Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện mùa Vọng 2018

86

Học viện Mục vụ: Tĩnh nguyện mùa Vọng 2018

Con người, sinh ra vốn dĩ là động.Thế nhưng rồi chẳng lẽ cứ động mãi để rồi cần có những lúc tĩnh và có lúc thật tĩnh để gặp được mình và gặp Đấng Tạo Hóa đã dựng nên mình. Có như vậy, con người mới có thời gian, cơ hội để nhìn lại mình và bước đi một cách an tâm, vững chãi hơn sau khi được bồi bỗ tâm linh.

Trong dòng chảy tĩnh lặng của tâm hồn cũng như dừng lại để nhìn đời mình, chiều tối hôm nay, Thứ Tư, 5 tháng 12 năm 2018,  Học Viện Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã dẹp bỏ mọi chuyện, mọi lo lắng của cuộc đời để ở lại với Chúa, bên Chúa và trong Chúa.

Sau tâm tình cầu nguyện “Để Chúa đến trong cuộc đời” thật tha thiết và sâu lắng của cuộc đời, Cha Giám Học – cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc – đã công bố Lời Chúa để như chính thức để bước vào buổi tĩnh nguyện tối nay.

“Chúa ở cùng chúng ta” chính là chủ đề cũng như tâm tình mà theo ngôn ngữ bình dị của Cha Giám Học dành cho và giới thiệu cho cộng đoàn về sự hiện diện đặc biệt của “người nhà”. “Người nhà” đến với cộng đoàn tối nay là Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn.

Với, trong và ấp ủ thao thức về đời sống gia đình và có thể nói “máu” về đời sống gia đình dường như cứ chảy mãi và chảy xiết trong con người của Đức Cha Luy để đi đến đâu Đức Cha cũng chia sẻ về đời sống gia đình. Thật thế, gia đình chính là chiếc nôi của con người cũng như là nơi mà con người thoát thai làm người và con người nhờ gia đình và với gia đình để sống thành người và làm người hơn.

Đức Cha mời cộng đoàn suy ngắm về Mần Nhiệm Con Người :

Con người là ai mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm …

Với cách diễn đạt diễn cảm và sâu lắng và thẳng thắng, Đức Cha mời cộng đoàn nhìn về hàng ngàn, hàng vạn sinh linh bị bỏ đi hàng ngày, hàng tháng và hàng năm. Cạnh đó, Đức Cha đề cập đến đời sống vợ chồng bất trung thất tín và nhất là bất đồng về cá tính, không tìm hiểu nhau đi đến hôn nhân : theo thống kê, ly dị dưới 25 tuổi là rất cao và cứ 3 đôi thì có 1 đôi ly dị …

“Ánh sáng ở đâu ? Vì chúng ta cũng đã ở trong bóng tối để chúng ta hành động điều gì đó để đưa nhân loại đến đời sống đích thực. Con người là thân xác nhưng sống chẳng khác gì đoàn vật. Ngày hôm nay người ta sống như thể không có Thiên Chúa. Người ta sống không còn gì là mầu nhiệm vì người ta tính toán theo logic hòn đất ném đi hòn chì ném lại. Thật sự ngay cả cộng đoàn yêu thương nhất là gia đình thì cũng đánh mất và hiếm có tình yêu cho đi cách nhưng không”.

Để minh họa, Đức Cha đã dẫn chứng những câu chuyện đau lòng từ ký sự pháp đình …

Rất cụ thể, Đức Cha mời cộng đoàn cùng chiêm ngắm Tin Mừng Thứ Tư khi mời gọi cộng đoàn cùng chiêm ngắm Ngôi Lời đã đến nhà mình và Ngài đã sống yêu thương và tha thứ cho đến cùng. Tình yêu cho đến tận cùng qua sự tha thứ.

“Chúng ta được mời gọi để xem và nhận ra Thiên Chúa và nhận ra những con người đang bị thương lê lết. Hội Thánh như là bệnh viện dã chiến như Đức Thánh Cha Phanxicô ví … Những nạn nhân bị thương và  Hội Thánh được mời gọi bước ra trận mạc để cứu những con người bị thương ấy. Huynh đệ tương tàn ! Thân xác của ta và của anh em chúng ta biểu lộ Thiên Chúa nhưng nay mang thương tích của nhân loại tội lỗi … Chúng ta không nhận ra được vì có khi ta không có anh sáng nhận ra.

Chúng ta nhìn vào thực tại và chúng ta nghe những tiếng kêu của những con người đau khổ và tiếng kêu ấy có lọt tai đến mục tử không ?

Thực tế, Đức Cha Luy mời gọi mỗi người hãy hoán cải tận con tim của mình. Đức Cha mời gọi mỗi người hãy yêu thương nhau và yêu là hiệp nhất giữa khác biệt.

Đức Cha cũng nhấn đến chuyện tính dục chỉ là phương tiện và tình yêu mới là vĩnh viễn nhờ Ánh Sáng Ngôi Lời. Ngày hôm nay người ta đề cao cá nhân để cắt đứt mọi tương quan giữa người với người và sống kiểu đèn nhà ai nấy rạng.

Đức Cha mời gọi mỗi người lội ngược dòng bằng chính đời sống trung thành giao ước của mỗi người : “Và tiếp nối Ngài là Đức Mẹ Maria. Đức Mẹ đã bước vào vinh quang đó. Chúng ta trung thành sống giao ước, chúng ta hy vọng một ngày chúng ta sẽ nối bước với Đức Trinh Nữ Maria và Ngôi Lời nhập thể làm người Khi ấy thế giới đầy bóng tối sẽ có ánh sáng. Dân đi trong tối tăm sẽ được ánh sáng chiếu tỏa là Đức Giêsu Kitô chiếu tỏa trong thân xác của mỗi người tín hữu chúng ta.”

 

Sau bài chia sẻ thật ý nghĩa của Đức Cha, cộng đoàn cùng bước vào giờ Chầu Thánh Thể dưới sự hướng dẫn và cầu nguyện hết sức sốt sắng của Cha Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ Phêrô Nguyễn Văn Hiền.

Giờ chầu cùng với lời cầu nguyện và tâm tình cầu nguyện sâu lắng do Cha Phêrô đã mời gọi cộng đoàn chìm sâu hơn nữa trong sự kết hiệp với Chúa. Tâm tình của cộng đoàn với lời kinh quen thuộc “Kinh Hòa Bình” cũng như dòng nhạc hòa tấu “Xin cho lòng chúng con mở rộng chờ mong Chúa đến … Để Chúa đến mang ơn Trời … ” khép lại buổi tĩnh nguyện hôm nay của Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Nguyện xin Chúa cho mỗi người trở thành thừa tác viên như lòng Chúa thương xót và đó cũng chính là tâm tình nguyện xin của Cha Phêrô cầu nguyện cho mỗi học viên của Trung Tâm Mục Vụ trở thành hiện sau giờ tĩnh nguyện đặc biệt Mùa Vọng này.

1 2 3 4 5 6

 

 

Previous articleChia sẻ
Next articleHình ảnh lạnh xương sống ở những nơi ám ảnh nhất thế giới