Trẻ bị bạo hành, cứ gọi 111!

101

Ngày 6-12, tổng đài hỗ trợ trẻ em quốc gia số 111 chính thức được khai trương. Những người đang lo lắng và quan tâm đến trẻ em đã có cơ hội để hi vọng.

Trẻ bị bạo hành, cứ gọi 111! - Ảnh 1.

So với đường dây tư vấn và bảo vệ trẻ em tiền thân của 111 (đường dây số 1800 1567), đường dây 111 dễ nhớ hơn.

Đây cũng là dịch vụ công đặc biệt tiếp nhận thông tin tố giác bạo hành trẻ em và chuyển nhanh tới cơ quan chức năng .

Những ngày qua, câu chuyện em bé 10 tuổi T.G.K. vừa học xong lớp 2 bị cho nghỉ học ở nhà, bị cha và mẹ kế đánh đập rạn 6 xương sườn, chấn thương ngực, mặt, lưng, chân đầy sẹo và rạn sọ ở ngay Hà Nội mà không ai nghe thấy, không ai cứu đến tận khi cháu bé mang theo 7.000 đồng trốn về nhà ông bà nội ngày 5-12 đang được dư luận quan tâm, bức xúc.

Đây là hồi chuông báo động về việc trẻ có thể bị bạo hành bởi bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu và rất cần có một phương tiện hữu hiệu để hỗ trợ trẻ.

 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Trung tâm Tư vấn và dịch vụ trẻ em, đơn vị đang quản lý đường dây này, cho biết trung bình mỗi tháng, đường dây tiền nhiệm của 111 nhận được khoảng 200 cuộc gọi liên quan đến bạo hành trẻ em, đường dây cũng đã hỗ trợ giải cứu nhiều trẻ bị bạo hành, bị buôn bán có cơ hội được trở lại cuộc sống và mái trường.

Nếu trẻ có cơ hội và phương tiện, chắc chắn các cháu không để bị bạo hành. Cháu K. 10 tuổi ở Hà Nội đã học xong lớp 2, nếu nói cho cháu biết có đường dây 111, chắc chắn K. sẽ tìm cách nào đó để gọi báo tin chứ không đợi bị bạo hành đến 2 năm.

Những em bé khác cũng như vậy, chúng cần trong tay một công cụ, địa chỉ để báo tin, để khi bị hoặc sắp bị bạo hành, các cháu có cơ hội thông tin và được giải cứu, tránh khi vụ việc đã đi quá xa như cháu K., hay trẻ đã bị nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

Những người đang quản lý đường dây 111 nói với chúng tôi rằng mơ ước của họ là hỗ trợ theo nhu cầu và phù hợp với từng cá nhân, thay vì tất cả các cháu nghèo đều được nhận theo cách giống hệt nhau.

Khi đó, các cháu từng bị bạo hành, sắp bị bạo hành sẽ có những cách riêng phù hợp với các cháu nhất, giúp các cháu nhanh chóng vượt qua khó khăn.

Ở nước ngoài cũng có thể có bạo hành với trẻ, nhưng số lượng có lẽ không bằng VN, một trong những lý do quan trọng là trẻ đã báo tin ngay cho nhà chức trách khi có dấu hiệu bị bạo hành, trẻ cũng được huấn luyện kỹ năng ứng phó trong tình huống nguy hiểm.

Giờ thì VN đã có 111, mọi cuộc gọi đến đây đều miễn phí, các cháu hãy nhớ nhé!

LAN ANH

Previous articleCái giá của sự nỗ lực
Next articleBản hướng dẫn xét mình và cách thức xưng tội