Lần chuỗi Mân Côi cách đích thực, theo Đức Bênêđíctô XVI

22

Lần chuỗi Mân Côi cách đích thực, theo Đức Bênêđíctô XVI

Đức Bênêđíctô XVI tin rằng có một cách lần chuỗi Mân Côi đúng, để cảm nghiệm được sự bình an trong tâm hồn.


Dù việc cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi thì khá đơn giản, nhưng Đức Bênêđíctô XVI tin rằng có một cách “đúng” để cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi theo lòng sùng kính bình dân.

Ngài giải thích suy nghĩ của mình trong một bài diễn từ mà Ngài đã đưa ra vào năm 2008.

· Kinh Mân Côi, khi được cầu nguyện một cách đích thực, không máy móc và hời hợt nhưng sâu xa, thì thực vậy, cách cầu nguyện đó mang lại bình an và hòa giải.

Đối với Đức Bênêđíctô XVI, một cách đích thực để lần hạt Mân Côi liên quan đến việc “chiêm ngắm và suy niệm” các mầu nhiệm của Kinh Mân Côi.

· Với Mẹ Maria, con tim hướng về mầu nhiệm Chúa Giêsu. Chúa Kitô được đặt vào trung tâm của đời sống chúng ta, thời đại chúng ta, thành phố của chúng ta, qua việc chiêm ngưỡng và suy niệm các mầu nhiệm thánh của Ngài về niềm vui, ánh sáng, nỗi buồn và vinh quang

Thánh Gioan Phaolô II, trích dẫn lời Thánh Phaolô VI trong tông thư Rosarium Virginis Mariae, cũng coi việc chiêm niệm là chìa khóa để cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi một cách “đúng đắn”.

· Kinh Mân Côi, chính vì bắt đầu từ kinh nghiệm riêng của Đức Maria, nên là một lời cầu nguyện chiêm niệm tuyệt vờiNếu không có chiều kích chiêm niệm này, nó sẽ mất đi ý nghĩa của nó, như Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã chỉ rõ: “Nếu không chiêm niệm, Kinh Mân Côi là một thân thể không có linh hồn, và việc đọc kinh có nguy cơ trở thành sự lặp lại các công thức một cách máy móc, vi phạm lời khuyên của Chúa Kitô: “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời” ( Mt 6: 7).

Việc lần hạt Mân Côi một cách chiêm niệm không phải lúc nào cũng dễ dàng, và chúng ta có thể dễ dàng rơi trở lại thói quen xưa cũ của mình. Tuy nhiên, điều cốt yếu là chúng ta phải luôn tiến bước trong đời sống thiêng liêng, làm những gì chúng ta có thể làm, với ơn Chúa, đó là lần chuỗi Mân Côi chiêm ngắm những mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giêsu.

Những kinh nên đọc để kết thúc Kinh Mân Côi.

Thông thường nhất, Kinh Mân Côi được kết thúc bằng một vài lời cầu nguyện cụ thể, tuy nhiên bạn vẫn có thể tự do thêm vào các kinh quen thuộc và phù hợp với riêng mình.

Kinh Mân Côi là một lời cầu nguyện đẹp và là một trong những việc sùng kính phổ biến nhất trong Giáo hội Công giáo. Có thể cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi theo nhiều cách khác nhau, và nhiều người hỏi về cách tốt nhất để kết thúc Kinh Mân Côi.

Vì Kinh Mân Côi là một lời cầu nguyện sùng kính phổ biến, nên Kinh Mân Côi đã được điều chỉnh và bổ sung qua nhiều thế kỷ. Có nhiều cách khác nhau để kết thúc Kinh Mân Côi, nhưng những lời kinh sau đây là cách phổ biến để kết thúc Kinh Mân Côi.

Những Kinh kết thúc Kinh Mân Côi

Vào cuối Kinh Mân Côi, lời kinh tiếp theo là Kinh Kính chào Đức Nữ Vương. Bạn có thể cầu nguyện bằng lời kinh này trong khi cầm ảnh vảy nối vòng chuỗi Mân Côi với ảnh thánh giá.

Kính chào Đức Nữ Vương.

Bà là Mẹ xót thương,

ngọt ngào cho cuộc sống,

kính chào lẽ cậy trông.

Này con cháu Evà,

thân phận người lưu lạc,

chúng con ngước trông Bà,

kêu Bà mà khóc lóc,

than thở với kêu la,

trong lũng đầy nước mắt.

Bà là Nữ trạng sư,

nguyện đưa mắt nhân từ,

phía đoàn con đoái lại,

và sau đời khổ ải,

xin Bà khứng tỏ ra,

cho đoàn con được thấy,

quả phúc bởi lòng Bà:

Chúa Giêsu khả ái.

Ôi lượng cả khoan hồng,

ôi tấm lòng xót thương,

ôi dịu hiền nhân hậu.

Trinh Nữ Maria!

Để kết thúc Kinh Mân Côi, một số người đọc kinh Thánh Micae.

· Lạy ơn Đức Thánh Micae, Tổng Lãnh Thiên Thần. Xin cứu giúp chúng con trong cơn giao chiến, đánh phá sự hiểm ác mưu sâu quỉ dữ, chúng con sấp mình nguyện xin Thiên Chúa chế trị nó cùng xin Nguyên Soái Cơ Binh trên trời lấy quyền phép Chúa mà hạ Satan cùng các quỉ dữ đang rong ruổi khắp thế gian làm hại các linh hồn, bắt chúng giam cầm trong hỏa ngục. Amen.

Sau bất cứ lời kinh sùng kính nào, nhiều người kết thúc bằng lời khẩn cầu sau đây.

· Lạy Chúa, Con một Chúa, nhờ sự sống, sự chết và sự phục sinh của Người, đã sắm cho chúng con phần thưởng là sự cứu rỗi đời đời; chúng con nài xin Chúa, ban cho chúng con khi suy niệm những mầu nhiệm của Kinh Mân Côi rất thánh của Đức Trinh Nữ Maria, có thể bắt chước những gì lời kinh chứa đựng và đạt được những gì lời kinh hứa ban. Nhờ chính Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Kết thúc Kinh Mân Côi bằng việc Làm Dấu Thánh Giá .

Phêrô Phạm Văn Trung (từ Aleteia).

Previous articleHoàn thiện nhân cách – Giá trị của sự lạc quan
Next articleKinh Minh Côi: Những huyền thoại và sự việc thông thường