VỚI TA, ĐỨC KITÔ LÀ AI VẬY ?

105

 

Trong Tin Mừng mỗi khi trình bày việc Chúa Giêsu đi cầu nguyện một mình thì thường là sau đó, Chúa có những quyết định quan trọng cho sứ vụ cứu thế của Ngài. Trước khi Chúa Giêsu gọi các môn đệ theo Ngài, Ngài cũng lên núi và cầu nguyện suốt đêm. Tin Mừng hôm nay, cũng trình bày việc Chúa Giêsu đi cầu nguyện một mình trước khi Ngài đặt câu hỏi cho các môn đệ về căn tính của Ngài : “Đám đông nói Thầy là ai ?” “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?”

“Thầy là ai ? ” là câu hỏi do Chúa Giêsu đặt ra cho các môn đệ về nguồn gốc của chính mình. Trong số người đương thời, có người cho là Giêsu thành Nagiaret sinh tại Bêlem, con bà Maria. Nhưng trong câu hỏi của Chúa Giêsu, hàm chứa lý lịch về mình thể hiện qua lời nói, dấu chỉ Người thực hiện. Qua đời sống công khải và sứ mạng của Chúa Giêsu, câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề Đức Kitô với vụ án: “Ông có phải là Đấng Kitô không ?”

Chúa Giêsu thừa biết dư luận nghĩ gì về mình, cũng như các môn đệ quan niệm thế nào về Ngài, vì các ông đã đi theo, nghe giảng dạy và chứng kiến các phép lạ Ngài làm. Dù vậy, Ngài vẫn muốn các ông công khai xác nhận về nhân thân của mình. Điều này rất quan trọng, vì một khi nhận định sai lầm – nhất là đối với các môn đệ, những người đã từ bỏ tất cả để đi theo Ngài- thì hỏng chuyện! Sau câu trả lời của Thánh Phêrô, Chúa “nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai” vì sợ dân chúng hiểu sai về Đấng Kitô. Ngài an lòng khi các môn đệ hiểu đúng về mình, vì các ông sẽ là nhân chứng cho sứ vụ Kitô của Ngài.

Phêrô đã trả lời đúng, vì Chúa Giêsu quả là Đấng Kitô hay còn gọi là Đấng Mêsia mà dân Do Thái mong đợi từ bao đời. Đấng ấy được xức dầu để lên làm vua của dân tộc Israel. Nhưng có thể Phêrô ngộ nhận về khuôn mặt của Đấng Mêsia đó. Chúa Giêsu không phải là Đấng Mêsia sẽ giải phóng dân Israel khỏi ách đế quốc Rôma, cũng không phải là người muốn lên làm vua trần thế. Nhưng Ngài sẽ phải chịu khổ hình bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sống lại. Như thế, Chúa Giêsu là Đấng Mêsia mang khuôn mặt của Người Tôi Trung đau khổ như được trình bày trong sách ngôn sứ Isaia đệ nhị.

Chúa Giêsu hỏi các tông đồ xem người ta nghĩ gì về chính Ngài và hỏi các tông đồ xem các ông nghĩ như thế nào về Chúa.

Lời tuyên xưng của Phêrô: “Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa”. Đấng Kitô của Thiên Chúa nghĩa là Đấng được xức dầu làm ngôn sứ và vương đế để trở thành mục tử chăn dắt Israel. Trên miệng của Phêrô, tước hiệu Đấng Kitô chứa đựng ý tưởng toàn năng. Các môn đệ nghĩ rằng Chúa Giêsu đến để tái lập Vương Quốc Israel, Người sẽ dùng quyền năng đánh đuổi quân Rôma, đưa Do thái lên thống trị. Vì thế, khi Phêrô thưa : “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa” (Lc 9, 20), là ông nghĩ tới một vị Kitô vinh quang, thống trị toàn năng, chiến thắng mọi kẻ thù. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu lại bảo họ im lặng.

Chúa Giêsu loan báo lần đầu tiên về cuộc thương khó của Ngài. Biến cố này cũng được kể như Phúc Âm theo thánh Marcô và Mátthêu, nhưng Luca có ghi thêm chi tiết đặc biệt, đó là việc Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi hỏi các môn đệ về thực thể mình là ai?

Lời tuyên xưng của thánh tông đồ Phêrô: “Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” được nhắc lại trong đoạn Phúc Âm hôm nay. Lời tuyên xưng đó chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong cuộc đời của Chúa Giêsu, giai đoạn được bắt đầu cuộc hành trình tiến về Giêrusalem để hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại.

Tuyên xưng không chỉ ngoài môi miệng mà còn bằng chính đời sống của mình. Không ai có thể phàn nàn về lời bộc lộ của Phêrô, bởi chưng thánh nhân đã kiên trung, một lòng theo Chúa Giêsu trên con đường Khổ giá, và hy sinh đến giọt máu cuối cùng cho lời mà mình đã thốt ra. Kỷ niệm 25 năm ngày Đức cố Giáo hoàng Gioan Pho-lô II tôn phong các Thánh tử đạo Việt nam, cũng nói lên rằng: Các Ngài đã tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, và là Đấng cứu độ trần gian. Niềm tin của các Thánh Tử Đạo đã viết nên dòng lịch sử tràn đầy ân sủng, Thập giá và vinh quang triều thiên mà hôm nay, hậu thế vẫn mãi dõi theo.

Chúa Giêsu Kitô, là Ðấng hằng luôn luôn hiện diện bên cạnh mỗi người chúng ta. Do đó, cần phải có đức tin và tình yêu thương thì ta mới có thể trả lời đúng cho câu hỏi Chúa Giêsu là ai đối với tôi? Một người không có đức tin hay ít đức tin, sống nguội lạnh thì quả thực là khó để trả lời cho câu hỏi của Chúa.

Ta vẫn xác quyết rằng Đức Giêsu, đối tượng đức tin của chúng ta không phải chỉ là một nhân vật lịch sử, hay là một siêu nhân nào đó có những đặc nét khiến chúng ta nể phục. Không phải thế. Đấng chúng ta tin là một Thiên Chúa đã đi sâu vào phận người, chung chia kiếp sống khổ đau với chúng ta, đã chấp nhận cái chết kinh hoàng trên Thập giá để khai mở cho chúng ta chân trời cứu độ. Chỉ đi sâu vào niềm tin này, chúng ta mới có thể nói được như thánh Phaolô: “Tôi coi tất cả mọi sự là thua thiệt so với mối lợi là được biết Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Vì người, tôi đành mất hết, tôi coi tất cả như rơm rác để chiếm được Đức Kitô và được kết hợp với Người (Pl 3,8-9).

Hôm nay Chúa Giêsu, Đấng Mêsia đã sống lại từ cõi chết vẫn đang hỏi mỗi người chúng ta: “Còn con, con bảo Thầy là ai ?” Mỗi người chúng ta sẽ phải trả lời như thế nào trước câu hỏi của Chúa Giêsu mà Ngài vẫn đang hỏi chúng ta trong từng chặng của cuộc đời ? Tôi phải cần biết Ngài là ai đối với cuộc đời của tôi, bởi lẽ tôi sẽ không đi theo Đấng mà tôi không hề biết. Dựa vào từng chặng kinh nghiệm trong cuộc đời, chúng ta có thể khám phá ra khuôn mặt của Chúa Giêsu khác nhau. Có lúc Ngài là Đấng ban phát ơn lành cho tôi. Có lúc Ngài là bạn đồng hành với tôi khi tôi gặp đau khổ, tuyệt vọng và bị bỏ rơi nhất. Có lúc Ngài là người tôi yêu nhất khi tôi quyết định dấn thân vào đời sống tận hiến để phục vụ Tin Mừng.

Xin thương ban cho ta được ơn trưởng thành trong đức tin và trong tình thương Chúa. Xin cho ta luôn được trung thành với lời tuyên xưng “Thầy là Ðấng Kitô” để rồi có thể múc lấy từ đó sức mạnh để dấn thân phục vụ Chúa và anh chị em chung quanh trong mọi hoàn cảnh.

Previous articleĐỪNG SỐNG NHƯ HÊRÔĐÊ
Next articleBƯỚC THEO CHÚA TRÊN CON ĐƯỜNG KHỔ GIÁ