6 loại rau củ quen thuộc không nên luộc ăn mà bấy lâu ai cũng tưởng bổ dưỡng

167

Đây chính là 6 loại rau mọi người vẫn thường chế biến bằng phương pháp luộc nhưng lại chẳng hề bổ dưỡng như bạn vẫn nghĩ. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, những loại rau dưới đây khi luộc sẽ mất dần dưỡng chất vốn có.

Người Việt có thói quen luộc rau chấm kèm nước mắm trong bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, không phải loại rau nào cũng nên luộc vì sẽ mất đi dưỡng chất vốn có. Dưới đây là 6 loại rau bạn không nên chế biến bằng phương pháp luộc:

Cà rốt

Cà rốt chứa hàm lượng lớn caroten (vitamin A), chỉ tan trong dầu mỡ nên việc ninh, nấu chín cà rốt với dầu mỡ hay thịt là cách tốt nhất để sử dụng triệt để lượng vitamin có trong loại củ này. Caroten sau khi hoà tan sẽ chuyển thành vitamin A giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng.

6 loại rau củ quen thuộc không nên luộc ăn mà bấy lâu ai cũng tưởng bổ dưỡng ảnh 1
Vitamin trong cà rốt chỉ được giữ nguyên khi chế biến cùng dầu hoặc mỡ – Ảnh: Internet

Chính vì vậy, luộc cà rốt không phải là phương pháp tốt nhất để bảo toàn dưỡng chất có trong loại thực phẩm này.

Bắp cải

Nếu luộc rau bắp cải, hàm lượng vitamin và các chất dinh dưỡng sẽ “biến mất”. Ảnh Internet

Bắp cải chứa hàm lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ như cà rốt, khoai tây, hành tây. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, hàm lượng vitamin A và vitamin P trong bắp cải kết hợp với nhau làm thành mạch máu bền vững hơn.

Đồng thời, loại rau này còn chứa các chất chống ung thư như sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol -33 carbinol… Nếu luộc rau bắp cải, hàm lượng vitamin và các chất dinh dưỡng sẽ “biến mất” nhanh chóng.

Cải bó xôi (rau chân vịt)

Cải bó xôi rất giàu sắt cùng vitamin C. Sắt tốt cho máu còn vitamin C có tác dụng tăng cường hòa tan sắt trong dịch ruột, giúp sắt được hấp thu tốt hơn ở hệ tiêu hóa. Việc luộc cải bó xôi sẽ làm mất đi những khoáng chất và vitamin có trong rau.

6 loại rau củ quen thuộc không nên luộc ăn mà bấy lâu ai cũng tưởng bổ dưỡng ảnh 2
Cải bó xôi không nên luộc – Ảnh: Internet

Cải xoăn

Thay vì luộc, bạn có thể xào hoặc hấp. Ảnh Internet
Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật nên cải xoăn rất được các mẹ tin tưởng cho bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng phương pháp luộc nếu không muốn mất đi các dưỡng chất trong rau. Thay vì luộc, bạn có thể xào hoặc hấp.

Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Súp lơ từ lâu được biết đến là “siêu thực phẩm” đối với sức khỏe của con người. Đây là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C. Nếu như chị em vẫn có thói quen luộc loại rau này thì nên bỏ ngay vì sẽ làm mất đi lượng vitamin chứa trong bông cải. Có thể áp dụng một số cách chế biến khác như xào, nướng, hấp…

6 loại rau củ quen thuộc không nên luộc ăn mà bấy lâu ai cũng tưởng bổ dưỡng ảnh 3
Súp lơ xanh có thể mất dưỡng chất khi luộc – Ảnh: Internet

Đậu Hà Lan

Các nhà khoa học chỉ ra coumestrol-một loại dinh dưỡng thực vật trong đậu Hà Lan có tác dụng chống lại bệnh ung thư. Ăn đậu Hà Lan mỗi ngày có khả năng giảm đáng kể khả năng bị ung thư dạ dày. Nhiều người có thói quen luộc đậu Hà Lan trước khi chế biến món ăn.

Thói quen này tưởng như giúp đậu xanh và nhanh chín hơn nhưng lại tự tay đánh mất đi những dưỡng chất vốn có trong hạt đậu. Vậy nên đổi cách chế biến từ luộc sang xào hay hấp là tốt nhất.

6 loại rau củ quen thuộc không nên luộc ăn mà bấy lâu ai cũng tưởng bổ dưỡng ảnh 4
Đậu Hà Lan nên được xào hoặc hấp – Ảnh: Internet

Do vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chị em nên thay thế cách chế biến 7 loại rau trên từ luộc sang hấp hoặc nướng.

Previous articleCác Sơ Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thêm lên tiếng…
Next articleNắp chai đựng thuốc, đơn giản nhưng tiện lợi bất ngờ