Thánh Phanxicô làm hang đá Giáng Sinh đầu tiên như thế nào

208

Năm 1221, thánh Phanxicô đã có một ý tưởng mới mẻ. Để mừng ngày Chúa Giêsu sinh ra, thánh Phanxicô muốn tạo lại cảm nghiệm của đêm Giáng Sinh đầu tiên. Ngài không thực hiện việc này bằng những bức tượng trong nhà thờ, nhưng là bằng những con vật trong một lùm cây trên đồi.

Ý tưởng của thánh Phanxicô bắt nguồn từ chuyến hành hương Thánh địa và được thấy nơi Chúa Kitô sinh ra. Sự nghèo khó của nơi này đã tác động sâu sắc đến thánh Phanxicô và ngài muốn mừng Giáng Sinh theo cách này.

Thầy dòng Phanxicô, Thomas thành Celano, đã kể lại câu chuyện này:

Khoảng 15 ngày trước lễ Giáng Sinh, thánh Phanxicô nói với một người bạn ở Greccio, “…Tôi muốn tưởng nhớ Hài Nhi sinh hạ ở Bê-lem, và theo sát những gì đôi mắt con trẻ của Ngài đã chứng kiến cảnh khó khăn, là máng cỏ trong hang lừa, là những con bò con lừa đứng chung quanh.”

Như thế là tôn vinh sự Đơn sơ, Khó nghèo, Khiêm nhượng. Và Greccio được trang trí như một Bê-lem mới. Đêm rực rỡ như ban ngày, và ai nấy đều hớn hở… Thánh Phanxicô đứng trước máng cỏ, lòng hân hoan mà dịu nhẹ vô cùng. Thánh lễ trọng thể được cử hành bên máng cỏ và vị linh mục được ơn an ủi.

Theo thánh Bonaventura, một phép lạ đã xảy ra trong đêm đó và có người đã thấy thánh Phanxicô bồng Chúa Hài Đồng.

Một người lính dũng cảm và chân thực đã xác nhận rằng mình đã thấy một Hài Nhi đẹp tuyệt trần, đang ngủ trong máng cỏ, trên hai tay của thánh Phanxicô.

Cảnh tượng hang đá gây ấn tượng quá mạnh với những người hiện diện và nêu rõ sự khó nghèo của Chúa Kitô giáng thế. Đây đúng là tinh thần “Phanxicô.”

Ý tưởng này nhanh chóng được mọi người hưởng ứng, và vào năm 1291, giáo hoàng đầu tiên xuất thân từ dòng Phanxicô là Nicholas IV đã truyền lệnh làm cảnh hang đá Giáng Sinh đầu tiên tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả. Kể từ đó, cảnh hang đá Giáng Sinh có muôn hình muôn vẻ, xuất hiện khắp mọi nơi trên thế giới, và là một trong những truyền thống Giáng Sinh phổ biến nhất. Bạn đã chuẩn bị làm hang đá nhà mình chưa?

Previous articleKHÁT VỌNG KIẾP NGƯỜI
Next articleTác dụng của Đông trùng hạ thảo là gì?