5 thành phố biển mang đậm dấu ấn Công giáo

89

5 thành phố biển mang đậm dấu ấn Công giáo

Mùa hè thời tiết nóng bức là lúc du khách muốn tìm đến những bãi biển xinh đẹp để “đổi gió”. Dưới đây là 5 địa điểm lý tưởng ven biển mà các tín hữu vừa nghỉ ngơi, vừa có thể tìm hiểu về văn hóa và lịch sử Công giáo.

TROPEA, Ý

Tropea, một thành phố ven bờ Địa Trung Hải với 6.000 dân, còn được gọi là “viên ngọc của vùng biển Tyrrhenia”, do có những bãi biển thoai thoải và nước biển màu xanh ngọc bích. Công trình nổi tiếng nhất của Tropea là đan viện Santa Maria dell’Isola, nằm sừng sững trên một mỏm đá cheo leo hướng thẳng ra biển. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 9, trải qua nhiều biến động của lịch sử, đan viện hiện do dòng Biển Đức coi sóc. Theo nhiều sử liệu, đan viện được xây dựng sau khi người dân địa phương tìm thấy một bức tượng Đức Mẹ bằng gỗ trôi dạt vào bờ biển và đặt tượng vào hang động trên mỏm đá nói trên. Nhiều ơn lành đã xảy ra sau đó và nơi này trở thành một điểm thu hút rất đông khách hàng hương đến viếng. Bức tượng Mẹ Maria không còn nữa nhưng đan viện Santa Maria dell’Isola vẫn được xem là biểu tượng của Tropea.

FARO, BỒ ÐÀO NHA

Thành phố Faro thuộc vùng Algarve, phía nam Bồ Đào Nha, được thiên nhiên ưu đãi với những bãi biển cát trắng tinh, những con đường trải sỏi từ thời trung cổ, và đặc biệt có thời tiết vô cùng dễ chịu, nắng ấm quanh năm. Đến thành phố này, du khách nào cũng viếng thăm nhà thờ Chánh tòa Faro, được xây dựng năm 1251 và hiện là một trong những công trình Công giáo cổ nhất ở Bồ Đào Nha. Ngôi thánh đường vẫn đứng vững sau cuộc xâm lược của quân đội Anh năm 1596, và trận động đất khủng khiếp năm 1755. Sau đó, nhà thờ được xây dựng lại theo phong cách pha trộn giữa Baroque, Gothic và phục hưng. Ngày nay, nơi này trở thành di tích quốc gia của Bồ Đào Nha và có một bảo tàng trưng bày các lễ phục cổ xưa.

PORTOVENERE, Ý

Portovenere là một trong năm thành phố tạo nên vùng “Cinque Terre”, thuộc miền tây bắc của Ý. Bến cảng đẹp như tranh cùng với bờ biển tuyệt vời đã truyền rất nhiều cảm hứng cho các nhà thơ và nghệ sĩ thời danh như Lord Byron, Virginia Woolf, William Turner… Nơi đây có nhà thờ Thánh Phêrô, xây dựng trên một mỏm đá ở Portovenere từ thế kỷ thứ 5 và hiện đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ban đầu, nhà thờ được các Kitô hữu Syria sử dụng, sau đó được hiến cho Giáo hội vào năm 1198. Công trình này bị hư hại nặng sau nhiều cuộc tấn công của quân đội Tây Ban Nha vào năm 1494 nên được tu sửa lại theo phong cách Genoa Gothic với những đường trắng và đen, làm tăng độ tương phản với vùng biển Ligurian màu lam ngọc ở cạnh bên.

MONTEREY, MỸ

Thành phố Monterey, bang California được nhiều du khách biết đến nhờ cảnh quan đẹp và có khu thủy cung nổi tiếng. Ngoài ra, nơi đây còn có nhà thờ Chánh tòa San Carlos, thánh đường cổ nhất vẫn còn hoạt động ở bang này. Nhà thờ do vị thánh người Tây Ban Nha Junípero Serra (dòng Phanxicô) xây dựng vào năm 1770. Sau trận hỏa hoạn lớn năm 1789, ngôi thánh đường đã được xây mới hoàn toàn và được gìn giữ cho đến ngày nay. Đây cũng là công trình đầu tiên được xây dựng bằng đá tại California, với lối kiến trúc ảnh hưởng của Tây Ban Nha.

PALMA DE MALLORCA, TÂY BAN NHA

Hòn đảo Palma de Mallorca, thuộc quần đảo Balearic của Tây Ban Nha là điểm nghỉ dưỡng quen thuộc của các tên tuổi như Claude Chopin, Agatha Christie, George Sand… Nhưng Palma de Mallorca còn là một trong những địa điểm quan trọng nhất trong cuộc “tái chinh phục” của cộng đồng Kitô hữu trong suốt thế kỷ 13 nhằm kiểm soát lại các vùng đã bị người Moor chiếm đóng. Vào năm 1229, sau khi đạt được mục đích, họ xây dựng một nhà thờ Gothic tuyệt đẹp, chính là nhà thờ Chánh tòa Santa Maria Palma. Nhà thờ có chiều dài gần 120m và được xây hoàn toàn bằng sa thạch địa phương, nhìn từ xa không khác gì một tuyệt phẩm điêu khắc.

TRẦN NGỌC (theo Aleteia)

Previous articleGIA ĐÌNH PHẠT TẠ THÁNH TÂM GIÁO TỈNH SÀI GÒN HÀNH HƯƠNG BA GIỒNG
Next articleBÀI NÀO ĐÚNG ? BÀI NÀO SAI ?