Làm cha mẹ: “7 không trách mắng” con cái là như thế nào?

66

Làm cha mẹ: “7 không trách mắng” con cái là như thế nào?

Dạy bảo, trách mắng con cái là điều cha mẹ thường làm khi con sai trái. Nhưng “trách mắng” như thế nào để con nghe ra, sửa chữa, thấu hiểu được lòng cha mẹ lại là một nghệ thuật. Trẻ con cũng có lòng tự trọng, tự tôn của mình, cho nên cha mẹ trách mắng con, cần phải đúng lúc và phù hợp hoàn cảnh.

"Không oán trách" cha mẹ là biểu hiện của người con có hiếu
(Hình minh hoạ: Pixabay.com)

1. Không trách mắng con ở nơi đông người

Sự tôn nghiêm, danh dự là thứ mà ai cũng có, bất kể người lớn hay trẻ nhỏ. Bởi vậy, cha mẹ cần chú ý không trách mắng con cái trước chốn đông người để tránh làm trẻ thấy xấu hổ, mất mặt.

2. Không trách mắng khi con đã biết lỗi

Ông cha ta đã dạy: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Vì thế, một khi con trẻ đã nhận ra lỗi lầm của mình, biết ăn lăn hối lỗi rồi thì cha mẹ nên ân cần chỉ bảo chứ không nên trách mắng nữa.

Nếu con bạn là đứa trẻ nhát gan, rụt rè, có phải bạn đã từng vô tình đùa cợt, mắng nhiếc con? (Ảnh: amanaimage)
(Ảnh: amanaimage)

3. Không trách mắng con vào ban đêm

Đừng trách mắng trẻ trước khi đi ngủ, bởi làm như vậy sẽ khiến trẻ đem theo cảm giác tủi thân, buồn chán mà chìm vào giấc ngủ. Những lời trách mắng đó có thể khiến trẻ ngủ không ngon, thậm chí gặp phải những cơn ác mộng đáng sợ, ảnh hưởng đến cả sức khoẻ và tâm tính của trẻ.

4. Không trách mắng khi con đang vui mừng

Khi con người vui mừng, các kinh mạch trên cơ thể ở vào trạng thái khai thông tốt. Nếu ngay lúc đó lại bị trách phạt, mắng mỏ thì những ức chế tinh thần sẽ khiến kinh mạch đột ngột bị bế tắc lại, gây hại cho cơ thể. Chính vì thế, cha mẹ hãy nhớ đừng mắng khi trẻ đang vui mừng.

5. Không trách mắng con trong bữa ăn

Người ta thường nói: “Trời đánh còn tránh miếng ăn”. Vì vậy, mọi lời phê bình, trách phạt hãy để sau bữa ăn hãy nói. Nếu không, điều đó không chỉ phá hỏng không khí bữa cơm gia đình mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và cảm giác ấm cúng trong lòng trẻ.

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

6. Không trách mắng khi con đang buồn

Những lời phê bình lúc này sẽ chỉ càng làm tâm trạng con bạn xấu đi, tạo thêm áp lực tinh thần cho trẻ. Những áp lực ấy nếu không được giải toả kịp thời có thể sẽ làm trẻ thêm buồn bã hơn, thậm chí dẫn đến những hậu quả khó lường.

dạy con tự tin
(Ảnh: bigstockphoto.com)

7. Không trách mắng khi con đang ốm

Lúc ốm đau là khi cơ thể con người ta yếu đuối nhất, tinh thần cũng mềm yếu, dễ tủi thân nhất. Thay vì trách mắng, điều cha mẹ cần làm là quan tâm và chăm sóc nhiều hơn đến con cái mình. Đối với bất cứ ai, cảm giác ấm áp, được yêu thương sẽ có tác dụng hơn bất cứ phương thuốc nào trên đời.

 

Previous articleCảnh báo trẻ em đuối nước vì cha mẹ mải lướt điện thoại
Next articlePhát hiện mới: Thiếu ngủ có thể ‘giết chết’ cuộc sống xã hội của bạn!