MỪNG 10 NĂM CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC VÀ “THÔI NÔI” GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA LUY NGUYỄN ANH TUẤN

124

MỪNG 10 NĂM CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC VÀ “THÔI NÔI” GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA LUY NGUYỄN ANH TUẤN

          Một đất nước, một gia đình và nhất là một con người mà không được giáo dục thì chẳng hiểu người đó, gia đình, đất nước đi về đâu. Chính vì vậy, giáo dục chính là nền tảng cũng như là chuyện sống còn của con người.

          Với người Kitô hữu, ngoài việc giáo dục cho người Kitô hữu thành nhân thì chuyện giáo dục thành một Kitô hữu tốt là điều rất quan trọng. Giáo dục Kitô giáo vẫn là vấn đề, vẫn là mục tiêu then chốt của Giáo Hội qua những chỉ thị, qua những tông huấn, qua những lời dạy bảo của các đấng bản quyền, qua những người có trách nhiệm cũng như những ai thao thức góp phần vào sự nghiệp giáo dục.

          Chính vì lẽ đó và với tất cả tâm tình, Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục thuộc Ban Giáo Dục của Giáo Phận Sài Gòn “cất tiếng khóc chào đời”.

          10 năm qua, 1 chặng đường không ngắn và cũng không dài. Mọi người dù ít dù nhiều vẫn có thể nhận ra sự đóng góp của Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục.

          Và rồi, nhân dịp 10 năm thai nghén và hình thành, Chương Trinh Chuyên Đề Giáo Dục kỷ niệm và nhất là tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu hồng ân Chúa đã ban cho Chương Trình suốt 10 năm qua.

Chiều hôm nay, 17 g 00. thứ Bảy, 13 tháng 10 năm 2018, tại Hội Trường giáo xứ Tân Định, niềm vui vỡ òa trên gia đình Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục cũng như trên những người thân quen với Chương Trình. Đặc biệt, niềm vui hôm nay trào tràn trên gia đình, cách riêng Đức Cha Luy và bà cố vì hôm nay mừng kỷ niệm “thôi nôi” giám mục của Đức Cha Luy.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Sơ Hồng Quế – phụ trách Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục đã trao quà cho các thành viên cũng như những người cộng sự với Chương Trình. Những món quà tuy nhỏ bé nhưng gói gọn tinh thần và đặc biệt gởi đến thông điệp yêu thương và hiệp nhất của Chương Trình.

           Cùng với Đức Cha Luy dâng lời tạ ơn Chúa chiều nay có Cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng – chính xứ Tân Định, Cha G. B. Nguyễn Sang (gp. Mỹ Tho), Cha phó nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn và một số Cha khác nữa.

          Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha ngỏ với cộng đoàn ý nghĩa hôm nay là cộng đoàn dâng Thánh Lễ kính Thánh Gioan Phaolô II – bổn mạng của gia đình Chuyên đề của Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục : “Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội địa phương đã ban cho Giáo Phận chúng ta cũng như gia đình nhỏ bé Ban Mục Vụ Gia Đình . Chúng ta ôn lại 10 năm qua những điều cụ thể mà Chúa đã ban để tạ ơn Chúa cách cụ thể. Tạ ơn Chúa 1 năm hồng ân Giám Mục mà Chúa đã ban cho tôi cũng như cho Giáo Phận. Thánh Lễ nào cũng là Thánh Lễ tạ ơn ! Hồng ân sự sống là Chúa Giêsu Kitô ban cho loài người và thế gian. Chúng ta không xứng đáng và giờ đây chúng ta xin Chúa tha thứ tội lỗi cùng những thiếu sót”.

          Mở đầu bài chia sẻ, Đức Cha nói rằng Đức Cha rất cảm động vì cộng đoàn hiện diện rất đông đủ … quý Cha đến từ Mỹ Tho, Thủ Đức … quý sơ Dòng Đaminh Tam Hiệp … đã và đang cộng tác với chương trình và ca đoàn Emmanuel …

          Rất dễ hiểu và đi vào lòng người, Đức Cha Luy triển khai ý nghĩa của mẻ cá lạ mà Phêrô và các tông đồ lưới được.

          Qua trang Tin Mừng này, Đức Cha ngỏ với cộng đoàn : “Nếu chúng ta không thực hiện lệnh truyền của Chúa. Nếu chúng ta thực hiện theo ý kiến riêng thì lưới lên chỉ là nước. Nếu chúng ta làm theo lệnh của Chúa thì khi ấy lưới sẽ là cá … Nhân danh Chúa, nhân danh Hội Thánh thì kết quả sẽ phong nhiêu. Nhân danh Hội Thánh, trong đó Đức Kitô là đầu và làm theo ý của Ngài chứ không làm theo ý phàm nhân. Sau đó, Chúa hỏi Phêrô 3 lần “con có yêu mến Thầy không ?”. Chúng ta nghe và liên tưởng 3 lần Phêrô chối Thầy … khi chối lần 3 thì thầy ngoái nhìn Phêrô và Phêrô khóc lóc và cay đắng vì tưởng mình mạnh mẽ nhưng hèn nhát đến như thế. Chẳng bao lâu, khi Thầy phục sinh, Thầy hỏi Phêrô và Phêrô cảm thấy vui và được tha thứ vì chăn dắt đoàn chiên của Chúa và đứng đầu tông đồ đoàn. Phêrô cảm nhận cay đắng về tội lỗi của mình nhưng sau đó cảm nhận được niềm vui vì được tha thứ …”

          Và Đức Cha gửi đến cộng đoàn tâm tình khi cộng tác chương trình hãy làm vì nhân danh Hội Thánh vì có Chúa Giêsu Kitô luôn luôn hiện diện vì có Chúa Giêsu Thánh Thể. Nếu làm vì ý kiến riêng tư thì chắc chắn mẻ lưới chúng ta làm là trống rỗng.

          Hết sức tâm tình, Đức Cha nói Ngài cũng như anh em linh mục là những người bất xứng, bất tài vì Chúa hỏi : “con có yêu mến Thầy không ? chứ không hỏi con có bằng cấp, kỹ năng mục vụ, tham vấn không ? Cho dù Đức Giám Mục gọi theo những tiêu chí nào đó để làm linh mục hày giám mục thì cuối cùng, cái sâu xa nhất là bên trong, bên trong ứng viên đó là Chúa hỏi : “Con có yêu mến Thầy không ?”. Nếu tôi có yêu mến đoàn chiên thì trước hết tôi yêu Chúa. Nghĩa là yêu mến Chúa và đoàn chiên Chúa không tách rời.

          Thánh Lễ kỷ niệm 10 năm Chương Trinh Chuyên Đề Giáo Dục hình thành và 1 năm Giám Mục của Đức Cha Luy khép lại nhưng mở ra những ngày mới, tháng mới của sự cộng tác để làm cho Giáo Hội ngày mỗi ngày tốt hơn qua việc giáo dục Kitô giáo của Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục, qua việc chăm sóc đoàn chiên của vị giám mục mến thương mang tên Luy. Nguyện xin Chúa Thánh Thần, qua lời chuyển cầu của Thánh Gioan Phaolô II ban nhiều hồng ân trên Đức Cha cũng như trên Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục để ngày mỗi ngày Đức Cha và Chương Trình sống trọn vẹn, sống đẹp như lòng Chúa mong muốn.

3K5A6493 3K5A6494 3K5A6496 3K5A6497 3K5A6498 3K5A6499 3K5A6509 3K5A6510 3K5A6535 3K5A6537 3K5A6538 3K5A6540 3K5A6542 3K5A6543 3K5A6545 3K5A6547 3K5A6548 3K5A6549 3K5A6550 3K5A6554 3K5A6555 3K5A6556 3K5A6587 3K5A6596 3K5A6618

Previous articleHÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ SÔNG XOÀI 13.10.2018
Next articleLỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG NHÀ THỜ DÒNG ĐỨC BÀ REGINA MUNDI