Ơn Chúa ban

100

Cuộc đời mỗi Kitô hữu được dệt nên bởi muôn vàn ơn huệ Chúa ban: sức khoẻ, niềm vui, bình an, và hạnh phúc. Đó là một cuộc đời ngập tràn và dạt dào muôn ngàn hồng ân của Chúa. Chính vì Chúa yêu thương nên Chúa mới ban muôn vàn ân huệ cho người Kitô hữu. Tình yêu thương ấy là một tình yêu nhưng không, một tình yêu cho đi, và là một tình yêu đến cùng. Vì thế, mỗi Kitô hữu chúng ta chỉ đáp lại tình yêu ấy với lời tạ ơn tận trong sâu thẳm của tâm hồn. Tạ ơn Chúa đã cho ta được làm con cái của Ngài. Tạ ơn Chúa đã quan phòng, bao bọc, che chở và chăm sóc ta từng phút từng giây.

Thật vậy, nếu không có ơn Chúa ban thì cuộc đời của người Kitô hữu sẽ gặp trục trặc, khủng hoảng và bất an. Vậy nên con người cần đến Thiên Chúa. Nếu loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống thì tai hoạ sẽ ập đến với vận mệnh đời sống con người. Con người sẽ cảm thấy trống rỗng và bất an trong cõi thâm sâu của tâm hồn. Điều này đã được thánh Augustinô cảm nghiệm năm xưa: “Lạy Chúa, linh hồn con chỉ thật sự nghỉ yên chỉ khi nào được yên nghỉ bên Chúa mà thôi.” Vâng con người cần đến ơn Chúa, cần sự trợ giúp và nâng đỡ của Thiên Chúa, nhất là những lúc gặp sóng gió, thử thách và đau khổ trong cuộc sống thường ngày.

Vậy thì để đón nhận ơn Chúa ban ta cần phải làm gì? Thưa là ta cần phải sống sao cho đẹp lòng Thiên Chúa. Sống đẹp lòng Thiên Chúa là sống trong ân sủng tình yêu của Ngài. Mỗi ngày sống của ta phải tránh xa và khước từ tội lỗi. Một tâm hồn thấm đẫm tội lỗi từ ma quỷ, xác thịt và thế gian thì không thể nào có chỗ cho Thiên Chúa ngự. Tiếng nói cuối cùng của Thiên Chúa là tiếng nói của tình yêu. Vì vậy, ta cần sống kết hiệp mật thiết với Chúa bằng đời sống cầu nguyện mỗi khi tham dự Thánh lễ, mỗi khi viếng Thánh Thể, hay mỗi khi đi xưng tội sám hối tâm hồn. Chính những khoảng lặng cầu nguyện và sám hối chân thành, ân sủng của Thiên Chúa sẽ gột rửa tâm hồn ô uế tội lỗi của mỗi người chúng ta.

Quả thế, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ năm xưa và nói với mỗi người chúng ta hôm nay: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Vâng, không có ơn Chúa ban thì đời ta không có được gì cả và chẳng làm được gì cả. Chúa Giêsu chính là con đường, là sự thật và là lẽ sống cho cuộc đời của mỗi Kitô hữu chúng ta. Thế nên, mỗi chúng ta cần bám chặt vào Người, vì chính Người sẽ ban cho ta muôn vàn ân huệ tình yêu nhưng không. Ân huệ tình yêu nhưng không ấy có thể gột rửa tâm hồn ta sạch muôn ngàn tội lỗi. Ân huệ tình yêu nhưng không ấy có sức làm biến đổi cuộc đời mỗi chúng ta được đẹp như thánh ý huyền nhiệm của Thiên Chúa tình yêu.

Previous articleLàm từ thiện
Next articleĐức Thánh Cha khuyến khích chiến dịch hòa bình cho Siria