Lửa Truyền giáo nơi Đức cha Francois Pallu

205

Lửa Truyền giáo nơi Đức cha Francois Pallu

Đức cha Francois Pallu, vị Giám Mục Đại diện Tông Tòa tiên khởi của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam Đàng Ngoài, người có công rất lớn trong công cuộc truyền giáo của Giáo Hội, đặc biệt ở Việt Nam cũng đã từng băn khoăn không biết mình sẽ phải làm gì, sống như thế nào. Nhưng rồi, ngài đã nhận ra lời mời gọi của Chúa và sống chết cho lời mời gọi đó – lời mời gọi trở nên Người Tông Đồ Truyền Giáo.

Có những điều con người không bao giờ nghĩ tới nhưng Thiên Chúa lại đã chuẩn bị từ ngàn đời. Như Đức cha Pallu, những ngày đầu của tuổi xuân ơn gọi, ngài chưa bao giờ mơ tưởng hay dự tính sống ơn gọi truyền giáo. Vậy mà Thiên Chúa lại mời gọi và dẫn dắt ngài đi. Bởi lòng khắc khoải nên thánh, cha Pallu đã không còn nghĩ hay nói gì về chính mình nữa, nhưng chỉ muốn hoàn toàn trao hiến đời mình để phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Giáo Hội. Ngài đã không ngừng tìm kiếm ý muốn của Thiên Chúa. Vì thế, Thiên Chúa cũng đã không làm thinh trước khát vọng lắng nghe của Pallu. Người đã “ném lửa” vào lòng vị Linh mục tốt lành này, và ngọn lửa ngày một lớn lên. Khi nhận ra ơn gọi truyền giáo là những gì Chúa muốn ngài sống, cha Pallu bắt đầu dành tất cả tình yêu và lòng nhiệt thành để sống ơn gọi đó. Cuộc đời của cha từ đây chuyển sang một hành trình mới.

Ngọn lửa mà Chúa ném vào lòng cha Francois Pallu đã phải trải qua bao giông tố, để vẫn luôn cháy sáng giữa thế gian. Ngay từ khi bắt đầu chọn ơn gọi truyền giáo, cha đã gặp biết bao khó khăn, trở ngại từ gia đình, từ cộng đồng, từ chính việc truyền giáo…Có những lúc, tưởng chừng như ngọn lửa truyền giáo nơi cha đã bị giông tố dập tắt, tưởng chừng như ngài sẽ từ bỏ con đường đã chọn, bởi con đường này có những mất mát quá lớn, có những thử thách quá đau thương! Chết chóc, bệnh tật, hiểm nguy… cả những cảm giác bất lực và ân hận làm cho ngài – khi đã là Giám mục Đại diện Tông Tòa – cảm thấy mất đi sự can đảm và nhiệt huyết ban đầu. Nhưng rồi thì, chính những điều đó đã không ngăn cản được ngài tiếp tục bước đi con đường đã chọn. Tình yêu dành cho sứ vụ truyền giáo nơi Pallu đã luôn được nuôi dưỡng bởi niềm tin vào sự an bài của Thiên Chúa qua thái độ thinh lặng cầu nguyện với lòng tín thác thiết tha! Ngọn lửa truyền giáo nơi ngài nhờ thế không những không bị dập tắt, trái lại càng mạnh mẽ hơn giữa những thử thách đau thương.

Vì ơn gọi, vì sứ mạng, Francois Pallu đã từ bỏ tất cả. Ngài chỉ còn biết âm thầm dâng những hy sinh của riêng mình và của những người thân như sự hiến tế cho Thiên Chúa. Ngọn lửa truyền giáo của Đức cha đã không chỉ bùng cháy trong trái tim của ngài thôi, mà nó còn lan tràn đến những người ngài gặp gỡ, những vùng đất ngài đã đi qua.

Ngẫm suy về hành trình phía trước, con ước mong mình được Chúa gọi chọn sống đời dâng hiến và phục vụ. Hơn thế nữa, con khao khát mình cũng có thể mặc lấy tinh thần hy sinh dấn thân như Đức Cha Francois Pallu đã mặc lấy khi ngài chọn sống ơn gọi truyền giáo. Nhờ đó, con được tự do yêu mến và thuộc trọn về Chúa, làm cho danh Chúa được tỏa lan như Đức cha Pallu đáng kính.

Maria Nguyễn Thị Tâm

Previous articleThánh Giuse người cha chấp nhận
Next articleĐỊNH LUẬT VÀ Ý NGHĨA CUỘC ĐỜI