LỄ BAN THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ THÁNH KHANG : BIẾT YÊU

259

LỄ BAN THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ THÁNH KHANG : BIẾT YÊU

“Lãnh nhận Chúa Thánh Thần nghĩa là nhận lãnh tinh thần của tình yêu. Cho nên nhận lãnh Chúa Thánh Thần là biết yêu …” Đó chính là tâm tình của Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn trao gửi cho cộng đoàn giáo xứ Thánh Khang trong Thánh Lễ ban bí tích Thêm Sức.

Thật vậy, cuộc đời của con người, cách đặc biệt là người Kitô hữu mà không biết yêu và không sống yêu có lẽ không phải là một con người trọn vẹn.

Với tất cả tâm tình hay thao thức hay chuyên ngành về mục vụ Gia Đình, đi đến đâu cũng thế, Đức Cha Luy vẫn thao thức và trao gửi tâm tình về đời sống gia đình cho những người mà Đức Cha gặp gỡ. Cũng thế ! Cùng với dòng chảy tâm tình và thao thức về đời sống gia đình, hôm nay, Đức Cha nhấn mạnh với cộng đoàn về tình yêu gia đình và mời cộng đoàn cùng nhìn lên tình yêu Ba Ngôi hiệp nhất yêu thương.

Chiều nay, Thứ Bảy, 6 tháng 10, cộng đoàn giáo xứ Thánh Khang hân hoan chào đón sự hiện diện của Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn – Giám Mục giáo phận Sài Gòn đến để trao ban bí tích Thêm Sức cho 50 con em trong Giáo Xứ.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Luy mời cộng đoàn cùng nhìn lên Thánh Thần Tình Yêu mà chiều hôm nay con em trong giáo xứ lãnh nhận. Lãnh nhận bí tích Thêm Sức là Đón nhận Tình Yêu.

Đức Cha nhấn mạnh đến sự hiệp nhất trong khác biệt cũng như trao ban sự sống, trao ban tình yêu.

“Tình yêu nối kết, tình yêu làm cho đa diện đa dạng nên một. Tình yêu thì ta không thấy nhưng ta thấy hoa quả của tình yêu. Hai người yêu nhau tặng cho nhau nụ hôn, tặng quà cho nhau để biểu lộ tình yêu. Trong gia đình chúng con, hoa quả của tình yêu như Thánh Phaolô nói : Hoa quả của Thánh Thần là bác ái, nhân hậu, nhẫn nại, từ tâm, trung tín, tiết độ … Ai đi lễ thường xuyên nghe ít là 2 lần trong một năm, Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galata”.

Đức Cha nhắc nhớ cộng đoàn hãy sống Lời Chúa, biết lời Chúa và nếu không biết Lời Chúa thì không biết yêu. Bỏ giáo xứ đi sớm quá thì không biết giáo lý.

“Tình yêu ta không thấy ! Thánh Thần ta không thấy nhưng ta thấy hoa quả của Tình Yêu và Thánh Thần … Tình yêu làm cho người ta phấn khởi. Người nào bồn chồn thất vọng không có bình an thì Chúa Thánh Thần bỏ đi mất. Tình yêu của Thánh Thần giúp chúng ta đón nhận trái khoáy của người khác … Tình yêu biết tha thứ, chịu đựng, tin tưởng tất cả vì tình yêu là một trái tim lớn, trái tim của Chúa, rót trong trái tim của chúng ta. Có trái tim của Chúa, ta có thể thực hiện bác ái, hoan lạc, từ tâm tiết độ …”

Khép lại bài giảng, Đức Cha chúc giáo xứ Nguyễn Duy Khang sống nhân hậu, tiết độ, trung tín với nhau. Chúng ta cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần xuống trên 50 em. Bí tích Thêm Sức đánh dấu là chúng con là Kitô hữu trưởng thành chúng con phải sống làm chứng rao giảng niềm tin của mình …

Như những Thánh Lễ ban bí Tích Thêm Sức khác, vị đại diện cộng đoàn cảm ơn Đức Cha và Cha chính xứ Phêrô Lê Hoàng Chương.

Sau lời của vị đại diện, Đức Cha ngỏ với cộng đoàn :

Có hai điều đi đâu tôi cũng nhắc nhở các gia đình là các bàn ăn và bàn thờ trong gia đình. Mỗi gia đình là một tổ ấm, trước hết được sưởi ấm trước hết bằng cái bao tử. Bữa ăn làm cho no, ấm bao tử vì tình mẹ tình cha ngay trong bữa cơm và tình Chúa vì chính Chúa ban cho con người qua thiên nhiên trời đất. Thế mà bữa ăn đó càng ngày càng hiếm hoi. Đặc biệt những gia đình có 1 thế hệ, cha mẹ tất bật không có giờ ăn chung. Ăn ngoài đường ăn văn phòng vì giờ về nhà khác nhau. Mỗi người không ăn chung. Có những gia đình ăn chung thì mỗi người cầm 1 chén, tay kia cầm iphone quẹt quẹt không ai nói chuyện với ai hoặc ăn cơm không ai nói với ai. Tôi không biết có phải là bữa cơm hay quán cơm. Đó là vấn nạn ngày hôm nay của chúng ta. Có những phương tiện truyền thông chúng ta không dùng chính đáng. Sống tình gia đình trên bàn cơm.

3 không với bàn ăn trong gia đình : không điện thoại, TV khi ăn cơm – không nói hành nói xấu nhau trên bàn cơm – không ăn thức ăn nhanh thường xuyên. Nhiều gia đình không có giờ nhưng ít ra 1 tuần có bữa ăn nấu ăn để nó ấm. Bữa ăn nhanh mình mua ngoài về cũng no bụng nhưng không tấm tình đậm đà của mẹ của cha. No fast-food  ! 1 tuần phải quy tụ ăn chung với nhau.

Bàn thứ 2 là bàn thờ ! Có những gia đình không có ăn chung thì không có đọc kinh chung. Chúc mừng các gia đình trong xứ Thánh Khang củng cố giờ kinh gia đình. Có Chúa thì có mọi sự.

Thánh Lễ kết thúc bằng những tấm hình ghi dấu kỷ niệm ngày các em trong giáo xứ lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức.

Nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần tuôn đổ muôn ơn lành trên giáo xứ Thánh Khang, đặc biệt trên các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay để các em cũng như mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Xứ lên đường như bài hát Kết Lễ “Này chính Chúa đã sai tôi đi ! Sai tôi đi loan báo Tin Mừng, Thần Khí Chúa đã thánh hiến tôi, sai tôi đi Ngài sai tôi đi …”

Previous articleChân lý và giới tính của con người
Next articleLỬA HỒNG VÀ TÌNH CA GIÊSU