Nhà thờ tuyết

30

Alexandre, một tín hữu kitô giáo phái chính thống đã xây nhà thờ trong tuyết để giải quyết nơi thờ phượng của dân làng. Chỉ với 10 mét vuông, mái chuông cao 4 mét và với cây thập giá chính thống, nhà nguyện nhỏ là niềm tự hào của người dân làng Sosnovka. Dù nhiệt độ trung bình ở đây là âm 30 độ C, giáo dân vẫn đến nguyện ngắm ở ngôi nhà nguyện nhỏ bé này. Nhà nguyện trở thành nơi thu hút của ngôi làng xa xôi hẻo lánh ở xứ ngút ngàn tuyết trắng xóa Siberia, thuộc phía bắc vùng Kazakhstan.

Alexandre Bityokhina, người xây nhà nguyện

Alexandre Bityokhina mất một tháng rưỡi để xây nhà nguyện, anh dùng vật liệu anh có nhiều nhất trong tay: tuyết đông đá! Bà Tatyana, mẹ của Alexandre giải thích: “Chúng tôi không có phương tiện để xây nhà nguyện, cũng không có phương tiện để đến làng Azov là làng gần nhất. Bà cho biết Alexandre chỉ muốn cầu nguyện ở nơi dành riêng cho việc thờ phụng, vì thế, đây là động lực thúc đẩy anh xây nhà nguyện. Anh đã nung nấu dự án này từ lâu, anh chia sẻ với các giáo hữu và anh bắt đầu làm việc. Đứng trước nét đẹp của các vòm, của cấu trúc thanh lịch, bà Tatyana Bityokhina không nén được xúc động, bà cho biết, “đó là tiếng nói của quả tim, là tín hữu nên trong công trình của mình, Alexandre thực hiện điều tốt nhất của anh”.

Được Giáo phụ chính thống ban phép lành

Khi nhà nguyện hoàn tất, anh xin một giáo phụ chính thống ban phép lành. Ngài đặt tên cho nhà nguyện là “Christorozhdestvenskaya”, một tên Nga có nghĩa “Chúa Kitô sinh ra”. Nhà nguyện có các vật dụng của một nhà thờ chính thống, bàn thờ bằng tuyết, các bức tượng và một quyển Thánh Kinh được đặt trong các hốc tuyết.

Coi chừng mùa xuân đến!

Một tín hữu ngưỡng mộ công việc làm của người láng giềng của mình cho biết: “Đúng là câu chuyện thần tiên, chúng tôi rất tự hào được đến đây nguyện ngắm, nhưng dân làng chúng tôi đang lo, trong sáu tháng nữa nhà nguyện sẽ tan thành nước!”.

Ông Iuri Kirsh, nhân viên quản trị làng Sosnovka tuyên bố: “Nhà nguyện nhỏ này rất quan trọng với chúng tôi. Và biết đâu đây là bước đầu tiến tới việc xây nhà thờ bằng gạch cho dân làng hẻo lánh xa xôi của Siberia này”.

Tham Khảo: 

Previous articleTính chừng mực
Next articleNgười công giáo có nên săm hình