung thư buồng trứng. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn , hạn chế khả năng lây lan.Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition chỉ ra rằng gừng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Siêu thực phẩm này cũng có khả năng ngăn chặn sự tấn công của ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư vú…. Uống 2-3 tách trà gừng, mật ong mỗi ngày và dùng gừng trong các món ăn là cách để đẩy lùi ung thu cho bạn và gia đình.

7. Nho

Nho rất giàu các hoạt chất chống oxy hóa  như resveratrol . Nó giúp ngăn chặn hoạt động của một số loại protein gây tăng trưởng bệnh ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, đặc tính chống viêm của nho giúp ngăn ngừa oxy hóa mãn tính, viêm mãn tính, hai nguyên nhân chính gây ra ung thư.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry, các hoạt chất polyphenol từ nho có đặc tính chống ung thư rất tốt. Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng kết luận rằng nho và các sản phẩm từ nho là nguồn thuốc giúp đẩy lùi ung thư.

8. Rau chân vịt

Những thực phẩm tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Rau bina (rau chân vịt) là một nguồn dinh dưỡng giàu lutein, một chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và chống lại các bệnh ung thư của con người. Ngoài ra, các zeaxanthin và carotenoid  có trong rau chân vịt giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Các chất Beta-carotene, vitamin A, folate, chất xơ có trong rau chân vịt đóng một vai trò quan trọng trong ngăn ngừa bệnh ung thư.

Ăn rau chân vịt thường xuyên có thể bảo vệ chống lại ung thư miệng, ung thư buồng trứng, ung thư trực tràng, ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

9. Lựu

Quả lựu là thực phẩm có lợi ích chống lại bệnh ung thư, trong lựu có một số chất chống oxy hóa. Trái cây ngon ngọt cũng có một hỗn hợp của flavonoids, phenol, anthocyanin và tannin giúp điều chỉnh  các yếu tố sinh hóa của tế bào.

Đặc biệt Polyphenol giữ và kiểm tra các sinh học khác nhau liên quan đến bệnh ung thư. Lựu hiệu quả trong việc giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư ruột, ung thư gan và tuyến tiền liệt.

10. Quả óc chó

Những thực phẩm tốt nhất giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Những quả óc chó chứa các chất polyphenol và  phytochemical có tính chống oxy hóa. Chúng  giàu các hợp chất chống ung thư  như ellagitannins, gamma-tocopherol và axit alpha-linolenic.

Một bệnh viện Mỹ đã  nghiên cứu và cho thấy quả óc chó giúp ngăn ngừa, giảm thiểu các nguy cơ bệnh ung thư vú ở động vật. Đồng thời, cũng có thể làm giảm nguy cơ tuyến tiền liệt, ung thư da trên cơ thể người

Previous articlePhụ Nữ Trầm Cảm Hơn Nam Giới
Next articleTruyền thông xã hội trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng