Thánh Gioan Maria Vianney, mang nặng mùi chiên

620

Thánh Gioan Maria Vianney, mang nặng mùi chiên

(Lễ nhớ ngày 04.8)

Thánh Gioan Maria Vianney, cha sở Ars, người bị coi như “dốt nát”, nhưng đã trở nên điểm sáng cho toàn thế giới và nhất là cho những cha sở về sự thánh thiện và đạo đức.


Cha Gioan Vianney qua đời năm 1859, thọ 73 tuổi. Năm Thánh 1925, Ðức Piô XI (1922-1939), đã tôn phong cha lên bậc Hiển Thánh và năm 1929 đặt làm Quan thầy các cha sở.
Gioan Maria Vianney sinh năm 1786 thuộc Tổng Giáo phận Lyon, trong một gia đình nông dân đạo đức; lớn lên trong thời kỳ cách mạng Pháp. Sau nhiều vất vả và khó khăn trong công việc học hành tại Ðại Chủng viện, Gioan Maria Vianney được thụ phong linh mục và được bổ nhiệm làm cha phó, và sau ba năm thăng cha sở họ Ars. Với học lực rất bình thường, cha Gioan Maria Vianney quyết chí trở nên một vị chủ chăn tốt lành, khiêm tốn, khó nghèo, đơn sơ, trung thành, thật thà… Ngài có một khả năng hy sinh lạ lùng, trước hết để làm cho giáo xứ của ngài, một họ đạo khô khan, lãnh đạm với tôn giáo, trở lại. Với đời sống nhiệm nhặt, lời cầu nguyện và hy sinh, giáo xứ của cha đã trở nên gương mẫu. Trong 40 năm làm cha sở, họ Ars đã trở nên trung tâm thu hút các tín hữu không những từ nhiều nơi trong nước Pháp, mà cả châu Âu và châu Mỹ nữa. Khoảng năm 1830, bắt đầu đoàn người hành hương và sám hối tuôn đến Ars để xin xưng tội, xin hướng dẫn, xin lời cầu nguyện. Họ đến ngày mỗi đông cho đến khi ngài qua đời. Cha sở xứ Ars hầu như chẳng bao giờ rời giáo xứ của ngài, vì phải lo cho họ. Lời giảng dạy của cha Vianney đã làm cho nhiều người thay đổi cuộc đời bê bối; các bài giáo lý củng cố đức tin và gia tăng đời sống đạo đức. Ai cũng nhận thấy rằng: sức mạnh thu hút do bởi chứng tá đời sống nghèo khó, thống hối, đầy đức tin, đức ái và tận tụy phục vụ của vị chủ chăn này.

Tháng 10 năm 1986, trong chuyến viếng thăm mục vụ tại Pháp, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tới Ars, để cùng với ba ngàn linh mục, một ngàn chủng sinh và 100 giám mục, mừng kỷ niệm 200 năm sinh nhật của cha sở Ars (1786-1986). Giảng cho các vị tham dự, Đức Thánh Cha nói về sự cao cả, sự sáng ngời của chức linh mục và về những bổn phận của chức vụ này. Trong các bổn phận, Đức Thánh Cha gợi lại những điểm : không được yên lặng trước tính cách vô đạo và vô luân đang lan tràn tại các nhiều nước Công giáo. Thuật lại lời Thánh Gioan Maria Vianney, cha sở Ars, Ðức Gioan Phaolô II nói: “Khốn thay cho linh mục nào yên lặng, câm điếc, khi thấy Thiên Chúa bị xúc phạm và các linh hồn lạc đường!”.

Mục vụ của Thánh Gioan Maria Vianney, tập trung vào ba điểm chính yếu, đã được nhắc lại trong văn kiện của Bộ Giáo sĩ với tựa đề “Linh mục – Thầy giảng dạy Lời Chúa, Linh mục- Thừa Tác Viên các Bí tích và Linh mục – Người hướng dẫn cộng đồng, hướng về Ngàn Năm thứ ba Kitô” công bố ngày 14.7.1999.

Gần đây, trong bài giảng thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh 28.3.2013, tại Đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đòi hỏi các linh mục phải luôn ý thức rõ ràng trách nhiệm chủ chiên của mình là phải mang vào mình mùi của chiên, ngài nói: “Tôi yêu cầu anh em hãy là những mục tử mang nặng mùi con chiên của mình”. 

Previous articleVÔ CẢM
Next article10 điều dù có tiền cũng không mua được