GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN KONTUM : THÁNH LỄ TẤT NIÊN

24

GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN KONTUM : THÁNH LỄ TẤT NIÊN

            Là lời cầu chúc của Đức Giám Mục kính yêu của Giáo Phận gửi đến cộng đoàn trước khi Đức Cha ban Phép Lành cuối Lễ rất dễ thương và dễ nhớ cũng như dễ đi vào lòng người : “Trái Tim Chúa Giêsu là kho tàng, coi như Chúa là hũ nếp năm nay tất cả chúng ta năm Chuột, không phải tình cờ chúng ta rơi vào đó mà chúng ta nhảy vào như là chuột sa hũ nếp để nhận nhiều ơn lành của Chúa”.

            Thật thế, không chỉ năm con Chuột nhưng hết thảy mọi năm, Thiên Chúa mãi mãi là người Cha nhân hậu và giàu lòng thương xót với con cái của Ngài để ngày mỗi ngày, đời mỗi người là khúc ca tạ ơn mà Thiên Chúa trao ban. Chính vì nhận thức rằng những gì mỗi người, mỗi gia đình, mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn tu trong Giáo Phận Kontum cũng như đang phục vụ tại Kontum và cả gia đình Giáo Phận đều nhận biết bao nhiêu ơn lành để rồi sáng hôm nay, Thứ Năm, 15 tháng 1 năm 2020 cả gia đình về với Tòa Giám Mục như là ngôi nhà thân yêu của đại gia đình Kontum.

            8 g 30, chương trình bắt đầu với phần trình bày về Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Việt Nam do Cha Anton Maria Phan Tự Cường dòng Đaminh phụ trách.

            Với hết tất cả tâm tình kèm theo những phương tiện truyền thông, Cha đã đưa cộng đoàn đến gần hơn với sứ vụ loan bao Tín Mừng mà cả Giáo Phận đang lãnh trách nhiệm trước mặt Chúa cũng như trên toàn thể cộng đoàn dân Chúa Kontum.

            Sau phần của Cha Cường, quý Cha dành đôi chút thời gian sám hối cũng như lãnh Bí Tích Giao Hòa sau khi xét mình. Có cha đùa vui : “Ồ ! Mình cũng phải đi xưng tội để biết mình cũng có tội chứ !”. Bỉ nhân “xía” vào : “Ai cảm thấy mình ngon không có tội thì chả cần phải xưng hen !”

            Thật vậy, trong than phận làm người chẳng có ai tránh khỏi tội và vì thế các linh mục cũng cần giao hòa với Chúa và với anh em. Không chỉ dịp gặp nhau cuối năm nhưng còn dịp tĩnh tâm năm hay nhiều dịp khác, linh mục cũng cần đến Bí Tích Giao Hòa.

            10 g 30, cộng đoàn quy tụ với nhau trước Lễ Đài trong khuôn viên Văn Phòng Tòa Giám Mục.

            Phần đầu của ngày họp mặt gia đình Giáo Phận hôm nay đó chính là những tiết mục “cây nhà lá vườn” do các em nhà nội trú Têresa và các em nhà Dự Tu Bok Do đảm nhận. Đặc biệt nhất, phần cuối của chương trình văn nghệ sáng nay là cộng đoàn được ca đoàn do các nữ tu Dòng Ảnh Vảy và các em nội trú gửi đến nhạc phẩm Ly Rượu Mừng. Nhạc phẩm này hôm nay xem ra rất đặc biệt bởi sau khi được phép tác giả, Đức Giám Mục kính yêu của Giáo Phận đã đặt lời mới phù hợp với ơn gọi, với đời tu, với sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo Phận truyền Giáo Tây Nguyên.

            Phần 1 khép lại nhường chỗ cho phần 2 đó chính là lời chúc tết của Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông – Tổng Đại Diện. Cha Tổng cũng điểm lại những điểm nhấn của Giáo Phận là đã, đang và tiếp tục xây dựng Nhà Hưu Dưỡng cho quý Cha sau một đời phục vụ.

            Đáp lại lời chúc, Đức Cha cầu mong cũng như kính chúc 2 Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn năm mới tràn đầy ơn Chúa cũng như xin Chúa tiếp tục chúc lành cho những công việc đang thực hiện được tốt đẹp theo Thánh Ý Chúa.

            Sau những lời chúc cũng như những lẵng hoa gói ghém tâm tình của đoàn con dâng lên 2 Đức Cha thì Thánh Lễ được bắt đầu.

            Bên cạnh Đức Cha Aloisio có Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung – nguyên Giám Mục Giáo Phận Kontum, có Cha Tổng Đại Diện và quý Cha Triều cũng như  Dòng đang phục vụ trong giáo phận Kontum.

            Về phần cộng đoàn, cạnh quý tu sĩ nam nữ còn có đại diện các cộng đoàn, các nhà Nội Trú, đại diện Yao Phu và ban ngành đoàn thể.

            Trong bài chia sẻ, Cha Giuse Đỗ Hiệu – Hạt trưởng Kontum – diễn tả tâm tình tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu ơn lành mà Thiên Chúa đã tuôn đổ trên Giáo Phận Kontum suốt 50 năm hay đúng hơn 150 năm qua. Cha mời cộng đoàn cùng nhìn lại những công việc mà Giáo Phận đã làm cũng như nhìn lại những biến cố lịch sử của Giáo Phận. Cha mời cộng đoàn cùng chọn Chúa Giêsu là người ảnh hưởng nhất trong cuộc đời của chúng ta

Để kết, Cha Giuse nói : “ … Ai là người đứng đầu đời tôi ? Chúa Giêsu là người ảnh hưởng đứng đầu trong năm 2020 của chúng ta. Nếu như chúng ta chọn Chúa Giêsu thì chắc chắn tương lai của chúng ta tốt đẹp. Còn Giáo phận thì sao ? … Cha nói ước nguyện của Đức Cha trong năm nay là làm quảng trường Lòng Thương Xót Chúa trong khuôn viên Tòa Giám Mục. Chúng ta vui mừng biết bao và hy vọng trong năm 2020 này. Như Chúa nói đây là lòng hy vọng của chúng ta. Chính vì thế cuộc sống sẽ tẻ nhạt và khốn khổ với những ai sống trong tâm trạng mệt mỏi. Mỗi người không ngừng nối kết với Chúa Giê su giàu lòng thương xót Chúa thì tâm hồn chúng ta sẽ nhẹ nhàng hơn. Rõ ràng, Đức Giám Mục muốn đến với Lòng Thương Xót Chúa để tâm hồn chúng ta an vui. Chúng ta biết lòng thương xót đã tác động trên mỗi người. Một năm mới bắt đầu. Lạy Chúa Giêsu, từ hôm nay  365 ngày nữa, từ ngày hôm nay con thương Chúa và thương mọi người thêm 365 ngày nữa. Amen”

            Trước khi kết Lễ, Đức Cha không quên cảm ơn quý Đức Cha, Cha Tổng, quý Cha và cộng đoàn đã đáp lại lời mời đến đây dâng Lễ tạ ơn nhân dịp Tất Niên. Thay lời cho 2 Đức Cha kính chúc cộng đoàn năm mới dồi dào sức khỏe và , niềm vui và sự bình an để hăng say phục vụ và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Đức Cha nói : “Trái Tim Chúa Giêsu là kho tàng, coi như Chúa là hũ nếp năm nay tất cả chúng ta năm Chuột, không phải tình cờ chúng ta rơi vào đó mà chúng ta nhảy vào như là chuột sa hũ nếp để nhận nhiều ơn lành của Chúa”.

            Thánh Lễ tạ ơn năm cũ khép lại và sau đó là phần chia sẻ với nhau trong bữa ăn chung thân mật.

            Thánh Lễ cũng như cuộc vui nào cũng khép lại, rồi đây mỗi người lại về với cộng đoàn và gia đình trong bầu khí vui tươi và phấn khởi. Dĩ nhiên, mọi người đều mong muốn mình như con chuột để rơi vào đại dương Lòng Thương Xót của Chúa. Có như thế, khi sa hũ nếp, cuộc đời của chúng ta mãi mãi an bình vì có Chúa là Đấng luôn che chở đời ta như gà mẹ ủ ấp gà con.

            Nguyện xin Chúa đã yêu thương thì cứ mãi mãi yêu thương Giáo Phận Kontum và Giáo Phận Kontum xin làm con chuột sa vào tình yêu thương bao la của Thiên Chúa không phải chỉ trong năm 2020 mà trong suốt cả cuộc đời và trên mọi nẻo đường đời.

IMG_4a718 copy IMG_4651 copy IMG_4679 copy IMG_4718 copy IMG_4728 copy IMG_4739 copy IMG_4763 copy IMG_4800 copy IMG_4801 copy IMG_aa4679 copy IMG_aaa4651 copy

Previous articleNhững “siêu thực phẩm” ngay trong mâm cơm hàng ngày của người Việt
Next articleCỘNG ĐOÀN DÒNGCHÚA CỨU THẾ MANG YANG MỪNG BỔN MẠNG