CANH THỨC GIÁNG SINH 2017-2018

1352

CANH THỨC GIÁNG SINH 2017-2018

Chủ đề: TÌNH YÊU THIÊN CHÚA LUÔN ĐỒNG HÀNH

                      VỚI GIA ĐÌNH QUA MỌI THỜI

* Dấu Thánh giá

* Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần

* Tổng dẫn (Cha Quản Xứ, Phó xứ hay Ông Trưởng HĐ Mục Vụ)

Kính Thưa cộng đoàn!

          Chủ đề của Đại Hội thế giới về gia đình năm 2018 là “Tin Mừng của Gia đình, Niềm vui của thế giới”, để chuẩn bị cho Đại Hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết thư gửi cho Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ giáo dân, gia đình và sự sống, trong thư Ngài nói rằng: “Gia đình có tiếp tục là tin vui cho thế giới ngày nay không? Tôi chắc chắn câu trả lời là có! Và câu trả lời “có” này chắc chắn dựa trên kế hoạch của Thiên Chúa.

Tình yêu của Thiên Chúa là câu trả lời “có” của Ngài đối với tất cả thụ tạo và trọng tâm là con người. Câu trả lời “có” của Thiên Chúa để kết hiệp người nam và người nữ, nhằm mở ngỏ và phục vụ sự sống trong mọi giai đoạn; Câu trả lời “có” của Thiên Chúa và cam kết của Ngài đối với một nhân loại thường bị tổn thương, bị ngược đãi và bị chi phối bởi tình trạng thiếu tình yêu. Vì thế, gia đình là câu trả lời “có” của Thiên Chúa là Tình yêu. Chỉ khi bắt đầu từ tình yêu, gia đình mới có thể chứng tỏ, loan truyền và tái sinh tình yêu của Thiên Chúa trên thế gian. Không có tình yêu, chúng ta không thể sống như con cái của Thiên Chúa, như các cặp vợ chồng, cha mẹ và anh em. Cho nên, mỗi gia đình thường xuyên tự vấn bản thân liệu họ có sống dựa trên tình yêu, vì tình yêu và trong tình yêu hay không. Tôi mơ ước một Giáo hội ra đi, chứ không phải là một Giáo hội tự quy chiếu, một Giáo hội không bỏ qua những thương tích của con người, một Giáo hội thương xót công bố trung tâm sự mặc khải của Thiên Chúa là Tình yêu, vốn là Đấng xót thương. Chính lòng thương xót này làm cho chúng ta tươi mới trong tình yêu; và chúng ta biết có biết bao gia đình Kitô hữu là nơi chốn và chứng tá của lòng thương xót Chúa”.

          Vì vậy, kính thưa cộng đoàn, hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, năm 2017-2018, Các Đức giám Mục đề nghị mục tiêu sống năm nay là ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH TRẺ, tức là làm sao cho các gia đình bạn trẻ biết trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị của hôn nhân Công giáo hầu xây dựng gia đình hạnh phúc.

          Vậy giờ đây, bước vào giờ canh thức Mừng Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người, Ngài là Thiên Chúa hằng sống, Đấng đang ở tâm trung gia đình với chủ đề: TÌNH YÊU THIÊN CHÚA LUÔN ĐỒNG HÀNH VỚI GIA ĐÌNH QUA MỌI THỜI.

    

HOẠT CẢNH

  1. THIÊN CHÚA TẠO DỰNG VÀ CHÚC PHÚC GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI ĐẦU TIÊN

 

(Trang trí vài cây cảnh trên sân khấu – để đèn mờ – Ađam và Eva nằm bất động trên sân khấu mỗi người một góc khi đọc đến Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa thì diễn).

Dẫn: Chỉ Thiên Chúa là Đấng tự hữu. Mọi vật hiện hữu đều nhờ tình yêu thương của Thiên Chúa, vì Ngài không mắc nợ ai và cũng chẳng ai có quyền bắt Thiên Chúa phải tạo dựng vũ trụ. Vả lại, mọi vật hiện hữu không thêm vào vinh quang Thiên Chúa. Nhưng, Thiên Chúa tạo dựng vạn vật, đặc biệt là con người để được hưởng hạnh phúc trong Ngài. Vì thế, sự hiện hữu của mọi vật là kết quả của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Ngay cả khi con người phạm tội, Thiên Chúa vẫn yêu thương con người và có chương trình cứu độ con người.

Vì thế, từ nguyên thủy Thiên Chúa tạo thành trời đất. Và Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất”. Vậy, Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo thành họ có nam có nữ. Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: “Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó; hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất”.

         

 (Ađam Evà dạo chơi trong vườn, khi nhạc trổi lên: chồng vợ Ađam và Eva (trang phục lá cây) đứng giữa sân khấu, còn 2 bé trai tượng trương cho Cain và Abel, cùng 5 em mang trang phục các con thú múa). 

Múa: MÁI ẤM GIA ĐÌNH, sáng tác Ngọc Tuyên, có thể nghe hoặc tải tại đây: http://nhacthanhcavietnam.com/mp3/mai-am-yeu-thuong/ hoặc:

http://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,6735/

  1. THIÊN CHÚA ĐỒNG HÀNH VỚI GIA ĐÌNH TRONG MỌI BIẾN CỐ

          Dẫn: Thiên Chúa yêu thương gia đình nhân loại với tình yêu nhưng không và vô hạn. Với tình yêu ấy, Thiên Chúa chứng minh trước hết trong việc tạo dựng vũ trụ đặc biệt là con người và chúc phúc cho họ. Nhưng, từ gia đình nguyên tổ cho đến nhân đình nhân loại hôm nay trải qua bao thế hệ, họ luôn bất phục tùng và làm mất tình nghĩa với Thiên Chúa nhưng Thiên Chúa đã không bỏ mặc con người trong quyền lực sự chết, nhưng trong lòng thương xót Thiên Chúa luôn đến gặp gỡ mọi gia đình, từ trong việc tạo dựng cả trong các chặng tiếp theo của lịch sử cứu độ. Vì thế, Thiên Chúa đã  chọn một dân để tiếp tục chúc phúc cho gia đình nhân loại khi an vui cũng như khi sầu khổ.

(Ông Dacaria đi ra từ từ và quỳ trước bàn thờ cầu nguyện trong bóng tối mờ mờ ảo ảo)

Dẫn: Và trong dòng dõi ấy có gia đình ông Dacaria và bà Elisabét, một mẫu gương gia đình sáng chói bằng sự trung thành và gắn bó với Thiên Chúa giữa cuộc sống gia đình đầy cam go và thử thách nhưng ông bà vẫn một lòng tin tưởng vào Thiên Chúa qua lối sống đạo đức và bác ái nhờ có Thiên Chúa đồng hành và chúc phúc cho họ.

Dẫn: Thời vua Hê-rô-đê cai trị miền Giu-đê, có một vị tư tế thuộc nhóm A-vi-gia, tên là Da-ca-ri-a; vợ ông là Ê-li-sa-bét cũng thuộc dòng tộc tư tế A-ha-ron. Cả hai ông bà đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì. Nhưng họ lại không có con, vì bà Ê-li-sa-bét là người hiếm hoi. Nhưng hai ông bà vẫn một lòng tin yêu Chúa ngày đêm cầu nguyện, sống hoà thuận thương yêu nhau và mọi người xung quanh. Thế nhưng bỗng một hôm:

(Sứ Thần xuất hiện trước mặt ông Dacaria – Dacaria dật mình, hốt hoảng ngước mặt nhìn lên):

Sứ Thần nói: “Này ông Da-ca-ri-a, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gio-an. Ông sẽ được vui mừng hớn hở, và nhiều người cũng được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời. Vì em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Rượu lạt rượu nồng em sẽ đều không uống. Và ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần. Em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa“.

Ông Da-ca-ri-a thưa với Sứ thần: “Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã lớn tuổi“.

Sứ thần đáp: “Tôi là Gáp-ri-en, hằng đứng chầu trước mặt Thiên Chúa, tôi được sai đến nói với ông và loan báo tin mừng ấy cho ông. Và này đây ông sẽ bị câm, không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra, bởi vì ông đã không tin lời tôi, là những lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời đúng buổi“.

(Sứ thần biến mất – Dacaria đi vào, nhạc dạo nhẹ liên tục)

          Dẫn: Khi thời gian phục vụ ở Đền Thờ đã mãn, ông Dacaira trở về nhà. Ít lâu sau, bà Ê-li-sa-bét vợ ông có thai, bà ẩn mình năm tháng. Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.

(Ông Dacaria dìu bà Elisabét bồng con nhỏ đi ra giữa sân khấu, bà con chạy ra chúc mừng).

–      2 Vợ chồng trẻ: Chúng con xin chúng mời ông bà. Tạ ơn Chúa, chúc tụng Chúa với ông bà nhé.

–      Cặp vợ chồng trẻ dẫn hai đứa con nhỏ chạy ra: Gia đình chúng con xin chúc mừng gia đình ông bà. Tạ ơn Chúa. (Bà mẹ nói với chồng): Cháu Gioan dễ thương quá anh ơi.

Cặp vợ chồng già: Chúng tôi chúc mừng anh chị, tạ ơn Chúa với với anh chị quả đúng là “Người hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Ngài cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo” bà ha!(Tv 34,17).

(Những đôi vợ chồng trên cùng với ông bà Zacaria và Elisabet múa)

Dẫn múa: Kính thưa cộng đoàn, “Mặc dù có nhiều thách đố và khó khăn trong đời sống gia đình, vẫn có những chứng từ tốt đẹp nơi nhiều cặp vợ chồng trẻ Công giáo. Họ chấp nhận những hy sinh lớn lao, vượt qua mọi khó khăn thử thách để sống trung thành với giao ước hôn nhân. Nhiều cặp vợ chồng đã can đảm giữ mầm sống trong mọi hoàn cảnh. Có những đôi bạn chấp nhận tình trạng son sẻ suốt đờivượt qua cám dỗ muốn sử dụng những phương pháp trợ giúp Giáo Hội không cho phép, đồng thời đón nhận và thực thi tình phụ mẫu thiêng liêng qua việc đảm nhận những hoạt động tông đồ, bác ái xã hội với lòng nhiệt thành hân hoan. Nhiều bậc cha mẹ dù nghèo về kinh tế, vẫn cố gắng chu toàn bổn phận chăm lo cho con cái được giáo dục toàn diện về thể dục, trí dục, cũng như đức dục và tâm linh” (Thư Chung 2018, HĐGMVN, số 2). Vì vậy, ước gì mỗi người trong gia đình chúng ta hãy biết sống hy sinh, thuận hoà, yêu thương, tha thứ nhất là biết vâng lời Chúa dạy để cùng dựng xây gia đình hạnh phúc và gieo mầm yêu thương rạng ngời.

Múa: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG

GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG, sáng tác Hồng Việt, có thể nghe hoặc tải tại đây:    http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/gia-dinh-yeu-thuong-thu-huyen-nsut.K8f9KBpaibvh.html. Hoặc: http://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,6739

III. GIA ĐÌNH SÁM HỐI VÀ TRÔNG ĐỢI CHÚA CỨU THẾ ĐẾN

Dẫn: Hôn nhân của Ađam – Evà là cuộc hôn nhân đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Evà được tạo nên bởi xương sườn của Ađam; vì thế họ trở thành một xương một thịt, hài hoà trong tình yêu và phẩm giá. Nhưng sau tội bất tuân, mối liên hệ hài hoà giữa người nam và người nữ bị phá vỡ, thể hiện nơi sự quy phục của Evà đối với chồng mình. Sự quy phục này không phải là ý định của Thiên Chúa, nhưng là hậu quả của tội lỗi, nó luôn tồn tại và đe doạ hạnh phúc gia đình qua muôn thế hệ con cháu.

Vâng, “Phải nhìn nhận rằng do ảnh hưởng trào lưu hưởng thụ, sống ảo, sống gấp và quan niệm lệch lạc về hôn nhân, một số không nhỏ những tiêu cực vẫn tồn tại và có nguy cơ phát triển, ngay trong cộng đồng Công giáo như: phá thai, sống thử, kết hợp đồng tính, ly dị, lựa chọn giới tính. Những hiện tượng này đang làm mất đi những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam, đi ngược lại với ý muốn của Đấng Tạo hoá, để lại những hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ mới” (Thư Chung 2018, HĐGMVN, số 2). Cho nên, khi xã hội từng ngày chuyển mình theo đà tiến của khoa học kỹ thuật, con người say sưa chạy theo lợi nhuận vật chất, những đam mê trần tục, những khát khao hưởng thụ vô độ; thì những giá trị đạo đức, những chuẩn mực nhân bản bị coi thường, bị hạ thấp, thậm chí còn bị lên án. Sự chung thuỷ trong hôn nhân ngày càng hiếm hoi, tạo nên bao thảm kịch trong các gia đình. Trước những sóng gió của đời sống hôn nhân và gia đình, nếu chúng ta bình tâm, tin tưởng đến với Thiên Chúa trong cầu nguyện, tìm sự hướng dẫn nơi Lời Chúa, Tình Yêu Thiên Chúa sẽ dẫn chúng ta đi trong đường lối của Ngài nếu mỗi gia đình chúng ta biết sám hối trở về với Thiên Chúa Tình Yêu và Ngài sẽ ban Đấng Cứu Thế đến ban sức mạnh và ân sủng để vợ chồng sống đời sống hôn nhân trong chiều kích mới của Nước Thiên Chúa.

Cảnh Gioan Tiền Hô kêu gọi sám hối  (một Gioan Tiền Hô)

                                 (Nhạc dạo…)

          Dẫn: Khát vọng và chờ đợi luôn là một động lực đưa con người quay trở về, trở về để được Thiên Chúa lấp đầy những khoảng trống của chán chường của chờ mong, khắc khoải. Khát vọng cũng đưa con người đến một sự sám hối chân thành; một sự lựa chọn quyết liệt. Vào thời ấy, có tiếng người hô trong hoang địa:

  * (Gioan tẩy giả đi ra – Gioan Tiền Hô nói và làm theo cử điệu):

  – “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mỗi ngày Lời Thiên Chúa vẫn không ngừng gõ cửa tâm hồn từng người trong gia đình anh chị em, anh chị em hãy sám hối để đón Đấng Cứu Thế đến thánh hoá gia đình anh chị em”.

– “Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho bằng. Các gia đình hãy năng đọc kinh chung trong gia đình, năng tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận các bí tích để Chúa và Lời của Ngài luôn cư ngụ trong tâm hồn anh chị em, làm cho mỗi người trong gia đình gạt đi những ảo tưởng để đón nhận nhau, cùng nhau nên hoàn thiện hơn mỗi ngày; biết kiên nhẫn, hy sinh và quảng đại với nhau hơn”.

 – “Ai có hai áo thì chia cho người không có, ai có gì ăn cũng làm như vậy. Các thành viên trong gia đình hãy chia sẻ một chút vật chất, một chút thì giờ, một chút quan tâm cho nhau và cho những người khác”.

“Đừng đòi hỏi gì quá mức ấn định cho mình. Các bậc làm cha làm mẹ đừng có lạm dụng quyền hành mà lỗi đức công bình, bác ái với nhau và với con cái”.

“Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền ai. Các con cái phải cư xử thảo hiếu và vâng lời cha mẹ, anh chị em và hàng xóm láng giềng với nhau”.

“Và cứ như thế, tất cả mọi người sẽ nhìn thấy Ơn Cứu Độ”.

(Sau đó Gioan Tiền Hô đi vào sân khấu tắt đèn – chuẩn múa)

          Dẫn: Trong tâm tình đó, tất cả mọi người trong gia đình hãy hướng về Thiên Chúa với lòng sám hối và trông đợi Đấng Cứu Thế đến:

Trời cao hỡi, hãy đổ sương xuống;

Ngàn mây hỡi, hãy mưa Đấng Cứu Đời.

  • Vũ Khúc: Mây ơi, Mưa Xuống (12 các hiền mẫu trẻ)

Mây ơi, Mưa Xuống, tác giả Nguyễn Quang, có thể nghe hoặc tải tại đây: http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/may-oi-mua-xuong-nguyen-quang.JGTaeOy0GHRw.html

Hoặc: http://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,17863

  1. THIÊN CHÚA THỰC HIỆN LỜI HỨA CỨU ĐỘ NƠI GIA ĐÌNH CHÚNG TA

    Dẫn:  Đã đến lúc, Thiên Chúa thi ân giáng phúc, đã đến lúc Thiên Chúa ra tay uy quyền giải thoát gia đình nhân loại khỏi bóng đêm tội lỗi và đã đến lúc Thiên Chúa thực hiện lời hứa của Ngài. Lời hứa Cứu Độ được thực hiện khởi đầu từ biến cố Truyền Tin. Nếu E-và nguyên tổ khước từ Tình Yêu khi đưa tay lên hái trái cây “biết lành biết dữ”, thì Đức Maria, E-và mới, đã đón nhận tình yêu Thiên Chúa bằng hai tiếng “Xin vâng” để Ngôi Hai đi vào cung lòng của Mẹ.

  • Nhạc cảnh Truyền Tin  (Đức Mẹ – 10 Trinh nữ và một Thiên Thần làm cử điệu theo bài hát)

THIÊN THẦN TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ, sáng tác Lm Bạch Vân, có thể nghe và tải tại đây: http://nhacthanhcavietnam.com/mp3/thien-than-truyen-tin-cho-duc-me/ 

Hoặc http://nhacthanhcavietnam.com/mp3/thien-than-truyen-tin-cho-duc-me/

Dẫn: Thế rồi khi thời kỳ đã mãn, Thiên Chúa đã ban chính Con Một của Ngài xuống thế gian để cứu chuộc gia đình nhân loại. Nhưng Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến với con người bằng việc Ngài đã sinh ra và lớn lên trong một Gia Đình, ở làng Na-da-rét.

Hoạt Cảnh Giáng Sinh

(Thánh Giuse – Đức Mẹ – 5 đôi vợ chồng thực thụ của gia đình thăng tiến hôn nhân trong giao xứ – 5 chú mục đồng nhỏ và 5 em thiên thần – múa và làm theo cử điệu – nhạc dạo…)

Thánh Giuse: Ông bà cho hỏi gần đây có nhà trọ không ạ?

Gia đình 1: Đi mà hỏi người khác!

Nhạc… (Thánh Giuse dìu Đức Maria đi từ từ theo bài hát đến nhà trọ thứ 2).

Thánh Giuse: (Gõ cửa gia đình thứ 2 cốc..cốc…)

Gia đình 2: (chồng): Ai đấy ..chuyên gì?

Thánh Giuse: Chào ông, ông vui lòng cho chúng tôi thuê một chỗ trọ nghỉ qua đêm nay.

Gia đình 2 (chồng): Ồ, rất tiếc thưa ông nhà chúng tôi hết chỗ rồi.

Thánh Giuse: Xin ông vui lòng giúp đỡ cho chúng tôi với vì vợ tôi đang mang thai và sắp đến ngày sinh nở.

Gia đình 2 (vợ): Chuyện gì vậy anh?

Gia đình 2 (chồng): Hai ông bà nay muốn thuê phòng trọ.

Gia đình 2 (vợ): Thế có nhiều tiền không? Có thai thế kia thì phiền phức lắm.

Thánh Giuse: Chúng tôi chỉ còn ít tiền mong ông bà giúp đỡ.

Gia đình 2 (vợ): Thôi đi chỗ khác giùm đi, đừng làm phiền chúng tôi nữa!

Gia đình 2 (chồng): Ở đằng kia có một cái hang đá bỏ trống đấy hai ông bà ra đó mà ở tạm vậy!

Gia đình 2 (vợ): Thôi vào nhà đi anh…kệ họ…

Thánh Giuse: Maria hãy cố gắng lên nhé!

  (Nhac dạo…  Thánh Giuse dìu Maria từ từ đến hang đá theo điệu nhạc, hai ông bà quỳ xuống tắt đèn, đưa Chúa hài đồng ra và mở đèn thì… 5 chú mục đồng,  5 Thiên thần và 3 cặp vợ chồng còn lại múa ngay. Những gia đình múa này sau khi múa xong đến quỳ lạy gia đình Thánh Giuse, Đức Maria va Chúa Giêsu. Chú ý: Nên đi theo từng gia đình có vợ chồng, cùng 1 chú mục đồng và 1 Thiên thần).

Múa: CHÚA ĐÃ SINH RA

CHUA ĐÃ SINH RA, sáng tác Lm Bạch Vân, có thể nghe và tải tại đây: http://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,17353

   (các em thiếu nhi múa tiếp theo)

Múa: KÍNH COONG ! MỪNG CHÚA GIÁNG TRẦN

KINH COONG! MỪNG CHUA GIANG TRẦN, sáng tác Thế Thông, có thể nghe và tải tại đây: http://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,193214

(Múa xong, các diễn viên múa đi vào, Thánh Giuse, Đức Mẹ và Chúa Giêsu quỳ ở giữa để các gia đình trẻ lên thờ lạy và múa)

  1. GIA ĐÌNH KITÔ HỮU TRẺ HÔM NAY

(6 hai đôi bạn nam nữ tượng trương cho 6 gia đình trẻ mặc trang phục cô dâu chú rể, công nhân, nông dân, bác sĩ, thợ xây, ông bà cố…. có 1 con gái, con trai, hoặc chưa có. Lưu ý : tuỳ hoàn cảnh của từng giáo xứ mà chọn nghề nghiệp cho từng cặp vợ chồng cho phù hợp ở địa phương ấy)

Dẫn: Kính thưa cộng đoàn, gia đình Kitô hữu là những người cộng tác của ơn thánh và chứng tá đức tin để làm sáng danh Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho gia đình và xã hội. Thiên Chúa kêu gọi vợ chồng con cái hãy trao ban văn minh tình thương và sự sống, đặc biệt là yêu thương chăm sóc lẫn nhau, hướng dẫn và khuyến khích nhau cho dẫu gia đình có ở giữa đời sóng gió trong thử thách nhưng mọi thành viên trong gia đình vẫn một son sắt tình yêu dành cho Chúa và cho nhau nhờ mỗi người biết sống hy sinh, vâng lời Chúa đã dạy và cùng dựng xây gia đình hạnh phúc.

Trong đêm huyền nhiệm này, Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng trần trong một gia đình trẻ. Và theo lời mời gọi của Hội Thánh và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm nay là các gia đình trẻ hãy nhìn lên mẫu gương Gia đình Thánh Gia ở Nadarét: một gia đình bình an trong khó nghèo, một gia đình cầu nguyện trong lao động, một gia đình yêu thương trong khiêm nhượng, một gia đình thánh thiện trong đơn sơ. Hơn bao giờ hết, thế giới chúng ta đang cần những gia đình tốt. Nước Việt nam thân yêu của chúng ta đang cần những gia đình thánh thiện và yêu thương để bảo vệ vẻ đẹp và chân lý về gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa. Vì vậy, các gia đình trẻ thân mến, các bạn hãy xây dựng sao cho gia đình mình là:

1/ Một Gia đình cầu nguyện: (nhóm 1 gồm : 1 gia đình nông dân có con trai học sinh, 1 gia đình có một em gái mặc áo Masœur, gia đình cô dâu chú rể mới cưới, tất cả khi đọc lời dẫn đi lên dâng mình cho gia đình Thánh Gia quỳ thờ lạy chuẩn bị đồng diễn).

 Dẫn : Giáo lý Hội Thánh Công Giáo dạy: “Gia đình Kitô giáo là nơi đầu tiên để giáo dục việc cầu nguyện. Được xây dựng trên Bí tích Hôn Nhân, gia đình Kitô giáo là Giáo Hội tại gia, nơi con cái Chúa học tập cầu nguyện như Giáo Hội và kiên trì trong việc cầu nguyện. Chính nhờ cầu nguyện mà gia đình vượt qua được những khó khăn, những mâu thuẫn, bất đồng… Nhất là đối với các trẻ nhỏ, lời cầu nguyện trong gia đình mỗi ngày sẽ là chứng nhân đầu tiên của trí nhớ sống động của Giáo Hội mà Chúa Thánh Thần hằng kiên trì khơi dậy” (GLCG số 2685). Vâng, đẹp biết bao, khi trước bàn thờ, cả gia đình cùng lắng nghe Lời Chúa, cùng lần chuỗi Mân Côi, cùng đọc kinh tối, cùng cảm tạ Chúa vì một ngày vừa qua. Những việc làm đạo đức thường xuyên ấy sẽ lôi kéo ơn Chúa, củng cố thêm nền móng gia đình và ghi khắc vào tâm khảm con cái một thói quen đạo đức tốt, hướng dẫn đời sống tâm linh cuả chúng mai ngày khi vào đời.

          2/. Mỗi gia đình chúng ta phải là nơi thánh cho sự sống : (nhóm 2 : 1 gia đình bác sĩ có con trai học sinh, 1 gia đình lao công có bé gái nhỏ lớp mẫu giáo, 1 gia đình công nhân có con trai học sinh, tất cả khi đọc lời dẫn đi lên dâng mình cho gia đình Thánh gia quỳ thờ lạy chuẩn bị đồng diễn).

Dẫn: Tổ ấm gia đình công giáo hãy là những nơi thánh cho sự sống, hãy tuyên bố sự thiêng liêng cho mọi mạng sống con người từ khi được thụ thai cho đến lúc chết. Thánh Gioan Phaolô II đã viết: “Sự sống của con người là thánh thiêng, nó mang tính bất khả xâm phạm, được khắc ghi trong lòng người, trong lương tâm con người” (Thông điệp Tin Mừng sự sống, số 40). Vì sự sống là ân ban của Thiên Chúa, là vốn quý giá nhất của đời người, nên sự sống của con người phải được tôn trọng và bảo vệ một cách tuyệt đối (Sách GLGHCG). Nếu mọi gia đình Kitô giáo đều sống trọn vẹn ơn gọi cao cả này của mình, thì thật là một ơn ích xiết bao cho xã hội. Các gia đình trẻ thân mến, hãy trỗi dậy với Chúa Giêsu, Thánh Giuse và Đức Mẹ đồng thời hãy đi theo con  đường mà Chúa đã vạch ra cho mỗi một người chúng ta.

3/ Mỗi gia đình phải là một gia đình yêu thương: (nhóm 3: 1 gia đình thợ hồ có con gái học sinh, gia đình nghèo thất nghiệp có con gái, một gia đình tài xế taxi có con trai học sinh, tất cả khi dọc lời dẫn đi lên dâng mình cho gia đình Thánh gia quỳ thờ lạy chuẩn bị đồng diễn).

Dẫn: “YÊU THƯƠNG” là giới luật căn bản và tối thượng của Đạo Công giáo. Nói khác đi, yếu tính của Kitô giáo là “TÌNH YÊU”. Vì thế, mỗi gia đình Công giáo của chúng ta phải là một cộng đoàn yêu thương và  hiệp nhất, trong đó cha mẹ, vợ chồng, con cái luôn nghĩ đến nhau, biết sống cho nhau, và có thể chết vì nhau, khi cần. Chúng ta hãy gìn giữ mái ấm gia đình; hãy đặt ưu tiên cho hạnh phúc gia đình của mình. Hãy xin Thiên Chúa làm chủ gia đình chúng ta, bởi vì Ngài là Tình Yêu. Khi “Tình yêu Thiên Chúa đến trong gia đình” thì chính Ngài sẽ là động lực thiêng liêng thúc đẩy để mỗi gia đình chúng ta vững tin vượt thắng những khó khăn, thác ghềnh của cuộc đời.

          4/ Mỗi Gia đình chúng ta phải là một cộng đoàn truyền giáo. (nhóm 4:  1 gia đình công nhân điện lực con trai mặc đồ chủng sinh, 1 gia đình giáo viên có con gái, một gia đình đại gia có con học sinh, tất cả khi đọc lời dẫn đi lên dâng mình cho gia đình Thánh gia quỳ thờ lạy chuẩn bị đồng diễn).

Dẫn: Chúa Giêsu trao cho Giáo hội sứ mệnh loan báo Tin Mừng, nên mỗi gia đình Công giáo phải là chứng nhân của Chúa Kitô, tỏa sáng Tin Mừng, ơn cứu chuộc, lòng yêu thương của Thiên Chúa giữa anh chị em đồng loại. Vì vậy, Mỗi gia đình chúng ta phải là một tấm gương trong phản chiếu Tin Mừng của Chúa Giêsu hài đồng qua việc niềm nở đón tiếp, phục vụ, yêu thương và tha thứ mọi người với tình huynh đệ, đón nhận mọi người đến với mình và làm cho mọi người gặp được nơi mình một tình bạn chân thật.

Dẫn chung: Lạy Chúa, đêm nay toàn thể nhân loại hân hoan mừng Chúa giáng sinh, và giờ đây các gia đình trong giáo xứ chúng con quỳ trước gia đình của Chúa đây. Xin hiệp với Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu hài đồng, chúng con dâng lên Chúa Cha bài ca cảm tạ của toàn thể  các gia đình trong giáo xứ chúng con.

Múa: TÌNH YÊU GIA ĐÌNH (6 đình gđình trên đồng diễn)

TÌNH YÊU GIA ĐÌNH, có thể nghe và tải tại đây:

http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/tinh-yeu-gia-dinh-tui-hat.dmdFavI5xuBx.html HOẶC Video tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=cMPDvlyZBiA

  LỜI KẾT 

Kính thưa cộng đoàn,

Chúng ta vừa tham dự giờ canh thức mừng Chúa Giáng sinh năm nay. Ước gì, năm nay mỗi gia đình hãy quyết tâm sống tình yêu gia đình Theo Mẩu Gương Gia Ðình Thánh Gia qua việc luôn biết lắng nghe và thi hành Lời Chúa và Giáo huấn của Giáo Hội để gia đình hòa thuận, yêu thương, hy sinh, tha thứ và bao dung để Tình Yêu Thiên Chúa luôn đồng hành với gia đình trong cuộc sống. Giờ đây, chúng ta hãy dọn lòng sốt sắng dâng Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh.

                                       Đà Nẵng, Chúa Nhật 15-10-2017

  Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang

 

Previous articleNhững vụ thảm sát tồi tệ và khủng khiếp nhất lịch sử thế giới
Next article“Thôi Về Đi… Đường Trần Đâu Có Gì”