Hiện tượng các nhà thờ bỏ trống ở Đức

90

Hiện tượng các nhà thờ bỏ trống ở Đức

Tại Đức hiện nay, hiện tượng các nhà thờ bỏ trống, vì số tín hữu giảm sút trầm trọng, ngày càng lan rộng, kèm theo các vấn đề: sử dụng vào việc khác hay phá hủy.

Ví dụ, tại thành phố Herne, nơi trung tâm của Tổng giáo phận Paderborn, ở miền bắc Đức. Tại đây, có ba thánh đường gần nhau: Nhà thờ thánh Konrad, nhà thờ thánh Elisabeth, và nhà thờ thánh Barbara. Cả ba thuộc giáo xứ thánh Dionysio: ba thánh đường này lần lượt đóng cửa trong thời gian ngắn. Tại mỗi nhà thờ, các tín hữu có thể chào từ biệt nhau và tham dự thánh lễ cuối cùng. Đối với một số người, đó là một lúc thật buồn thảm.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho trang mạng của Hội đồng Giám mục Đức (katholische.de), truyền đi hôm 16 tháng Bảy vừa qua, cha sở Nils Petrat cho biết: “Cả ba nhà thờ đều thuộc giáo xứ chúng tôi. Giáo xứ có tổng cộng mười nhà thờ và nay ở đây ba thánh đường bị đóng cửa. Một số nhà thờ rất gần nhau, trong đó nhà thờ thánh Elisabeth lớn nhất, chỉ cách nhà thờ xứ 700 mét”.

Các thánh đường đó được kiến thiết trong thập niên 1950 và 1960, và cũng để cho những người trong thời tiền bán thế kỷ XX đến từ miền Slesia, nay thuộc Ba Lan, đến đây để làm việc trong các mỏ ở vùng này. “Họ mang theo niềm tin sinh động và các thánh đường đó được xây cất với tinh thần rất lạc quan”. Nhưng nay thời thế đã thay đổi và ngày càng ít tín hữu đi nhà thờ: do đó cần phải thực tiễn”.

Các lễ nghi từ biệt nhà thờ không phải là lễ cầu hồn hay tang lễ. Cha Petrat nói: “Chúng tôi đã cử hành ba buổi lễ tiễn biệt với các cộng đoàn liên hệ, và đã biến các lễ đó thành một buổi lễ vui tươi, có trống kèn hoặc ca đoàn. Có đủ chỗ cho những cảm xúc trong các văn bản và kinh nguyện. Chúng tôi tìm cách đề cao những gì tốt lành, nhưng cũng nhìn tình trạng với sự đau khổ. Các buổi lễ đó rất cảm động kèm theo một sự đau buồn. Đối với nhiều người, đặc biệt là những người già, đó là một khúc quanh rất lớn trong cuộc đời của họ. Một số đã lớn lên cạnh nhà thờ, và nhà thờ có nghĩa là nhà của họ”.

Cha sở nói thêm rằng: “Chúng tôi đã đánh các chuông nhà thờ lần chót và tắt đèn chầu Nhà tạm Mình Thánh Chúa vào cuối thánh lễ. Trong cả ba thánh đường, Nhà tạm được để trống và Mình Thánh Chúa được rước sang một nhà thờ khác”.

(Sir 17-7-2024, Katholische.de 16-7-2024)

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Previous articleTRONG TĨNH ,VẪN CÓ ĐỘNG !
Next article ĐỨC MẸ LINH THIÊNG NƠI NÚI RỪNG MĂNG ĐEN