ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG

8

ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG

Lc 1, 26-38

          Để kết thúc Năm Thánh Mẫu 1954, kỷ niệm 100 năm công bố tín điều “Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội” và kỷ niệm 4 năm công bố tín điều “Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời”. Đức Giáo Hoàng Piô XII đã thiết lập Lễ Đức Maria Nữ Vương và truyền mừng lễ này trong toàn thể Giáo hội vào ngày 22/8 hàng năm. Lễ này trước đây được mừng vào ngày 31/5 nhằm kết thúc tháng hoa. Ngày nay Lễ Đức Maria Nữ Vương được mừng vào ngày 22/8 bát nhật sau lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời hiểu ngầm rằng : Đức Maria được đưa về trời để được tôn vinh là Nữ Vương.

          Trong ngày hành hương tôn vinh Đức Maria hôm nay chúng ta cùng suy niệm đề tài “Đức Maria Nữ Vương”.

          Tước hiệu Nữ Vương được truyền thống kitô giáo kính dâng Đức Maria ngay đầu thế kỷ IV để tôn nhận địa vị ưu việt và quyền năng của Mẹ. Tước hiệu này lần đầu tiên được sử dụng phổ biến trong Giáo hội và sau đó được đưa vào phụng vụ các giờ kinh như thánh thi kính chào Nữ Vương. Kinh Nữ Vương Thiên Đàng đưa vào các việc tôn kính bình dân như kinh cầu Đức Bà.

          Tước Nữ Vương còn được tiếp tục phổ biến và được Giáo hội chấp nhận. Năm 1954, kết thúc năm Thánh Mẫu, vào ngày 1/11 Đức Giáo Hoàng Piô XII. Trước đông đảo khách hành hương và các tín hữu đứng chật quãng trường Đền Thờ Thánh Phêrô, Ngài đã cầm triều thiên bằng vàng dát đủ loại đá quý, từ khắp nơi trên thế giới gửi về, đặt lên đầu tượng Đức Giêsu và Mẹ ở Roma để tôn vinh Mẹ là Nữ Vương, đây là cử chỉ tượng thị sự công bố vương quyền phổ quát của Mẹ Maria. Khi đặt triều thiên lên đầu tượng Đức Mẹ, Đức Giáo hoàng Piô đã dâng lời cầu nguyện như sau : “Xin Mẹ cai quản trên Giáo hội trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc gia, trên cộng đoàn, trên những người quyền thế, xin Mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê trên nền trời, trên mặt đất và cả biển khơi”.

          Ngài còn nói thêm : “vương quyền của Đức Vua là một thực tại siêu việt trần thế, đồng thời lại thấm nhập cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm nhất, có tính cách siêu nhiên và bất tử”.

          Nền tảng vương quyền của Đức Maria.

          Đức Trinh Nữ Maria được nhận là Nữ Vương vì các lý do sau :

          + Đức Maria là Mẹ của Con Thiên Chúa làm người, tức là Đấng Cứu Thế, Đấng Thiên Sai muôn dân trông đợi mà sứ thần Gabriel đã nói về người con Mẹ sinh ra : “Ngài sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Ngài ngai báu Đavit tổ phụ Ngài. Ngài sẽ cai trị trên nhà Giacob đến muôn đời và triều đại Ngài sẽ vô tận” (Lc 1 32tt), vương quyền của Mẹ Maria còn được biểu hiện qua những lời của bà Elizabet : “Tôi là ai mà được Mẹ Thiên Chúa đến thăm”. (Lc 1, 43).

          + Đức Maria là Nữ Vương vì Mẹ đã cộng tác hết lòng với Chúa Cứu Thế. Mẹ là Eva mới đã đóng một vai trò quan trọng trong chương trình cứu độ của Ađam mới để cứu độ và cứu chuộc nhân loại chúng ta bằng máu châu báu Ngài ( 1 Pr 1, 18.19) và đưa chúng ta vào vương quốc của Thiên Chúa chúng ta (Kh 5, 15).

          + Đức Maria là Nữ Vương vì Mẹ là môn đệ hoàn hảo của Chúa Kitô. Mẹ được sách Khải huyền gọi là “một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời, một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12, 1).   

          Và bà đã sinh một con trai, người sẽ dùng roi sắt mà cai trị mọi nước. Nhưng con bà được đem đi và mang lên tận cùng Thiên Chúa, lên tận ngai của Ngài … (Kh 12, 5)

          + Cuối cùng, Đức Maria là Nữ Vương vì Mẹ là chi thể tuyệt vời của Giáo hội. Mẹ được chúc phúc hơn mọi người nữ và giữ một vị trí ưu việt trong cộng đoàn các Thánh. Vì thế, Mẹ đáng được gọi là Bà Chúa của loài người và thiên thần và là Nữ Vương muôn loài.

          Vậy, khi đề cao vương quyền Chúa Kitô thì hiển nhiên Mẹ Ngài cũng phải được tôn nhận là Nữ Vương.

          Suốt bao thế kỷ, các thánh giáo phụ, các thần học gia như thánh Anphongsô đã trình bày trong quyển sách “Vinh Quang Đức Maria” như sau : “Chúng ta hãy cảm tạ Nữ Vương rất yêu dấu của chúng ta bởi vì mọi ơn chúng ta lãnh nhận được đến từ tay Mẹ và nhờ lời cầu của Mẹ”. Thế nhưng theo nguyên tắc Kitô học thì chỉ có Đức Giêsu Kitô là Vua theo nghĩa đầy đủ, chuyên biệt và chính xác. Vương quyền của Đức Maria là thông phần vào vương quyền của Đức Giêsu Kitô nhưng theo nghĩa giới hạn và loại suy.

          Công đồng Vaticanô II, sau khi nói đến việc Đức Maria được đưa cả hồn xác về trời đã giải thích rằng : Mẹ được Đức Giêsu Kitô tôn phong làm Nữ Vương vũ trụ ngõ hầu Mẹ được đồng hình đồng dạng với Thánh Tử là Vua Chiến Thắng tội lỗi và sự chết (HT 59) và Đức Giáo Hoàng Phaolô VI trong tông huấn lòng sùng kính Đức Maria (Mariais cultus) đã chiêm ngắm Đấng đang ngự bên và nắm giữ vai trò cầu bầu như người Mẹ (M. Cultus 6). Mẹ là Nữ Vương ban phát tất cả những gì Mẹ có, nhất là bằng việc chia sẻ sự sống và tình yêu của Đức Giêsu Kitô Con Mẹ cho con cái Mẹ còn đang lữ hành trên trần gian này.

          Thế nhưng vương quyền của Đức Maria là vương quyền yêu thương và phục vụ. Giống như Con Mẹ là Vua vũ hoàn đã tự hiến mình trên bàn thờ thập tự giá vì phần rỗi của nhân loại, vì phần rồi của mỗi người trong chúng ta.

          Vương quyền của Đức Maria là vương quyền yêu thương và phục vụ. Chính vì vậy mà ngày Đức Maria được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đấng Thiên Sai muôn dân trông đợi là ngày Mẹ đã thành hôn với Thánh Giuse rồi nghĩa là về mặt pháp lý các ngài đã thành vợ thành chồng với nhau, sau khi các ngài cùng với họ hàng hai bên có mặt đã cùng ký vào “tờ giao ước kết hôn” trong đó đã ấn định “lễ dẫn cưới” (Mober) tức là số tiền chú rể phải trả cho bố vợ để mua đứt cô dâu và “tiền hồi môn” tức là số tiền cô dâu được đưa về nhà chồng. Sau lễ thành hôn, cô dâu được ở lại nhà cha mẹ ruột một thời gian thường là một năm trước khi có lễ rước dâu về nhà chồng.

          Thế nhưng khi biết được ý định của Thiên Chúa muốn mời gọi Mẹ dự phần tích cực vào chương trình cứu độ yêu thương của Người, qua lời truyền tin của Sứ thần Gabriel, Mẹ đã bằng lòng xoá đi chương trình hạnh phúc riêng tư trong tầm tay và nói lời “xin vâng” tuyệt đối không do dự, không chần chờ “Vâng ! Tôi đây là nữ tỳ của Thiên Chúa, xin hãy làm cho tôi như lời sứ thần nói”

          Lời “xin vâng” của Mẹ Maria đã kéo theo lời xin vâng của “Ngôi Lời Nhập Thể”. Lời đã thành xác phàm ở trong cung lòng Mẹ để thực hiện kế hoạch Emmanuel, kế hoạch Thiên Chúa ở cùng chúng ta để cứu độ chúng ta.

          Vương quyền của Đức Maria là vương quyền yêu thương và phục vụ nên sau lời xin vâng và khi đã có Ngôi Hai trong lòng, Mẹ đã vội vã vượt trên 150 cây số đường dài từ miền Bắc Galilê lên miền Nam núi đồi Giuđêa và phải đi 4, 5 ngày đàng tìm đến Ain Karem vào nhà ông bà Zacaria – Elizabeth và Mẹ đã ở lại giúp bà chị họ Elizabeth sinh con trong lúc tuổi già. Mẹ đã phục vụ bà chị họ từ việc lớn đến việc nhỏ cho đến khi bà vượt cạn, mẹ tròn con vuông.

          Vương quyền của Đức Maria là vương quyền yêu thương và phục vụ nên tại tiệc cưới Cana, chính Mẹ chứ không ai khác đã chủ động đến nói với Đức Giêsu, Con Mẹ : “Họ hết rượu rồi !” và bảo các gia nhân “Ngài bảo gì thì cứ làm theo” và 6 chum nước lã có dung lượng tương đương 720 lít đã biến thành rượu ngon và là rượu ngon hảo hạng làm cho niềm vui của ngày cưới được trào tràn và chủ tiệc khỏi mất mặt vì thiếu rượu nửa chừng trong tiệc cưới.

          Vương quyền của Đức Maria là Vương Quyền yêu thương và phục vụ nên Mẹ đã theo Con trên bước đường rao giảng Tin mừng cứu độ như hình với bóng và Mẹ đã theo con trên bước đường khổ giá để nghe tận tai những lời rủa xả nhiếc mắng người ta trút xuống trên Con Mẹ để thấy tận mắt đòn vọt người ta quất xuống trên thân thể tiều tuỵ của Con Mẹ, để chứng kiến Con Mẹ ngã lên ngã xuống dưới sức nặng của cây thập giá trên đồi Sọ Golgotha chiều thứ sáu hôm ấy. Mẹ đã hết lòng ưng thuận hiến tế lễ vật do lòng dạ mình sinh ra vì phần rỗi của nhân loại, vì phần rỗi của nhân loại vì phần rỗi của mỗi người chúng ta và Mẹ được mệnh danh là “Đấng Đồng Công Cứu Chuộc”.

          Vương quyền của Đức Maria là Vương quyền yêu thương và phục vụ trên thiên quốc, Mẹ ở bên hữu Đức Vua, Con Mẹ, không chỉ để ngợi khen tôn vinh lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa mà còn để cầu bầu cho con cái Mẹ còn đang lữ hành trong trần gian này.

          Trong ngày hành hương tôn vinh Đức Maria Nữ Vương hôm nay, chúng ta hãy :

          Xin Mẹ thiết lập cách vững chắc hơn trong cõi lòng chúng ta Nước của Con Mẹ, Nước Trời như chúng ta đọc trong Kinh Lạy Cha : Xin cho danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, dưới đất cũng như trên trời.

          Xin Mẹ hãy làm Nữ Vương các gia đình Kitô giáo chúng ta, bằng cách làm cho mỗi thành viên trong gia đình ai nấy trên cương vị trách nhiệm của mình dự phần tích cực vào việc xây dựng một gia đình đầm ấm như lòng Chúa mong muốn và tích cực dự phục vụ ơn cứu độ Chúa theo mẫu gương của Mẹ Maria Nữ Vương.

          Xin Mẹ làm cho Nữ Vương những ngưới tội lỗi lầm lạc bằng cách dịu dàng dẫn đưa họ về với đại gia đình Chúa Kitô.

          Xin Mẹ hãy làm Nữ Vương của mọi tâm hồn tận hiến cho Chúa bằng cách giúp họ ngày một trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu mục tử hơn.

          Xin Mẹ làm Nữ vương cả nhân loại qua việc làm lan tả khắp nơi lòng từ mẫu đầy sức hấp dẫn của Mẹ để đưa mọi người về với Chúa Cứu Thế, Con Mẹ.                       

Previous articleCẦU NGUYỆN LÀ LẼ SỐNG CỦA NGƯỜI TÍN HỮU
Next articleĐỨC TRINH NỮ MARIA PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU