Vì sao cái ác và sự vô cảm tồn tại ?

206

CON NGƯỜI luôn khát vọng sống như mọi sinh linh trên thế gian. Khi phải chống chọi với nhiều tầng khó khăn đời sống và nhiều áp ực đàn áp, nó buộc phải trở nên tàn nhẫn, cương quyết nhanh, để an toàn sinh tồn, giống như chân lý trong nhà tù, “nhân đạo là tự sát”. Rất nhiều người đang bị dồn vào tình huống tương tự. Xin đừng ép cho những con người bình thường phải như những thiền sư, như những bậc chân tu.

Sức giáo dục hời hợt của nhà trường không đủ mạnh để giáo hóa học trò nên bạo lực học đường vẫn gia tăng. Mọi lý thuyết giáo dục và giáo khoa chưa đủ cân bằng với tình huống lúc nào cũng hao hao giống như ‘nhân đạo là tự sát’.

Lẽ thường, quan chức phải nêu gương tốt về nhân cách đạo đức, trách nhiệm xã hội cho dân học tập noi theo. Nhưng quan chức của ta hiện nay có thế không ? Rất nhiều người đã tự tạo ra những tấm gương tàn nhẫn khi dùng tiền dân. Nhập khẩu ve chai Vinasin. Nhập khẩu 10 tấn thuốc tạo nạc, là hóa chất cấm, trong khi nhu cầu cần và đủ chỉ có 10kg. Số còn lại lén lút tiêu thụ trong chăn nuôi, gieo độc vào thịt lợn cho dân ăn. Bao nhiêu vụ sử dụng quyền lực trái pháp luật? Bao nhiêu vụ cho ngoại bang thuê đất hiểm địa quốc phòng? Bao nhiêu vụ dùng quyền lực ký mua những thứ xấu xí, phế liệu, đồ cũ về khai giá đắt bán cho cho dân ? Trong xã hội ta đang sống có quá nhiều quan chức đối với dân theo kiểu “sống chết mặc bay tiền thày bỏ túi”. Những gương xấu như thế nhan nhản trong xã hội đã lây nhiễm vào cộng đồng và dần làm cho một bộ phận trở nên vô cảm, tàn nhẫn với nhau. Họ trở nên vô cảm vì bị mất dần niềm tin vào cuộc sống. Một kẻ ăn cắp bị bắt quả tang ở siêu thị nước ngoài vẫn rao giảng về văn hóa thì liệu chừng dân chúng có tin?

Họ mất niềm tin vì bị đối xử bất công. Mảnh đất mà cả dòng họ đã ở mấy trăm năm, nay buộc phải nhận tiền đền bù giá thấp bằng một nửa hay một phần ba giá thị trường, để chủ đầu tư xây biệt thự. Bạn phải ra đi khỏi mảnh đất của cha ông với tiền đền bù bèo bọt không đủ mua lại chỗ ở như xưa đó trong tâm can sẽ phẫn uất và thật dễ để họ trở nên tàn nhẫn độc ác, vô cảm như nhan nhản những tấm gương mà họ đã chứng kiến hàng ngày.

Ở đâu phát động được nhiều gương tốt đích thực chân thực ‘vì mọi người’ cho dân noi theo ? Có. Trong cuộc đời này. Có cuộc sống sẽ tự điều chỉnh, sẽ phải có cái Thiện để đối phó với cái Ác. Có tình thương, trách nhiệm để chống lại sự vô cảm.

Dân tự phát động tấm lòng thương nhau, làm quán cơm 2000đồng/suất, và hòm bánh mỳ từ thiện, làm thùng nước miễn phí cho người nghèo vãng lai qua đường.v.v… Nhưng những chuyện đáng yêu, đáng kính trọng nhỏ bé đó có đủ cải thiện và thay đổi sự lên giá của xăng dầu, điện, nước, phí bệnh viện, trường học và giá thuốc men cùng hàng trăm thứ phí, lệ phí khác.

Dẫu sao vẫn tin rằng, cuối cùng rồi cái Thiện sẽ chiến thắng cái Ác, tình thương yêu sẽ làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Previous articleĐây là cách smartphone “cướp đi” sức khỏe và cảm giác hạnh phúc của bạn
Next articleCó hỏa ngục không?