SỰ NHẪN NẠI CỦA THIÊN CHÚA VÀ NỖ LỰC CỦA CON NGƯỜI

716

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN A: 

SỰ NHẪN NẠI CỦA THIÊN CHÚA VÀ NỖ LỰC CỦA CON NGƯỜI

Với đoạn Tin mừng của Chúa nhật XVI Thường Niên (Mt 13:24-43), Chúa Giêsu đã dùng 3 dụ ngôn để nói về hình ảnh của Nước Trời: dụ ngôn cỏ lùng, dụ ngôn hạt cải và dụ ngôn nắm men. Trong ba dụ ngôn đó, dụ ngôn cỏ lùng là một trong những dụ ngôn hiếm hoi được chính Chúa Giêsu giải thích một cách rõ ràng.

Trước hết, dụ ngôn cỏ lùng đã nhắc cho chúng ta nhớ về sự hiện diện của ma quỷ trong cuộc sống này. Ma quỷ luôn có mặt ở khắp mọi nơi để gieo rắc sự xấu trên những “thửa ruộng” tốt mà Thiên Chúa đã có công cày xới. Những “thửa ruộng” đó chính là thế giới, là Giáo hội và là tâm hồn của mỗi con người. Trong những “thửa ruộng” tốt này, Thiên Chúa cũng đã gieo vào đó những hạt giống tốt nhất. Hạt giống đó chính là Lời Chúa, là ơn Chúa, là những thiện chí, là những ý hướng cao đẹp trong tâm hồn con người. Thế nhưng, ma quỷ đã lén gieo vào những “thửa ruộng” đó những hạt cỏ xấu, những mầm mống của sự dữ và làm cho cánh đồng hoà bình tươi xanh kia bị những ngọn cỏ tham vọng, ích kỷ, ác độc tàn phá và làm hoen ố. Vì thế sự hận thù trên những “thửa ruộng” ấy phát triển, sự ác bắt đầu lan tràn. Thử nghĩ xem, thế giới này sẽ đẹp biết bao nếu tất cả trí thông minh, tất cả tài nguyên, tất cả năng lực đều được con người góp phần xây dựng. Tuy nhiên, thật buồn thay bởi trí thông minh, tài nguyên, năng lực đã bị tiêu hao thật nhiều trong việc huỷ hoại, tàn phá con người.

Và ngay trong chính bản thân của mỗi con người, vẫn không thiếu những sáng kiến, những hoạt động xem ra tốt đẹp, nhưng dần dần đã bị vẩn đục bởi sự sữ, bởi tội lỗi, bởi những khoe khoang để tìm hư danh, tìm lợi lộc chóng tàn phai của thế gian. Đây chính là những hạt cỏ xấu mà ma quỷ đã lén lút gieo vào “thửa ruộng” tốt.

Thế nhưng, dụ ngôn cỏ lùng đã gợi lên trong ta sự kiên nhẫn và lòng bao dung của Thiên Chúa qua việc Ngài đợi cho đến ngày tận thế mới thu lúa cùng với cỏ lùng. Thiên Chúa kiên nhẫn đợi chờ vì hi vọng những người tội lỗi sẽ ăn năn sám hối. Thiên Chúa bao dung tha thứ không nỡ phạt người tội lỗi mà Ngài luôn yêu thương, luôn tin tưởng người xấu sẽ có ngày nên tốt, người tội lỗi sẽ có ngày sám hối. Cứ thử nghĩ, nếu Thiên Chúa phạt ngay những người tội lỗi thì có lẽ bản thân ta sẽ là người bị phạt đầu tiên, vì nơi chính bản thân ta cũng đầy những tội lỗi, những bất toàn, những sự xấu xa, yếu đuối. Trong tâm hồn ta cỏ lùng vẫn mọc xen với lúa tốt đó thôi!

Ai đó cho rằng, “mọi sự đều nên tốt cho kẻ lành”, hoặc “thánh nhân nào cũng có quá khứ, tội nhân nào cũng có tương lai”. Thật vậy, đau khổ và bệnh tật là những khiếm khuyết trong cuộc sống, thế nhưng điều đó lại giúp cho con người rèn luyện nhân đức và được thông phần đau khổ với Chúa. Thánh Nữ Têrêsa đã nhìn thấy những điều này và Chị nói rằng tất cả là hồng ân của Chúa. Sự lành cũng như sự dữ. Hạnh phúc cũng như đau khổ. Thành công cũng như thất bại. Tất cả đều góp phần rèn luyện, vun đắp và làm thăng tiến con người.

Một cố bé nọ tìm thấy một cái kén bướm. Và trên cái kén nho nhỏ ấy có một cái lỗ nhỏ xíu xíu. Cô bé ngồi hàng giờ để nhìn chú bướm nhỏ cố thoát mình ra khỏi cái lỗ nhỏ xíu ấy. Rồi cô bé thấy mọi việc không phát triển gì cả. Cô bé nghĩ, hình như chú bướm không thể cố hơn được nữa. Thế là cô bé quyết định giúp chú bướm nhỏ kia. Cô bé lấy kéo rạch cho cái lỗ to thêm.

Chẳng mấy chốc, chú bướm thoát ra khỏi cái kén một cách dễ dàng. Thế nhưng, thân mình của chú bướm sưng phồng lên, đôi cánh thì nhăn nhúm lại. Còn cô bé thì cứ ngồi quan sát chú bướm với hy vọng thân mình chú bướm sẽ xẹp lại và đôi cánh xòe rộng hơn để nâng đỡ thân mình của chú.

Tuy nhiên, chẳng có sự thay đổi gì! Bởi lẽ, sự thật là chú bướm đã phải bò loanh quanh suốt quãng đời còn lại với đôi cánh nhăn nhúm và thân mình sưng phồng. Chú bướm tội nghiệp kia sẽ chẳng bao giờ bay lên được. Có một điều mà cô bé kia không thể hiểu rằng: cái kén chật chội sẽ khiến chú bướm phải nỗ lực thật nhiều mới chui qua được cái lỗ nhỏ xíu kia; và đó là quy luật tự nhiên tác động lên cơ thể và đôi cánh của chú bướm, và điều đó giúp cho bướm có thể bay được khi thoát ra ngoài.

Thế mới biết, trong cuộc này, cần lắm sự kiên nhẫn, cần lắm sự đợi chờ. Vì Thiên Chúa luôn muốn ta trở thành chú bướm xinh đẹp bay lượn tự do trong vườn hoa của Ngài. Không có nỗ lực vươn lên để sống tốt mỗi ngày thì “thửa ruộng” nơi ta vẫn cứ đầy những cỏ dại, vậy nên Nước Trời cũng sẽ không hình thành. Trong truyện ngắn Mùa lạc, nhà văn Nguyễn Khải đã viết rằng: “Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy…”. Thế nên, hãy kiên nhẫn vượt qua với sự trợ giúp của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con đừng có thái độ khó chịu, bất mãn về những khuyết điểm nơi chính con và nơi anh chị em của mình. Nhưng xin cho con nhận ra sự nhẫn nại của Thiên Chúa để với ơn Chúa, con sẽ sống tốt mỗi ngày trong ân sủng của Chúa. Amen.

 

Previous articleBÍ QUYẾT HẠNH PHÚC
Next articleCảnh báo: Hàng tỷ tấn rác rưởi bằng nhựa plastic bị thải ra thiên nhiên