Vụ Thu Tiền để được hát Thánh Ca: Nhạc Sĩ Đinh Công Huỳnh lên tiếng

2533

Vụ Thu Tiền để được hát Thánh Ca: Nhạc Sĩ Đinh Công Huỳnh lên tiếnG

Mới đây, NS Đinh Công Huỳnh chính thức lên tiếng về thông tin “thu phí để được hát 352 bài hát (Thánh Ca) của Hội Tác Quyền”.

Như đã thông tin trước đây: Chiều ngày 4/11/2022 trên Trang Facebook cá nhân của ca sĩ Dinh Bao Nguyen chia sẻ danh sách bao gồm 352 bài Hát ( Thánh Ca ), những bài hát này trước khi hát bạn phải trả tiền tác quyền cho Hội Tác Quyền Thánh Ca. Nếu cá nhân hay tổ chức nào không trả phí sẽ bị xử lý theo pháp luật về bản quyền.

ĐÔI DÒNG PHÂN TRẦN

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ và các bạn đọc bốn phương quý mến!

Dẫn Nhập:

Trong thời gian một tuần qua, ca sĩ Đình Bảo đã đăng một bài viết liên quan đến tác quyền thánh ca Việt Nam có đề cập ĐÒI TIỀN và PHẠT TIỀN những bài hát thánh ca. Bên cạnh bài đăng của ca sĩ Đình Bảo lại có Nguyen Martino muốn đứng ra nhấn mạnh hơn về việc này ở trang riêng của mình. Sau thời gian quá ngắn các bạn đọc khắp nơi đã quan tâm đóng góp ý kiến, nhận xét hai trang nói chung, đã gây quá nhiều dư luận theo chiều hướng tiêu cực về vấn đề này. Bởi thế, anh em Đinh Brothers được nhiều cuộc gọi và trò chuyện hỏi thăm cùng một vấn đề, nhưng không thể trả lời hết được cho tất cả các bạn, nên anh em xin phép dùng bài viết này để giải thích một lần cho tất cả các bạn rõ ràng và minh bạch hơn.

Năm 2023, trang Thư Viện Âm Nhạc của anh em Đinh Brothers tròn 25 năm thành lập. Từ trước đến nay, trang này với chủ đích phục vụ vô vị lợi và thỏa mãn lòng đam mê thánh ca của hai anh em mà thôi. Hai anh em chúng con làm vì yêu mến Giáo Hội, đam mê âm nhạc và muốn giúp các ca trưởng, ca đoàn dễ dàng trong việc tìm kiếm bài hát, đặc biệt có ký hợp âm sẵn cho các nhạc công. Với dấu mốc 25 năm vào năm tới, anh em chúng con đã ôm ấp mở rộng từ tác giả và tác phẩm sang lãnh vực tác quyền từ trên 10 năm nay. Nhưng vì những vấn đề khá nhạy cảm và tế nhị, nên anh em chúng con chưa thực hiện được. Tuy trước đây nhóm Thánh Ca Mới đã cho đăng bài “Tác Quyền – Bản Quyền Trong Lãnh Vực Thánh Ca” vào tháng 6 năm 2021, nhưng xem ra vấn đề vẫn chưa được hiểu một cách đúng đắn, thậm chí còn bị xuyên tạc và trích ngang theo những suy nghĩ chủ quan, để rồi dẫn đến những hệ lụy thật đáng tiếc.

Tuy Hội Tác Quyền Thánh Ca (HTQTC) chưa chính thức công khai, nhưng dù gì cũng đã có người cố tình cho nó ra đời sớm. Qua sự việc lùm xùm mới đây, với những hiểu lầm vô cùng trầm trọng mà chính những người liên quan không hề liên lạc trực tiếp, lại còn kéo thêm vây cánh để tạo phe tạo nhóm hầu gây thêm tinh thần chia rẽ trong cộng đồng mạng. Đáng lẽ Đinh Brothers chưa muốn lên tiếng lúc này, nhưng vì làn sóng mỗi lúc càng cao trào và lèo lái đi một hướng quá xa, nên anh em con đã quyết định lên tiếng để giãi bày SỰ THẬT để tất cả những ai đã tạo lên cơn sóng gió này cần xem xét lại một cách nghiêm túc hơn. Đặc biệt là những người không ở trong cuộc lại bị làn sóng dư luận làm ảnh hưởng thì bây giờ cũng có cơ sở để đối chiếu ĐÚNG-SAI. Được như thế cần có sự kiểm chứng thông tin hai chiều.

TRUNG TÂM THÚY NGA:

Trung Tâm Thúy Nga là một trong những trung tâm sản xuất lâu đời tại hải ngoại, nhưng khi nhận thấy tác phẩm của thành viên HTQTC bị VI PHẠM TÁC QUYỀN thì bổn phận và vai trò của Hội là phải can thiệp và bảo vệ. Chính trung tâm Thúy Nga sử dụng ca khúc “Cho Con Khát Khao” do ca sĩ Mai Thiên Vân hát mà cá nhân Đinh Công Huỳnh và NS. Huỳnh Minh Kỳ cũng không hề được biết, thậm chí cũng không một lời xin phép sử dụng ca khúc hay đề cập đến tác quyền. Trong khi đó trung tâm luôn thực hiện nhằm trong mục đích KINH DOANH. (CD Ave Maria Trăng Từ Bi). Trung tâm đã cho phát hành những CD thánh ca cùng những đêm nhạc Gloria, nhưng không hề liên lạc với các tác giả thánh ca. Như thế thái độ và cách làm việc của một trung tâm LỚN và có UY TÍN như thế có đúng nguyên tắc làm việc hay không? Trong quá trình xảy ra sự việc, người trợ lý của trung tâm làm việc qua lại email với Huỳnh chứ không phải là ca sĩ Đình Bảo hay Nguyen Martino. Nhưng cũng chính vì một sai phạm rất lớn, đó là chỉ có người trợ lý mới có tất cả các thông tin mà ca sĩ Đình Bảo và Nguyen Martino đã tự ý đăng lên. Với nguyên tắc làm việc của người Tây Phương nơi 2 vị đó đang sống, thì việc vi phạm tiết lộ thông tin bảo mật đã vi phạm rất trầm trọng. Đây là một vi phạm rất trầm trọng, chưa nói đến vấn đề xuyên tạc, thóa mạ, và châm dầu vào lửa khiến vấn đề thêm nghiêm trọng và ngột ngạt cho những người xung quanh.

Chính người trợ lý đó đã nhận lỗi và điện thoại xin lỗi về việc vi phạm tác quyền, sau đó đã sẵn sàng cộng tác để tìm thông tin tác giả lẫn giấy ủy quyền của tác giả, rồi thanh toán mọi sự đầy đủ, rõ ràng. Đáng lẽ ra vai trò liệt kê danh sách các bài hát thánh ca đã sử dụng trái phép là phải do trung tâm thực hiện, nhưng vì thấy sự thiện chí, nên anh trợ lý đã yêu cầu Huỳnh vô trang nhà của trung tâm để liệt kê toàn bộ các bài hát thánh ca mà trung tâm đã thu âm từ trước đến giờ để gửi cho anh ta. Trung tâm đã yêu cầu giấy ủy quyền của tác giả. Huỳnh đã liên lạc với linh mục Nguyễn Duy và nhận được lời nhắn như sau: “Vì những chuyện lùm xùm trên mạng bây giờ về danh sách tên các tác giả có các ngài nằm trong đó. Nên thôi, trước mắt là có cha Nguyễn Duy, cha Kim Long và NS. Phanxicô không có ký giấy, NHƯNG trung tâm có thể liên lạc trực tiếp với các ngài để thanh toán. Các ngài không có ĐÒI, nhưng trung tâm có thể cứ liên lạc với các tác giả đó. Còn các tác giả khác hay các vị quá cố anh lấy được thì lấy rồi xin lễ cho các vị quá cố thôi”. Huỳnh trả lời dứt khoát: Dạ con chỉ được phép nhận khi có giấy ủy quyền của chính tác giả, chứ con KHÔNG dám nhận của bất cứ ai khi chưa được ủy quyền. Về việc các tác giả khác ngoài những vị ngài nêu trên, Huỳnh sẽ cố gắng liên lạc trực tiếp để thông báo và mời cộng tác để tất cả các tác giả được bảo vệ tác phẩm một cách tốt nhất.

Đến nay ca sĩ Đình Bảo đã chính thức lên tiếng nhận lỗi và xin lỗi công khai. Đồng thời xin tha không “đánh gậy” bài Khi Thái Sơn Ngả Bóng Cuối Trời của Sr. Trầm Hương, FMSR. Xin thưa anh: anh chẳng có lỗi gì với em, mà em cũng chẳng có thẩm quyền gì để kết tội và tha cho anh. Bởi em chỉ là một người thấp cổ bé miệng, chẳng có tiếng nói và tiếng tăm như anh và Nguyen Martino. Em chỉ là hạt cát giữa sa mạc và giọt nước giữa đại dương, trong khi anh và Nguyen Martino lại là ông mặt trời tỏa sáng rực rỡ khắp mọi nơi. Nếu anh muốn được tha lỗi thì cứ đi xưng tội với Nguyen Martino, dễ mà. NHƯNG, em là người luôn tôn trọng nguyên tắc làm việc và luật CÔNG BẰNG. Đúng, sai có luật pháp làm chứng. Cây ngay không sợ chết đứng, ai có tật mới giật mình, nên em không có đủ thẩm quyền xét đoán ai và chuyện đó để công lý xét xử, đó chính là Thiên Chúa, vì Ngài nói: “Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng!” (Mt. 5: 20-26) hoặc “Không ai có thể làm tôi hai chủ” (Mt. 6: 24). Còn việc sau khi anh xin lỗi đã nói các bài hát video thánh ca trên kênh của mình đã xóa hết vì số tiền phạt quá lớn. Tại sao anh phải làm vậy? Nếu như anh hiểu đúng theo nghĩa làm ra để PHỤC VỤ hay LOAN TRUYỀN, thì rõ ràng là sẽ không cần trả tác quyền. Nếu như anh định nghĩa làm ra để KINH DOANH, thì điều dĩ nhiên anh PHẢI trả tác quyền. Cho dù anh có ý thực hiện một tác phẩm theo nghĩa PHỤC VỤ hay KINH DOANH đi chăng nữa, điều tối thiểu đầu tiên cũng là XIN PHÉP tác giả khi sử dụng ca khúc. Vì khi anh có ý xin phép thì đương nhiên tác giả sẽ hảo ý giúp anh cung cấp được thông tin tài liệu chính xác nhất.

Có lẽ trước giờ ai trong chúng ta cũng hít thở khí trời một cách miễn phí, mà không nghĩ đó là ân huệ vô giá. Tất cả những ca khúc thánh ca mà các tác giả đã viết trong suy tư, cầu nguyện bằng hết tâm hồn của mình để giúp cộng đoàn dân Chúa cùng cầu nguyện chỉ với mục đích là: CHO ĐI. Nhưng, những cái cho đi vô điều kiện đó lại khiến nhiều người lạm dụng lòng tốt và quảng đại của các tác giả và vô tình hay hữu ý đem đi trục lợi mà không hề liên lạc, xin phép hoặc đề cập tiền nhuận bút. Khi nói đến XIN PHÉP thì cũng nên nói rõ ở đây để tất cả chúng ta được hiểu rõ và thấu đáo vấn đề là: nguyện ước của các tác giả thánh ca chỉ CHO PHÉP sử dụng các bài thánh ca với mục đích cộng tác vào công cuộc truyền giáo mà thôi. Nhưng có những người cố tình hiểu sai 2 chữ xin phép đó và tự cho rằng mình cũng được phép sử dụng vào việc kiếm tiền. Lối suy nghĩ này hoàn toàn sai lệch với ý định ban đầu của các tác giả. Vì thế, qua sự việc vừa qua, Huỳnh xin đề xuất với các tác giả khi ký giấy cấp phép cho một ai, xin rất thận trọng và phân biệt rõ 2 lãnh vực sau:

1. Chúng tôi cấp giấy phép cho sử dụng với mục đích: PHI LỢI NHUẬN

2. Chúng tôi cấp giấy phép cho sử dụng với mục đích: VÔ ĐIỀU KIỆN

Khi tác giả chọn phương án 1 cũng đồng nghĩa với việc các nơi sử dụng với mục đích kinh doanh, kiếm tiền thì đều phải đề cập đến tác quyền. Còn nếu chọn phương án 2 thì tùy ý người sử dụng.

Để giải đáp những khúc mắc về số tiền tác quyền vừa qua được đăng tải lên mạng khiến nhiều người bức xúc và tức tối, thậm chí còn không tiếc lời thóa mạ biến Huỳnh trở thành quái thú, ác quái, hung thần, tâm thần v.v… Huỳnh rất vui khi nhận được sự quan tâm quá mức của các vị ấy, và Huỳnh xin dâng lại tất cả những danh hiệu đó cho Chúa vậy. Ai gọi Huỳnh thế nào cũng được, Huỳnh không quan tâm, dù sao căn tính của Huỳnh vẫn mãi là người Việt Nam và là con cái Chúa. Mình sống ĐÚNG với lương tâm và dám can đảm đối diện với lương tâm của mình thì còn gì phải sợ. Một lương tâm ngay chính sẽ phản chiếu ánh sáng, và đó là con cái của điều: THIỆN. Còn một lương tâm lươn lẹo, luồng lách, lũng loạn, lách luật với tinh thần gây chia rẽ và gieo rắc hận thù, bất chính..v.v… thì đều là nô lệ của sự: DỮ. Huỳnh ước mong qua sự việc này, tất cả mọi người hãy bình tâm, sáng suốt, và cẩn thận đừng để MA QUỶ len lỏi vào tâm trí mỗi người rồi gieo rắc sự hận thù và nghi kỵ với nhau. Nếu chúng ta xác định mình là người công giáo và con cái Chúa, thậm chí là những tu sĩ nam nữ thì chúng ta hãy thực thi ĐỨC BÁC ÁI & CÔNG BẰNG (Mt. 5: 38).

Con số mà thông tin đó đây rò rỉ ra bên ngoài hoặc ở trên mạng đã hiểu đó là tiền tác quyền, NHƯNG điều đó không đúng. Huỳnh sẽ công bố số biểu giá tác quyền và chia sẻ những thông tin liên quan khi HTQTC chính thức công khai. Con số trong danh sách với 500$/bài là phí BỒI THƯỜNG TÁC QUYỀN. Khi một tác phẩm được phát hiện là vi phạm bản quyền/tác quyền thì chiếu theo Luật Sở Hữu Trí Tuệ, đương sự phải đóng phí bồi thường một số tiền ấn định cho tác giả (LSHTT 2009a: Điều 28, khoản 3, 8 và 11). Ngoài ra trung tâm Thúy Nga đã vi phạm thêm khoản 5, vì đã sửa tựa đề bài hát: ví dụ: 1) Con Dâng Chúa của Lm. Nguyễn Mộng Huỳnh (CD Ave Maria Trăng Từ Bi), trong khi nguyên tác là: Lễ Dâng 1. 2) Xin Mẹ Thương của Sr. Hương Đan (CD Hương Lòng Dâng Mẹ), trong khi nguyên tác là: Mẹ Có Thấu. 3) Mẹ Vô Nhiễm của NS. Ngọc Kôn (CD Hương Lòng Dâng Mẹ), nguyên tác là: Lạy Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Khi những sự việc này xảy ra như vậy thì khoản (b) trong cùng LSHTT này cũng đề cập đến vai trò của tác giả là người phải lên tiếng để tự bảo vệ chính tác phẩm của mình và “yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, và bồi thường thiệt hại” (LSHTT 2009b, khoản 2). Đó cũng chính là lý do và tại sao HTQTC được ra đời!

Với bao nhiêu năm hoạt động trong lãnh vực thánh nhạc, từ chép layout, sinh hoạt trong ca đoàn lẫn sáng tác, và nhiều lần được nghe các tác giả chia sẻ về sự phiền toái khi biết tác phẩm của mình bị thay đổi, biến dạng. Nguyên nhân nào đã khiến ra muôn vàn trường hợp xảy ra như thế? Xin thưa: vì chúng ta không có một cơ quan pháp lý nào để BẢO VỆ cho các bài thánh ca. Thậm chí có vị còn bị đánh cắp bản quyền do những công ty lớn; họ cài đặt Content ID vào hệ thống robot của họ, để rồi bất cứ ai sau đó sử dụng online đều bị đánh bản quyền một cách oan ức, thậm chí là chính tác giả khi post lên kênh của mình cũng gặp rắc rối. Bản thân Huỳnh đây cũng là nạn nhân. Với những thao thức đó qua bao nhiêu năm nay và mỗi lúc vấn đề này càng nan giải và bành trướng khắp nơi, thế nên chúng ta cần có một cơ quan chính thức đại diện các nhạc sĩ công giáo để bảo vệ 3 quyền lợi tối thiểu sau đây:

1. Tiền nhuận bút

2. Đảm bảo tính nguyên vẹn của ca khúc

3. Bảo vệ những ca khúc bị đánh bản quyền

Một việc rất cụ thể và dễ hiểu là tại sao ở bên VN chúng ta, cũng bài hát đó sao lại có người hát giai điệu này và lời kia, và người khác hát giai điệu khác và lời khác? Bởi vì chúng ta chưa có một cơ quan đại diện các tác giả, nên chúng ta chưa có cùng một tiếng nói chung. Thế nên, ở mục số 2, HTQTC trước tiên phải có bổn phận lo phần số 1, đồng thời sẽ cung cấp văn bản gốc của các tác giả cho các ca sĩ trình bày, hay những người sử dụng và sau đó yêu cầu khi thu âm xong gửi lại để tác giả kiểm tra xem đã đúng hoàn toàn với văn bản chưa, trước khi ca khúc đó cho phát hành. Đây là một quy trình làm việc chặt chẽ và nghiêm túc về mặt nghệ thuật với mục đích đảm bảo chất lượng cao về mọi mặt.

Huỳnh nghĩ rằng: Sau khi mọi thứ được củng cố theo thứ tự và quỹ đạo tác quyền chính thức được vận hành, lúc đó chu kỳ sẽ tuần hành như sau: tác giả -> phối âm -> ca sĩ -> truyền thông -> người nghe. Cứ như thế thì chu kỳ được xoay chuyển đều đặn, và việc tôn trọng tác quyền cũng được đảm bảo. Đây là một hệ thống được xây dựng trên yếu tố khoa học và công bằng. Có lẽ hệ thống này còn rất xa lạ với người VN chúng ta, nhưng hoàn toàn rất quen thuộc với thế giới Tây Phương. Đáng tiếc cho VN chúng ta vẫn bị tụt hậu từ 50-100 năm so với dòng chảy thế giới. Không lẽ chúng ta cứ mãi chấp nhận dặm chân tại chỗ mà không muốn tiến tới thế giới văn minh?

KÊNH STUDIO THÁNH CA:

Ngược lại với dòng thời gian cách đây vài năm, kênh Studio Thánh Ca do chủ nhân Nguyễn Hiền đã dùng 4 bài hát của Huỳnh, trong đó có 2 bài dùng beat mà chính anh em Đinh Brothers bỏ vốn thực hiện và 2 bài do Studio Thánh Ca (STC) thực hiện. Chủ kênh không hề liên lạc xin phép và tự ý cho thu âm và quay hình post lên kênh của mình một cách “vô tư”. Điều đáng nói ở đây là bật quảng cáo kiếm tiền, mà chính tác giả cũng không hề hay biết. Sau khi được tác giả phát hiện thì kênh này đã bị đánh gậy và phải gỡ xuống 4 bài theo yêu cầu. Sau đó Huỳnh có mời chủ kênh cộng tác lâu dài, nhưng đã bị từ chối.

Mới đây khi vô tình phát hiện một số bài của các thành viên trong HTQTC được post trên kênh STC cùng mục đích nêu trên. Với sự hợp tác khó khăn lần đầu không mấy hiệu quả thì lần này Huỳnh cần phải nghiêm túc hơn khi sử dụng đến 11 gậy và đôi bên đã email qua lại với giá thương lượng là 10 triệu/bài. Tuy nhiên, sau khi có sự can thiệp của Lm. Xuân Đường và Lm. Bùi Ninh, Huỳnh đã giảm xuống còn 4 triệu/bài để qua đó mong chủ kênh hết sức cẩn thận khi sử dụng các bài hát của các tác giả với mục đích có lợi nhuận. Huỳnh cũng đã chỉ dẫn và đề xuất những cách thức phải làm sao để vấn đề tác quyền được tôn trọng một cách triệt để, cho dù những bài khác trên kênh không phải là thành viên của HTQTC cũng cần được tôn trọng như thế. Vì cuộc nói chuyện và giải quyết vấn đề có vẻ tích cực cho nên Huỳnh đã “phá lệ” để chủ kênh trực tiếp chuyển khoản cho 4 tác giả đợt này. NHƯNG không ngờ chuyện xảy ra ngoài dự đoán của Huỳnh khi được biết Sr. Trầm Hương đã từ chối vì đã bị làm phiền, và sau đó còn đưa ra quyết định rút ra khỏi HTQTC. Hôm nay sau khi được tiếp chuyện với Sr. Bề Trên thì Huỳnh đã hiểu rõ sự việc, và chủ kênh đã đi quá sâu vào các chi tiết không cần thiết khiến Sr. Trầm Hương ái ngại khi phải nhận số tiền nhuận bút đó. Huỳnh thành thật xin lỗi các Sơ về vụ việc đáng tiếc này, và Huỳnh sẽ cố gắng không để xảy ra tương tự. Đây cũng là bài học xương máu cho Huỳnh, vì quá tin người và quá tình cảm trong cách giao tiếp, đồng thời lại dễ dãi cho phép chủ kênh trực tiếp liên lạc với thân chủ trong vụ chuyển khoản này. Theo nguyên tắc và từ nay trở đi, sau khi vụ tranh chấp đã dàn xếp xong thì bên thứ 3 sẽ chuyển khoản thẳng về cho HTQTC, và sau đó Hội sẽ xuất ngân theo từng quý, trực tiếp gởi về cho các tác giả. Đây cũng là quy tắc làm việc của quốc tế, rất tế nhị và khoa học. Hội là trung gian đứng giữa lo bảo vệ quyền lợi cho các thành viên và đồng thời bảo vệ những quyền lợi khi bị xâm phạm.

KÊNH KARAOKE THÁNH CA & ĐỜI SỐNG ĐẠO:

Trong cùng thời gian này kênh Karaoke Thánh Ca & Đời Sống Đạo cũng bị 1 gậy do chủ kênh Phạm Khải sở hữu. Chủ kênh đã liên lạc và anh em chúng tôi có những trao đổi rất thân tình và cởi mở. Chúng tôi còn có những thỏa thuận rõ ràng và kế hoạch áp dụng quy tắc tác quyền cho những thành viên của HTQTC. Đồng thời trong quá trình ngồi liệt kê danh sách các video trên kênh để không muốn mất thời gian quá nhiều quay trở lại tìm, nên Huỳnh đã chép vô danh sách những bài mà các tác giả đó Huỳnh có thông tin để liên lạc. Ngoài ra các album và những tác giả Huỳnh không quen biết đã không ghi vô trong danh sách 352 bài đó. Huỳnh cũng đã giải thích và nói rõ với Phạm Khải là: Anh Huỳnh chỉ có bổn phận nhận phần tác quyền cho thành viên HTQTC mà thôi, còn các tác giả khác Phạm Khải tự tìm cách trực tiếp liên lạc để có cách nào đó đi lại sao cho cân xứng và phải đạo. Huỳnh KHÔNG hề đưa ra một con số hay BẮT Phạm Khải phải trả tác quyền dựa trên con số gì cả. Vì thành viên của HTQTC có biểu giá riêng, nhưng những tác giả còn lại trong danh sách 352 bài hoàn toàn Huỳnh chỉ gợi ý để Phạm Khải có tự do tìm cách đi lại mà thôi. Huỳnh lại không ngờ Phạm Khải lại đi gửi danh sách đó cho một nhạc sĩ nào đó để “điều tra” xem đã ký ủy quyền cho bên HTQTC chưa? Từ đó, chính vị nhạc sĩ đó đã vô phép tự ý đăng lên Facebook danh sách này khiến rất nhiều người hoang mang và thậm chí một số tác giả có trong danh sách viết riêng than phiền Huỳnh và đăng status với những lời lẽ rất nặng nề. Huỳnh cũng đã phản hồi sự việc với Phạm Khải để yêu cầu có tiếng nói cải chính công khai cho rõ ràng, nhưng anh ta cũng không làm và cứ thế vấn đề càng thêm trầm trọng như ngày hôm nay.

Kết luận:

Qua 2 vụ việc trên và trong suốt thời gian qua, kể từ khi sự kiện này xảy ra đến nay cũng trên dưới 1 tuần, Huỳnh thành thật xin lỗi đến tất cả những ai ngoài cuộc, vì đã phải đọc, nghe và thấy những thông tin không mấy tốt đẹp. Thực ra, đây chỉ là bước khởi đầu và chắc chắn sẽ còn nhiều cam go thử thách lẫn dư luận trái chiều trong tương lai, nhưng ít nhất câu chuyện và sự đàm thoại qua lại cũng cho mọi người chúng ta một cơ hội để suy tư và học hỏi. Mong rằng chúng ta sẽ rút ra chút ít kinh nghiệm và bài học sau:

– Cần tôn trọng bảo mật thông tin

– Liên lạc trực tiếp với người trong cuộc, nhất là trong lãnh vực chuyên môn

– Có đầu óc phân định trước các luồng dư luận trái chiều

– Cần lắng nghe ý kiến hai chiều trước khi chụp mũ, gọi tên hoặc kết án một cá nhân nào đó

– Không nên dùng những lời lẽ nặng nề với anh em đồng đạo

– Cần thể hiện một tinh thần bao dung, lắng nghe và bác ái

– Luôn giữ được hòa khí trong ngôn từ và tôn trọng nhau

– Không gieo rắc tư tưởng độc hại mang tính chia rẽ làm ảnh hưởng đến cộng đồng

– Sự hiểu biết không thiếu, nhưng chỉ sợ người thiếu hiểu biết

– Nói trật một li, đi vạn dặm

– Dám can đảm nhận lỗi, xin lỗi và chịu trách nhiệm trước những gì mình đã nói, đã làm (dám chơi dám chịu, không dám chịu đừng chơi)

Hơn bao giờ hết, trong lúc này Đinh Brothers cảm nghiệm sâu xa được hình ảnh Chúa Giêsu phải IM LẶNG không nói một lời khi bị điệu ra tòa án Philatô, nhưng Ngài chỉ thốt lên: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc. 23: 34). Cũng thế, Đinh Brothers không chấp những ai không hiểu, không biết, nhưng đã bị dư luận dắt mũi.

Dòng tâm sự và chia sẻ chân tình này có vẻ đến hơi chậm và muộn màng so với tốc độ ánh sáng và sự chờ mong ngóng đợi của nhiều người, nhưng Đinh Brothers vẫn bình an và thanh thản khi biết được sự quan tâm của nhiều người và họ đã hết lòng yêu thương, khích lệ và đóng góp những ý kiến phản hồi, dù trái chiều hay thuận chiều. Quan điểm và hướng đi của hai anh em Huỳnh là: LÀM CHUYỆN LỚN, CHỨ KHÔNG LÀM LỚN CHUYỆN. Xin ghi nhận nơi đây lòng biết ơn và thông cảm từ hai anh em chúng con và rất mong Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ cùng các bạn hữu xa gần tiếp tục cầu nguyện cho chúng con cũng như cho các thành viên HTQTC được khỏe mạnh và tiến xa trên con đường phục vụ, nếu điều đó làm đẹp lòng Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn ban cho Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ và các bạn thân hữu luôn được hồn an xác mạnh và bình an.

Thân mến!

Đinh Brothers——————————————————————

“Trong con tim của Giáo Hội, con sẽ là Tình Yêu”(Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu)

Previous articleThông tin cơ bản về Bản quyền và Imprimatur
Next articleVIẾT CÁO PHÓ CHO MÌNH