MỪNG LỄ THÁNH GIA TẠI GIÁO XỨ TÂN MAI : THÁNH HÓA ĐAU KHỔ

117

MỪNG LỄ THÁNH GIA TẠI GIÁO XỨ TÂN MAI : THÁNH HÓA ĐAU KHỔ

          “Nhiều cái đau khổ lắm ! Chính gia đình Thánh Gia là mẫu gương cho gia đình chúng ta để rồi mời gọi chúng ta noi gương Thánh Gia để thánh hóa những đau khổ trong cuộc đời. Nếu không có tình yêu, đức tin, hiệp nhất và ơn Chúa, chúng ta không vượt qua đau khổ của chúng ta …” Chính là tâm tình mà Cha Chính Xứ Tân Mai – Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Cường – gởi đến cộng đoàn dân Chúa trong Thánh Lễ mừng kính Thánh Gia hôm nay.

          Sáng nay, bầu khí rộn ràng của Đêm Giáng Sinh được nối dài bằng Lễ kính Thánh Gia Thất tại Giáo Xứ Tân Mai (Giáo phận Xuân Lộc). Đơn giản vì hôm nay, Giáo Xứ Tân Mai hiệp ý cùng 55 gia đình có ngày mừng kỷ niệm Hôn Phối 5 năm, 25 năm, 50 năm, 60 năm trong Giáo Xứ.

          Thánh Lễ đồng tế cử hành lúc 9 g 00. Chủ tế Thánh Lễ là Cha Chính Xứ Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Cường. Cùng hiệp thông với Cha có rất nhiều Cha khác đồng tế nữa.

          Sau lời dẫn của người dẫn Lễ, cộng đoàn cùng hướng về cuối Thánh Đường Tân Mai để đón đoàn đồng tế.

          Mở đầu Thánh Lễ cũng như bài chia sẻ trong Thánh Lễ này, Cha Vinh Sơn mời cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa và cùng cầu xin Chúa gìn giữ các gia đình.

          Bài giảng của Cha Vinh Sơn được mở đầu bằng tâm tình mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa đã giữ gìn gia đình và vẫn có nhau trong giây phút này.

          Tâm tình thứ hai là cộng đoàn nhìn lên gia đình Thánh Gia cuộc sống hạnh phúc và nên thánh trong bậc sống của mình …

          Gia đình Thánh Gia hạnh phúc vì Giuse và Maria tôn trọng nhau, bao dung tha thứ cho nhau như hình ảnh Giuse đứng trước biến cố vợ mang thai nhưng vẫn bao dung và tha thứ. Chúng ta nhìn gương Maria như người vợ phục tùng chồng và chăm sóc con cái. Chúng ta học nơi đó bài học của người con, chúng ta thấy Chúa Giêsu toàn vẹn tài đức.

          Gia đình Thánh Gia đã biết chọn Chúa và đặt Chúa lên trên, tìm thánh ý Chúa và thực thi thánh ý Chúa.

          Gia đình Thánh Gia đã thánh hóa đau khổ của gia đình

          Gia đình Thánh Gia trải qua những đau khổ của cuộc đời, cũng khủng hoảng, cũng trả qua nghèo nàn. Thử hỏi có ai trong chúng ta khổ như gia đình Thánh Gia, phải sinh con trong hang bò lừa. Có ai trong chúng ta nghèo như thế không ? Dù là con Thiên Chúa nhưng sống bằng nghề thợ mộc.

          Đang đêm, thử hỏi thử hỏi có gia đình nào đau khổ như gia đình Thánh Gia cũng gặp người ta chống đối, giết chết …

          Cha nói rằng ngày như gia đình Thánh Gia ban đầu đã gặp khủng hoảng. Thử hỏi Giuse khủng hoảng thế nào và thử hỏi chấp nhận không ? Thế mà Giuse chấp nhận. Giuse biết đó là thánh ý Thiên Chúa và chấp nhận đón Maria về làm vợ. Giuse thánh hóa hoài nghi ấy để chu toàn bổn phận gia đình mình.

          Mẹ Maria cho dù là đau khổ, cho dù xin vâng trong ngày Truyền Tin, ngay cả dưới chân cây thập giá, Mẹ vẫn xin vâng. Mẹ tìm ra ý Chúa và thánh hóa đau khổ.

          Ngay như Chúa Giêsu, lạc mất ngay trong ngày dâng con trong Đền Thờ. Chúng ta thấy Chúa Giêsu cho ta thấy Chúa thi hành sứ mạng Chúa Cha trao phó và Ngài đau khổ trên cây Thập Giá : Xin hãy cất chén đắng này khỏi con. Một theo ý Cha chứ không theo ý con.

          Gia đình Thánh Gia thánh hóa đau khổ : tìm và xin vâng. Thánh hóa đau khổ trong cuộc đời của mình. Các ngài tìm ý Chúa và thánh hóa đau khổ, làm theo ý Chúa.

          Cha nói rằng cộng đoàn ngồi đây cũng gặp nhiều đau khổ của vợ chồng con cái nhưng chúng ta thế nào ? Chính gia đình Thánh Gia là mẫu gương cho chúng ta. Để rồi trong tất cả khó khăn thử thách gia đình, chúng ta luôn hiệp nhất, yêu thương và cầu nguyện ơn của Chúa. Nếu không có ơn của Chúa chúng ta không vượt qua đau khổ của gia đình chúng ta.

          Để minh họa cho những đau khổ để thánh hóa, Cha kể câu chuyện một linh mục truyền giáo sau Thánh Lễ được một người đàn bà mời đến nhà để gặp 1 đứa bé đau bệnh 12 năm qua quái thai nhưng người Mẹ lại nhận ra đó là hồng ân Chúa ban. Khi đến nhà, bà mời vào phòng và Cha xứ ngạc nhiên giật mình trong nhà đó, trong phòng đó là đứa con gái 12 tuổi mà đầu thì to mắt thì bé mà lưỡi thì dài như lưỡi rắn thè ra rút vào, người thì nhỏ tóp như là một quái thai. Cha giật mình và sợ hãi nhưng bà nói : “Thưa Cha đây là đứa con của con. 12 năm rồi, Chúa ban cho con. Đây là món quà hồng ân Chúa ban cho con. Không biết không có cháu con sống nổi không bởi vì con thương cháu lắm !”.

          Linh mục nghe và thấy đứa bé và nói với người mẹ : “Chỉ trong Tình yêu và niềm tin mà người mẹ mới có thể đón nhận đứa con quái thai lại là hồng ân Chúa ban”

          Vâng ! Nếu không có đức tin, nếu không có tình yêu tthì chúng ta không thể nào vượt qua những thử thách trong cuộc đời. Ngày hôm nay chúng ta nhìn gương Thánh Gia để chúng ta học bài học của đời sống gia đình : bổn phận của người làm cha, làm chồng, làm vợ, làm mẹ, làm con cái … Nhưng chúng ta học nơi đó để chúng ta thánh hóa đau khổ. Chỉ có trong đức tin và cầu nguyện để chúng ta mới vượu thẳng những khó khăn thử thách trong cuộc đời để chúng ta có thể chung thủy với nhau cho đến trọn đời mà thôi”.

          Sau lời nguyện Hiệp Lễ, một đại diện của các đôi hôn phối mừng kỷ niệm hôm nay đã cảm ơn Cha Chính Xứ, quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn. Kèm theo lời cảm ơn là lời chúc mừng năm mới.

          Lời chúc ấy được thể hiện bằng 1 tràng pháo tay thật dài và lớn.

          Lẽ ra, Cha Quản Hạt Vinh Sơn chia sẻ nhưng rồi Cha nhường lời cho Cha Bề Trên Xitô Phước Sơn ở Thái Lan chia sẻ chút tâm tình với cộng đoàn :

          ” … Con xin cảm ơn Cha Xứ cũng như Cha Quản Hạt để gửi lời chúc đến các đôi hôn phối. Xin Tình Yêu Thiên Chúa luôn luôn đồng hành với các gia đình mừng hôm nay cũng như toàn thể các gia đình”

          Và Cha mượn tâm tình  : .

          Nếu chỉ còn một ngày để sống

          Muộn màng không lời hối lỗi chân thành

          Buồn vì ai, ta làm ai buồn

          Xin bao dung tha thứ vì nhau.

          Trong ngày nay, nếu còn cặp nào còn gì đó thì xin tha thứ cho nhau …

          … Con cầu chúc cho các cặp gia đình luôn luôn có niềm tin, có tình yêu để làm sao để làm chứng, để niềm tin vào Tình Yêu của Thiên Chúa lan tỏa trên thế giới này. Con xin kính chúc các đôi mừng hôm nay tràn đầy ơn Chúa. Xin ông bà anh chị em cũng cầu nguyện cho chúng con”.

          Sau Thánh Lễ, nhiều người đã cùng nhau ghi lại hình ảnh kỷ niệm của ngày hôm nay.

          Nguyện xin ơn của gia đình Thánh Gia đến và ở lại trên mọi gia đình Kitô hữu để ngày mỗi ngày từng bước chân, gia đình làm chứng cho Chúa nhờ có niềm tin và tình yêu vào Thiên Chúa.

DSC_7284 DSC_7289 DSC_7293 DSC_7300 DSC_7303 DSC_7307 DSC_7311 DSC_7314 DSC_7316 DSC_7318 DSC_7344 DSC_7356 DSC_7361 DSC_7367 DSC_7368 DSC_7369 DSC_7371

Previous articleGIÁO XỨ HOÀNG MAI : LỄ HỘI GIA ĐÌNH
Next articleHọ đạo Giồng Dầu : Mừng kỷ niệm các đôi Hôn Phối