𝑯𝒐̣𝒄 𝒄𝒂́𝒄𝒉 𝒙𝒊𝒏 𝒍𝒐̂̃𝒊 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒄𝒂́𝒄𝒉 𝒄𝒉𝒂̂𝒏 𝒕𝒉𝒂̀𝒏𝒉

3

𝑯𝒐̣𝒄 𝒄𝒂́𝒄𝒉 𝒙𝒊𝒏 𝒍𝒐̂̃𝒊 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒄𝒂́𝒄𝒉 𝒄𝒉𝒂̂𝒏 𝒕𝒉𝒂̀𝒏𝒉

Trong tình yêu và các mối quan hệ, rất khó để có thể tránh được việc làm sai. Dù có cố gắng cư xử khéo léo đến thế nào, sẽ có những thời điểm mình vô tình, hoặc cố tình làm gì đó không đúng và gây tổn thương cho người kia. Không chỉ vậy, cũng có những lúc mà quan điểm sống, cách nghĩ của hai người khác biệt, dẫn đến mâu thuẫn hay xung đột lợi ích. Bất đồng, tranh cãi, giận dỗi là chuyện khó mà tránh được trong một mối quan hệ (dù là bạn bè, gia đình hay yêu đương).

Cơ mà quan trọng là chúng ta đối diện và xử lý lỗi lầm thế nào. Hôm trước mình với bồ mình giận nhau. Thì bạn ấy sai A đi, thế là lúc đó mình tức lên mình cũng định làm B để đỡ bực. Cơ mà mình học được một bài học lớn là đừng biến cái sai của người khác thành cái sai của mình. Tức là không nên vì bạn làm cái này, nên mình cũng làm cái nọ. Sai qua, sai lại rồi chỉ làm cái sai chồng lên cái sai và mọi chuyện càng lúc càng tệ hơn. Cũng như hai đứa con nít chơi với nhau đánh đùa, đánh qua đánh lại rồi sẽ có lúc có đứa bị đánh đau khóc ré lên vậy. Thế nên mình sẽ cố gắng không tấn công bồ mình khi bồ mình làm sai, mà tự lùi lại xử lý cơn giận trước rồi nói chuyện rõ ràng về chuyện đó.

Bên cạnh đó, bồ mình có một thói quen rất lành mạnh mà mình học được. Đó là bạn ấy biết xin lỗi chân thành. Nhiều lần cãi nhau, bồ mình không thấy việc bạn ấy làm là sai, nhưng bạn ấy sẽ luôn tiếp thu và ghi nhận là chuyện đó làm mình tổn thương như thế nào. Sau khi nói chuyện logic về vấn đề ở đâu, xử lý thế nào thì phút cuối chốt hạ, bạn ấy sẽ luôn kéo mình vào lòng, nhìn thẳng vào mắt mình và nói xin lỗi mình, một cách chân thành nhất có thể. Kiểu giây phút đó gần như tan chảy. Mình cảm nhận nỗi đau của mình được thông cảm, bạn ấy thực sự vỗ về mình và biết lỗi, ghi nhận để lần sau không làm thế nữa. Lúc đó mình đã òa khóc lên như một đứa trẻ, kiểu bao ấm ức nó ùa ra, nhưng cảm giác trái tim được gắn kết, hàn gắn lại, thấy đủ đầy vô cùng. Gần như mình hết giận hẳn, tan biến mọi cảm giác khó chịu hay bức bối về vấn đề.

Mà cảm giác đó, là thứ mà bản thân mình rất hiếm khi nhận được trong cuộc sống. Ngày xưa, bố mẹ mình chẳng bao giờ nhận là bố mẹ làm sai, nguyên một tuổi thơ có nhiều lần ấm ức với những tổn thương chưa bao giờ được xin lỗi. Lớn lên, mối quan hệ bạn bè, ra xã hội thì người với người ai cũng có một lòng tự ái to như con voi vậy, rất hiếm khi mình có cảm giác được xin lỗi trọn vẹn khi đối xử tệ hay sai cách. Và mình cũng rất ít khi thừa nhận lỗi lầm của bản thân, khi làm gì đó không đúng với người khác. Thế nên, điều mà người yêu mình làm với mình – có thể trông nhỏ bé trong mắt người khác nhưng nó là cả một sự kỳ diệu và rất chữa lành với mình. Nó cũng giúp mình học được cách xử sự đúng mực hơn trong các quan hệ với mọi người. Chốt bài là, cãi nhau rồi cũng sẽ làm hòa. Nhưng nếu xin lỗi đúng cách, thì mình rút kinh nghiệm để mối quan hệ ngày một tốt hơn. Và một lời xin lỗi đúng cách còn mang nhiều tình yêu thương hơn cả lời nói yêu nữa ý.

Vì mình tin là học cách xin lỗi chân thành không chỉ hàn gắn những rạn nứt trong tình yêu, mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa yêu thương và thấu hiểu với tất cả mọi người xung quanh.

Yêu thương mọi người nhiều,

Previous articleGHEN TỊ KHÔNG XẤU NHƯ BẠN TƯỞNG
Next articleTẤT CẢ MỐI QUAN HỆ MẬP MỜ ĐỀU ĐỘC HẠI