DÒNG MẾN THÁNH GIÁ CÁI NHUM : HỌP MẶT GIA ĐÌNH ÁI

57

DÒNG MẾN THÁNH GIÁ CÁI NHUM : HỌP MẶT GIA ĐÌNH ÁI HỮU

Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà đã kém non một tháng khi cầm chiếc thiệp mời cũng như thư ngỏ thật dễ thương. Với lòng quý mến và thân thương, kẻ mọn này được quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum đoái thương nhìn đến trong ngày Họp mặt gia đình Ái Hữu hôm nay : Thứ Bảy, 15 tháng 9 năm 2018.

Tờ mờ khi trời chưa kịp sáng, bỉ nhân khăn gói quả mướp ngược dòng về với chợ Lách Bến Tre. Đường vào Thánh Đường họ đạo Cái Nhum cũng như Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum vốn đã hẹp hôm nay lại hẹp hơn khi Hội Dòng đón nhận được nhiều tấm lòng thương mến. Biển số xe trước mắt chúng tôi có cả những người đến tự Bình Phước, Trà Vinh và cả Cần Thơ nữa. Và, dĩ nhiên Sài Gòn, Bến Tre, Vĩnh Long cũng không quên ghé về với Cái Nhum hôm nay.

Vì đường xa nên chương trình phải dời lại 30 phút.

8 g 30 phút, chương trình của ngày họp mặt hôm nay được bắt đầu với vũ khúc do quý nữ tu Cái Nhum thực hiện.

Phần sôi động khai mạc khép lại với tâm tình hết sức chân tình của Soeur Tổng Phụ Trách Anê Trần Thị Loan. Trầm lắng và có thể nói nghẹn lời khi nói đến tấm lòng của mọi người dành cho Hội Dòng. Dì Sáu (Chị Tổng) chỉ biết cảm ơn và cảm ơn tất cả mọi người vì tất cả.

Sau lời của Dì Sáu, một chút “văn nghệ” đơn sơ và chất phác gửi đến cộng đoàn bằng chương trình đố vui có thưởng thật hào hứng.

Tiếp theo, tâm tình của Cha Linh hướng Hội Dòng cũng như Cha Sở họ đạo Cái Nhum – Cha Gioan Phạm Hữu Diện – hết sức dễ thương gởi đến cộng đoàn. Cha gợi đến tấm chân tình đó chính là sự hiện diện của mỗi người ngày hôm nay. Cha cũng không quên nhắc đến công trình ngôi Nguyện Đường của Hội Dòng đang xây dựng để xin thêm lòng quảng đại của mọi người.

Thật ngạc nhiên khi giữa bầu khí họp mặt như thế này mà có một giọng ca cải lương đặc sắc gửi đến cộng đoàn gói ghém cả tâm tình tạ ơn của dì Út. Có lẽ với thời hiện đại, được nghe cải lương vẫn là điều gì đó thú vị và đi vào lòng người, nhất là bài hát nói lên tâm tình biết ơn của Hội Dòng với quý vị ân nhân.

Và rồi, tâm tình không kém phần thu hút được gởi đến cộng đoàn từ Cha Phó họ đạo Cái Nhum Phêô Nguyễn Thanh Tùng. Rất tinh tế, rất tế nhị khi Cha Phêrô gợi lên câu hỏi đến với cộng đoàn là khi tham gia Hội Ái Hữu Cái Nhum cộng đoàn được gì ? Và, cộng đoàn được lắng nghe ý kiến từ 3 người đều muốn nói đến sự đóng góp, chia sẻ để lo phần hồn khi hướng về chuyện ươm mầm ơn gọi.

Cách riêng, Cha Phêrô cũng đã nhắc đến hình ảnh của quý ngoại đang ở nhà hưu và cũng cần sự chia sẻ của mọi người ở cái tuổi không còn làm được gì và đau bệnh.

Phần chia sẻ của Cha Phêrô khép lại, dì Maria Lê Thị Hân – Tổng thư ký Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum đã gợi lại sự kiện gia đình Ái Hữu đã thành lập 5 năm qua. Thành quả là 38 nữ tu tuyên khấn và được sai đi, Hội Dòng nuôi dưỡng các ơn gọi vừa chớm nở …

Đặc biệt, dì Maria gợi đến cộng đoàn tâm tình ấm áp khi sống bên nhau và với nhau. Dì chia sẻ rằng : “Qua việc chia sẻ này, chúng ta được gắn kết trong tình yêu Chúa”. Dì Maria cũng không quên thay mặt Hội Dòng cảm ơn tất cả tấm lòng của quý vị ân nhân đã dành cho Hội Dòng.

Cộng đoàn nghỉ giải lao ít phút sau bài múa của quý soeur để chuẩn bị bước vào Thánh Lễ.

10 g 15 phút, Thánh Lễ Suy Tôn Thánh Giá được cử hành hết sức trang trọng và sốt sắng để mừng Tước Hiệu của quý Hội Dòng Mến Thánh Giá cũng như bổn mạng của Hội Ái Hữu Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum.

Chủ tế cũng như chia sẻ trong Thánh Lễ này là Cha Gioan Phạm Hữu Diện. Cùng với Cha Gioan có quý Cha phó Cái Nhum.

Trong bài chia sẻ, Cha Gioan gợi đến hình ảnh của một đứa trẻ khi không nhận ra ân huệ to lớn từ cha mẹ mà chỉ nghĩ đến tô hủ tíu của một người hàng xóm cho em khi em đói. Thật ý nghĩa và đi vào lòng người khi Cha Gioan kết nối với tâm tình của mỗi người khi lãng quên tình yêu Thiên Chúa dành cho ọi người. Cùng với tâm tình lễ Suy Tôn Thánh Giá hôm nay, Cha Gioan mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lên Cây Thánh Giá để thấy tình yêu Thiên Chúa qua Chúa Giêsu. Chúa chết để mang lại sự sống cho chúng ta và Chúa nói Chúa yêu thương ta : “Mừng Lễ suy tôn Thánh Giá, tước hiệu của Nhà Dòng Mến Thánh Giá, bổn mạng của Hội Ái Hữu Dòng Mến Thánh Giá, chúng ta cầu nguyện cho quý Dì Dòng Mến Thánh Giá ngày mỗi ngày yêu mến Thánh Giá để nên đồng hình đồng dạng với Chúa và cầu nguyện cho mỗi người chúng ta khi chúng ta gặp thử thách gian truân, chúng ta tin rằng Chúa vẫn yêu thương chúng ta. Thánh Giá như là dấu chỉ tình yêu, là dấu chỉ cứu độ là cây mang lại cho chúng ta những ân phúc của cuộc đời.”

Sau Thánh Lễ, cộng đoàn cùng nhau dùng bữa cơm đạm bạc để bày tỏ lòng quý mến và yêu thương Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót ban cho những tấm lòng quảng đại với các Hội Dòng, cách riêng Mến Thánh Giá Cái Nhum nhiều ơn lành hồn xác và xin cho nhiều ân nhân mở lòng ra để chia sẻ với Mến Thánh Giá Cái Nhum trong tiến trình đào tạo ơn gọi, nuôi dưỡng mầm ơn thiên triệu cũng như những soeur đang đau yếu bệnh tật.

Qua những tâm tình trao gởi, bỉ nhân được biết Mến Thánh Giá Cái Nhum là hội dòng có khá lâu đời nhưng vì hoàn cảnh và những thăng trầm của cuộc sống, Mến Thánh Giá Cái Nhum vẫn âm thầm và nhỏ bé hơn nhiều dòng khác nữa. Nhiều Hội Dòng đã có những nhà nguyện khang trang để phục vụ cho quý nữ tu trong việc thờ phượng Chúa và dâng lời kinh tiếng hát cầu nguyện cho mọi người nhưng đến bây giờ Cái Nhum mới khởi công xây dựng Nguyện Đường được ít tháng. Ắt hẳn mọi người biết rằng Hội Dòng gốc miền Nam và kinh tế của vùng miền Tây sông nước vẫn còn hạn hẹp và khiêm tốn để rồi mỗi người một tay, mỗi người một lời nguyện, mỗi người một sự sẻ chia, ta chung chia một chút gì đó với Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum trong hoàn cảnh đặc biệt hiện tại.

Xin Chúa trả công bội hậu trên tất cả những tấm lòng quảng đại biết cho đi mà không tính toán, biết sẻ chia mà không bao giờ mong nhận lại.

Previous articleTTHH ĐÌNH KHAO : THÁNH LỄ THỨ NĂM TUẦN XXIII TN
Next articleHỌC VIỆN MỤC VỤ GIÁO PHẬN SÀI GÒN : THÁNH LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2018 – 2019