Nhiều giờ sau khi công bố một lá thư mở gây tranh cãi có liên quan đến nạn dịch coronavirus, vị bộ trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, đã được liệt kê trong danh sách các chữ ký của lá thư, đã cho biết Ngài không hề ký vào lá thư này.
Lá thư, có tựa đề, “Lời Mời Gọi Giáo Hội và Thế Giới”, cho rằng nạn dịch coronavirus đã bị cường điệu hoá để nuôi dưỡng một sự hoảng loạn xã hội và sự tự do bị coi thường, như là một sự chuẩn bị cho việc thiết lập một chính phủ thế giới.
Đức Hồng Y Robert Sarah, bộ trưởng Bộ Phụng Tự và Bí Tích, đã đăng trên Twitter: “Tôi chia sẻ trên nền tảng cá nhân về một số vấn đề hoặc một số quan ngại xuất hiện có liên quan đến những giới hạn về những quyền tự do căn bản, nhưng tôi đã không ký vào lá thư thỉnh nguyện này”.
“Một vị hồng y bộ trưởng thuộc Giáo Triều Rôma phải tuân giữ một sự cẩn trọng nhất định trong các vấn đề chính trị, Đức Hồng Y Sarah viết trên một đoạn tweet khác, “vì thế tôi đặc biệt mời gọi các tác giả của lá thư sáng nay có tựa đề “đối với Giáo Hội và thế giới” đừng đề cập đến tôi”.
Đức Hồng Y Sarah được liệt kê như là một chữ ký của lá thư khi nó được công bố vào ngày 7/5 bởi các trang NCR, LifeSiteNews, và các trang khác. Sự chối bỏ của Đức Hồng Y Sarah đặt ra các vấn đề về tính hợp pháp của những chữ ký khác của lá thư.
Ông Jeanette DeMelo, biên tập trang NCR, đã cho CNA biết rằng tác giả chính của lá thư là Đức Tổng Giám Mục Carlo Vingano, một cựu đại sứ của Đức Giáo Hoàng tại Hoa Kỳ.
Đức Tổng Vigano tạo nên những dòng tít trong một lá thư tháng 8/2018 vốn tố cáo các quan chức Vatican đã phớt lờ những cảnh báo về vụ lạm dụng tình dục của vị nguyên hồng y thất sủng Theodore McCarrick. Kể từ thời gian đó, Đức Tổng Vigano đã công bố nhiều lá thư thể hiện quan điểm của Ngài về các vấn đề của Giáo Hội, gồm cả những chỉ trích về Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các vị quan chức giáo triều khác.
Ông DeMelo đã cho biết Đức Tổng Vigano đã xác nhận về tính chính đáng của chữ ký Đức Hồng Y Sarah.
“NCR đã liên lạc với Đức Tổng Vigano, tác giả chính, và hỏi Ngài cách cụ thể về tính chính thức của chữ ký của Đức Hồng Y Sarah và Ngài nói ‘Tôi có thể xác nhận 100% rằng Đức Hồng Y Sarah đã ký lá thư”, ông DeMelo nói với CNA.
Lá thư than phiền rằng các lệnh giãn cách xã hội và ở nhà đã ban hành để làm chậm lại sự lây lan nạn dịch coronavirus, khi cho rằng những lệnh này là những cơ chế có tính âm mưu về kiểm soát xã hội, với mục đích hiểm ác.
“Chúng ta có lý do để tin, trên nền tảng dữ liệu chính thức về vụ việc nạn dịch có liên quan đến nhiều cái chết, là có những thế lực đang hứng thú tạo nên sự hoảng loạn nơi dân tình thế giới với mục đích duy nhất là vĩnh viễn áp đặt những hình thức giới hạn tự do không thể chấp nhận được, về việc kiểm soát người dân và theo dõi các hoạt động của họ”, lá thư nói.
“Việc áp đặt những biện pháp không tự do là một sự khởi đầu phiền toái đối với việc nhìn nhận một chính phủ thế giới và vượt ra khỏi mọi tầm kiểm soát”, lá thư viết thêm. (phần in đậm là bản gốc của thư)
Trong số các chữ ký đã được báo cáo là 4 vị hồng y: Đức Hồng Y Sarah, hiện đã cho thấy Ngài không phải là một chữ ký; Đức Hồng Y Gerhard Muller, nguyên bộ trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, Đức Hồng Y Joseph Zen (Trần Nhật Quân), nguyên giám mục Hong Kong, và Đức Hồng Y Janis Pujats, nguyên tổng giám mục Riga, Latvia.
Hai vị giám mục Hoa kỳ cũng được cho là các chữ ký: Đức Giám Mục Rene Gracida, nguyên giám mục Corpus Christi, và Đức Giám Mục Joseph Strickland, Đức Giám Mục Tyler, Texas.
Đức Giám Mục Strickland đã cho CNA biết qua email vào ngày 7/5 là “Ngài không hề ký vào lá thư”.
Cùng với vài vị giám mục khác, vị giám mục phụ tá nổi tiếng của Astana, Kazakhstan, Đức Giám Mục Athanasius Schneider, cũng được liệt kê trong chữ ký của lá thư.
Một chữ ký khác được báo cáo là Cha Curzio Nitoglia, một vị linh mục thuộc Hội Thánh Piô X, một nhóm theo truyền thống đang “trong sự hiệp thông bất thường” với Giáo Hội. Cha Nitoglia là thác giả của bài “Huấn Quyền của Vatican II”, một bài viết năm 1994 tuyên bố rằng “giáo hội của Vatican II do đó không mang tính Tông Truyền và Giáo Hội Công Giáo Rôma được thiết lập bởi Chúa Giêsu Kitô”.
Lá thư ngày 7/5 đã cho rằng nạn dịch coronavirus đã được nhạy cảm hoá và bị trục lợi, để ngăn cản các quyền công dân và thực thi sự kiểm soát chính phủ đối với các cá nhân và gia đình.
Lá thư cho rằng “những dữ kiện cho thấy rằng, dưới bối cảnh của nạn dịch Covid-19, những quyền bất khả xâm phạm của công dân trong nhiều trường hợp đã bị phá vỡ và các quyền tự do căn bản của họ, gồm cả việc thực thi sự tự do thờ tự, tự do thể hiện và đi lại, đã bị giới hạn một cách không phù hợp và không công bằng”.
“Nhiều tiếng nói có thẩm quyền trong giới qua học và y học xác nhận rằng thứ chủ nghĩa báo động của truyền thông về Covid-19 có vẻ như hoàn toàn không thể biện minh được”.
Gần 4 triệu người trên khắp thế giới đã có kết quả dương tính với coronavirus, và ít nhất có 270,000 người đã qua đời. Tại một số nước, tỷ lệ chết trong những tháng nạn dịch coronavirus đã vượt quá xa tỷ lệ tử vong trong cùng những tháng của các năm trước, khi đề xuất với một số nhà nhân khẩu học và dịch tễ học là tỷ lệ tử vong coronavirus đã bị khai báo thấp cách triệt để.
Nạn dịch, và các lệnh giãn cách xã hội và ở nhà được ban hành nhằm làm chậm lại sự lây lan của nó, đã trở thành một nguồn tranh cãi trong những tuần qua. Tại Hoa Kỳ, những cuộc biểu tình tại một số thủ phủ bang đã qui tụ những người biểu tình trong sự gần gũi với nhau, một động thái mà các chuyên gia y tế nói rằng có thể dẫn đến những sự bùng phát mới của bệnh dịch.
Lá thư nói rằng khủng hoảng kinh tế được tạo ra bởi nạn dịch “đang khích lệ sự can thiệp của một số thế lực bên ngoài và đã có những áp chế xã hội và chính trị nghiêm trọng. Những người có trọng trách trong chính phủ phải dừng lại ngay những hình thức kĩ trị xã hội này, bằng việc thực thi các biện pháp bảo vệ các công dân của họ mà họ là những người đại diện cho dân, và nơi các lợi ích của dân mà họ có nhiệm vụ nghiêm trọng phải hành động”.
“Việc tội phạm hoá các mối quan hệ cá nhân và xã hội phải bị xét như là một phần không thể chấp nhận được của kế hoạch của những người cổ võ cách ly các cá nhân để thao túng và kiểm soát họ tốt hơn”, các tác giả viết thêm.
Vẫn chưa có một biện pháp trị liệu nào đã được xác định với loại virus này. Trong những tuần đầu nạn dịch, Tổng Thống Donald Trump đã giả định rằng hydroxychloroquine, một loại thuốc điều trị chống sốt rét đắt tiền, có thể giúp điều trị bệnh Covid-19. Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ phần lớn là không dùng đến việc trị liệu này, đặc biệt là sau khi một nghiên cứu từ Ban Quản Trị Cựu Binh đã phát hiện rằng việc phân phát thuốc sẽ dẫn đến những tỷ lệ tử vong cao hơn nơi các bệnh nhân nhận loại thuốc này.
Một số người, gồm cả một số người nổi tiếng truyền hình như Laura Ingraham và Sean Hannity đã cho rằng việc nghiên cứu là không chính xác. Một số nhà biểu tình đã cho rằng nghiên cứu ấy là có ý hạ thấp uy tín ông Trump hoặc làm lợi cho các nhà sản xuất vaccine.
Trong một tham chiếu rõ ràng là hướng đến sự tranh cãi thuốc hydroxychloroquine, lá thư nói rằng: “Mọi nỗ lực phải được thực hiện để đảm bảo rằng những lợi ích kinh doanh mờ ám phía sau không ảnh hưởng đến những chọn lựa mà các lãnh đạo chính phủ và các tổ chức quốc tế thực hiện. Thật vô lý khi chốt hoá những liệu pháp này vốn được cho là có hiệu quả, và thường là không mắc tiền, chỉ vì người ta muốn dành ưu tiên cho những trị liệu hay các loại vaccine vốn không tốt, nhưng lại đảm bảo cho các công ty dược có được những khoản lợi nhuận lớn hơn, và làm trầm trọng hơn các chi tiêu y tế công”.
“Chúng ta cũng hãy nhớ, là các Mục Tử, thì đối với người Công Giáo thật không thể chấp nhận được về mặt đạo đức để phát triển hay dùng các loại vaccine vốn lấy nguyên liệu từ các loại tế báo phá thai”, lá thư nói thêm.
Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng đã nói việc phát triển vaccine cần phải tránh những liên hệ vô luân với việc phá thai.
Cùng với các hồng y, giám mục, và linh mục, các chữ ký của lá thư cũng gồm cả một số học giả, các ký giả, và các nhà khoa học. Trong số đó có các nhà báo Vatican như Marco Tosatti và Robert Moynihan, biên tập trang LifeSitenews là John-Henry Westen, Stephen Mosher, chủ tịch Viện Nghiên Cứu Dân Số đặt tại Virginia, và các nhà lãnh đạo các nhóm phò sự sống tại Texas và Ohio.
Các chữ ký của lá thư khích lệ người Công Giáo, và “hết mọi người nam nữ thiện chí” hãy “đánh giá tình hình hiện tại theo mọt cách thế nhất quán với giáo huấn Tin Mừng. Điều này có nghĩa là nhận lấy lập trường: hoặc là cùng với Đức Kitô hoặc là chống lại Đức Kitô” (chữ in đậm là bản gốc)
“Chúng ta đừng để cho nhiều thế kỷ văn minh Kitô Giáo bị xoá bỏ dưới hoàn cảnh của một con virus, và sự toàn trị của công nghệ được thiết lập, mà trong đó những con người vô danh và vô diện mạo có thể quyết định số phận của thế giới bằng việc xác nhận với chúng ta một thực tại ảo. Nếu đây là kế hoạch mà các thế lực của thế gian này có ý buộc chúng ta tuân theo, thì hãy biết rằng Chúa Giêsu Kitô, Vua và Chúa Lịch Sử, đã hứa rằng ‘cửa Địa Ngục sẽ không thắng nổi’ (Mt 16:18)”.
Toà Thánh chưa nhận định về lá thư.