HOÀNG MAI : LỄ KHAI GIẢNG NIÊN KHÓA MỚI

136

HOÀNG MAI : LỄ KHAI GIẢNG NIÊN KHÓA MỚI

          Ở cái đất Sài Gòn, Hoàng Mai cũng chỉ là một xứ đạo bình thường như bao xứ đạo khác. Thế nhưng, ai nào đó đến Hoàng Mai sẽ thấy Hoàng Mai không giống như những xứ đạo khác bởi Hoàng Mai chính là “chiếc nôi” giáo dục, “chiếc nôi” hướng nghiệp cho những mảnh đời cơ nhỡ và bất hạnh.

          Chiều tối ngày mùng 1 tết Tây, khi mà nhiều người hội tụ với nhau để vui chơi, đón mừng năm mới dương lịch thì ở Hoàng Mai lại có hoạt động khác thương vì lẽ Hoàng Mai khai giảng khóa học mới : Khóa 16.

          Vậy là thấm thoắt non kém chục năm trời, khởi đi từ “nhà giáo” hết sức đặc biệt Vinh Sơn Vũ Đức Lêm – chánh xứ Hoàng Mai cũng như nhiều tấm lòng thơm thảo khác đã “bày trò” để Hoàng Mai trở thành một nơi có thể nói là Trung tâm giáo dục không chỉ đạo mà còn đời. Cứ một năm hai khóa và đều đều như thế, đến nay Hoàng Mai khai giảng khóa 16.

          Thuở ban sơ “tạo thành”, khi đứng trước những nhà giáo nhiệt tâm, Cha Vinh Sơn cứ ngờ ngợ không biết họ có bằng cấp đào tạo hay không bởi đơn giản trong trí của Cha hết sức bình thường là dù có tâm nhưng phải có học vị, phải có chuyên môn mới chuyển giao “công nghệ” cho các môn sinh. Nào ngờ, tất cả những giáo viên, nữ tu đến cộng tác với Cha không chỉ họ có tâm, có tầm và cả sự nhiệt huyết tông đồ nữa.

          19 g 00 tối nay, Thứ Ba, Cha Vinh Sơn Liêm cùng tập thể giáo viên cũng như học sinh tham dự buổi Lễ khai giảng niên khóa mới. Hẳn nhiên trong vai trò cũng như tư cách là “chủ xị” ký Giấy Chứng Nhận tốt nghiệp, Cha Vinh Sơn nhắc nhở giáo viên, học sinh cùng nhau cộng tác để có kết quả tốt nhất.

          Tiếng trống khai trường được Cha Vinh Sơn gõ mạnh tiếng để như bắt đầu cho niên học mới 2019 này.

          Sau Lễ khai giảng, bữa ăn agape được cha Xứ Hoàng Mai khoản đãi quý Thầy Cô trong tâm tình đầm ấm nghĩa tình.

          Được biết, Hoàng Mai tổ chức các lớp tiếng Anh, Hoa, Nhật, Pháp và cả Giáo Lý, Nhạc Lý nữa. Cạnh đó, các em có hoàn cảnh đặc biệt đến đây được học dường như tất cả các ngành nghề mà các em có thể hội nhập với Xã Hội và tự kiếm sống như sửa xe, vi tính văn phòng, mộc, trang trí. Có lẽ đặc biệt là có lớp Anh ngữ để luyện cho những thí sinh tự do muốn thì vào các Trung Tâm đào tạo Thần Học nữa.

          Chia sẻ rất thân tình, Cô Lan – một trong những giáo viên của Trung Tâm – chia sẻ lòng của Cô như được chạm vào trái tim của Chúa và Lòng Thương Xót.

          Trong hân hoan, Cô không ngần ngại nói rằng Cô đã bươn chải đủ thứ nghề trong cuộc sống. Có lúc Chúa đã lấy của Cô như không còn gì để mất nhưng đến nay Chúa lại cho dường như ngoài sức mong đợi. Nỗi buồn vẫn còn đâu đó khi phu quân của Cô vừa qua đời sau cơn đột quỵ nhưng nhờ ơn Chúa, lời cầu nguyện của mọi người mà Cô được bình tâm và ngay cả cánh tay trái của Cô hồi phục sau khi tưởng chừng phải cắt vì tai nạn.

          Cô rất vui để phục vụ những mảnh đời bất hạnh. Trong niềm vui Cô kể : “Ngày mai, sẽ có hai em từ mái ấm của quý nữ tu của Mẹ Têrêsa Calcuta thuộc Giáo Xứ Đức Tin sẽ về nhà con để học Spa. Con mới khai trương công việc này và hy vọng sẽ giúp cho các em hội nhập với cuộc sống. Có 1 em gái mang thai khi mới 15 tuổi. Quý Sơ đã đến nhà thuyết phục và em đã sinh con và con đã ổn và cô bé đó sẽ học để kiếm sống sau này. Con cũng đang đi xin chút gì đó để lo cho hai mẹ con vượt qua nỗi khó khăn …”

          Còn với thầy Châu, tên hay gọi là Mic Đạt, một người đã “tu xong” khi mới ở Tiểu Chủng Viện Vĩnh Long nay có tí tuổi nhưng lòng của Thầy vẫn hướng về những mảnh đời bất hạnh. Nhiều tu sĩ cần trang bị vốn Pháp – Anh cũng đã cậy nhờ Thầy khá nhiều.

          Đến với Hoàng Mai từ Cha Chính Xứ Vinh Sơn cho đến quý Thầy Cô đang phụ giúp ở Hoàng Mai đều hoàn toàn miễn phí và miễn phí.

          Thật lòng thẳng bụng, chúng tôi hỏi cô Lan về nguồn kinh phí thì Cô trả lời : “Tất cả chúng con đến với các em bằng cả tấm lòng. Chúng con tự xoay được và dường như Chúa vẫn an bài mọi sự tốt đẹp …”

          Thế đó, giữa một chợ đời ồn ào và náo nhiệt, giữa một xã hội còn lắm bon chen thì đâu đó lấp lánh chút ánh sáng của Tình Chúa và Tình Người khởi điểm ở Hoàng Mai.

          Hoàng Mai đi vào tâm trí nhiều người không chỉ là một xứ đạo Bắc di cư mà đi vào tâm khảm của nhiều người và nhất là những người nghèo bởi lẽ Hoàng Mai chính là “chiếc nôi”, là nơi đào tạo để nhiều mảnh đời bất hạnh có thể bước vào đời với đôi tay, khối óc và con tim của mình để tự kiếm sống va trang trải cho đời mình.

          Ngày khai giảng đã bắt đầu và phía trước còn đó biết bao nhiêu gian nan và lo lắng. Thế nhưng trong niềm tin tưởng và phó thác “làm bởi bay mà ban bởi Ta”, tập thể giáo viên và cả cha Chính Xứ Vinh Sơn Vũ Đức Liêm cứ làm và làm hết sức mình, còn lại mọi chuyện để Chúa lo.

1ca166ef673a8464dd2b 8ab43fef3e3add64842b 8c77b027b1f252ac0be3 26e3b2fdb32850760939 31ee9fac9e797d272468 204b751474c1979fced0 307e5d3d5ce8bfb6e6f9 997dbc03bdd65e8807c7 3848056f04bae7e4beab 59266752668785d9dc96 be7eea2cebf908a751e8 cd61c47ac5af26f17fbe da80c4f0c525267b7f34 e3c0e78be65e05005c4f

 

Previous articleGIÁO XỨ MARTINÔ : KỶ NIỆM 5 NĂM THÀNH LẬP
Next articleCuộc sống tuyệt vời