XÂY DỰNG ĐỜI TA TRÊN LỜI CHÚA NHƯ MẸ

67

XÂY DỰNG ĐỜI TA TRÊN LỜI CHÚA NHƯ MẸ

Truyền thống từ xa xưa luôn tin nhận Đức Maria là Mẹ Đấng Cứu Thế và là Nữ Tỳ Thiên Chúa. Đức Maria được diễm phúc cao trọng này là nhờ Mẹ đã lắng nghe và thực hành Lời Chúa cách trọn vẹn. Vì thế, Đức Giêsu hết mực tôn kính Mẹ.

Ba Tin Mừng Nhất Lãm đều kể lại sự kiện Ðức Maria và các thân nhân Chúa Giêsu đi tìm Ngài, nhưng mỗi tác giả có một dụng ý riêng: Matthêu, Marcô xếp đoạn này lên trước phần Chúa Giêsu giảng dạy dụ ngôn người gieo giống, còn Luca thì đặt sau dụ ngôn ấy, liền sau dụ ngôn chiếc đèn cháy sáng. Luca không đề cập đến việc các thân nhân đến tìm Chúa Giêsu để đưa Ngài về Nazarét, nhưng nhấn mạnh đến điểm này: “Ai nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, đó là người sống trong gia đình Thiên Chúa, là Mẹ, là anh em của Ngài.

Trang Tin mừng hôm nay kể lại một câu chuyện gây sốc. Một câu chuyện mà nếu chỉ nhìn hời hợt bên ngoài thì độc giả sẽ thấy buồn: Tại sao Đức Giêsu lại có những lời lẽ lạnh lùng như thế với Mẹ và anh em đang kiếm tìm Người. Người dường như chẳng quan tâm tới họ đang khi họ quan tâm đến Người. Mẹ Maria chắc chắn đã phải trải qua hành trình vất vả để đến với Người. Nhưng đáp lại sự thông báo về sự hiện diện của Mẹ, Đức Giêsu lại phán một câu mà tin mừng Mat-thêu ghi lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (x. Mt 12, 48) và ở Luca: “Mẹ và anh em tôi là những người nghe và thực hành lời Thiên Chúa” (Lc 8, 21). Hành động như thế của Ngài thật quá đáng. Có phải Ngài quá thiêng liêng và chối bỏ những tương quan mang tính huyết nhục thế trần?

Đức Maria, Mẹ là Mẹ sinh ra Đức Giê-su, nhưng trên cả mối liên hệ huyết thống, máu mủ ruột thịt, Mẹ xứng đáng là người số một trong “gia đình của Thiên Chúa”, bởi vì Mẹ là người yêu mến, lắng nghe và thi hành ý Chúa hơn ai hết.

Hẳn ta còn nhớ Chúa Giêsu khi xưa không chỉ được lớn lên nhờ dòng sữa của Mẹ, nhưng còn được lớn lên trong lòng tin tinh tuyền, luôn thực thi ý Chúa của Mẹ. Mẹ không buồn khi nghe Chúa Giêsu khẳng định ai là mẹ và là anh em của Ngài. Mẹ là Mẹ của những người tin, Mẹ của những người xin vâng ý Chúa Cha, dù cho đến phút đau thương dưới chân thập giá.

Chúa Giêsu hằng thi hành ý muốn của Cha, từ khi nhập thể, sống đơn sơ nơi làng quê nghèo, trong vườn Cây Dầu đổ mồ hôi máu, suốt cuộc thương khó… cho tới khi “mọi sự đã hoàn tất, con xin phó thác hồn con trong tay Cha”.

 

Chúa Giêsu đến trần gian để xây dựng một gia đình duy nhất của Thiên Chúa, gia đình của những người cùng một mục đích là nguyện cho Danh Cha được cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Ðể cho thấy sự duy nhất về cùng một gia đình đó, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: “Lạy Cha, xin cho chúng nên một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha”. Ðó là hình ảnh Chúa Giêsu muốn diễn tả khi Ngài nói: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”.

Ta cần ghi nhận là trong đời sống thực tế, nhiều khi người ta cảm thấy gần gũi thân thiết với những người cùng chung chí hướng, nguyện vọng, hơn là những người ruột thịt, nhất là khi những người ruột thịt ấy không cùng chí hướng, nguyện vọng. Như thế, mối liên hệ sâu xa giữa con người với nhau không phải là liên hệ huyết thống, mà còn là liên hệ của cả tư tưởng, ý chí, tình cảm.

Với ý nghĩa đó, Ðức Maria hai lần xứng đáng làm Mẹ Chúa Giêsu: Mẹ theo huyết thống và Mẹ của Thân mình mầu nhiệm của Ngài là Giáo Hội. Chẳng những là Mẹ thật vì đã sinh ra Chúa Giêsu, mà còn là Mẹ vì đã thực thi ý Cha trên trời. Trong biến cố truyền tin, Ðức Maria đã thưa với Sứ thần: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng theo lời thiên thần truyền”. Ðiều đó nói lên suốt đời Ðức Maria, người luôn làm theo ý Chúa.

Ta hãy đi vào tâm hồn của Đức Maria: Mẹ muốn nói gì với Đức Giêsu khi đến; và khi sau khi nghe lời của Ngài, Mẹ hiểu và cảm như thế nào? Chúng ta chỉ biết rằng, các Tin Mừng không còn nhắc đến Đức Maria nữa, cho đến khi Đức Giê-su đi vào con đường Thập Giá (Ga 19, 25-27; và một cách gián tiếp trong Lc 23,27).

Chắc chắn Mẹ đã ghi nhớ lời của Chúa Giêsu, suy đi nghĩ lại trong lòng, đã hiểu, và đi theo Chúa Giêsu cách khiêm tốn như một người môn đệ trong tương quan mới và trong Gia Đình mới của Người, và cũng là Gia Đình mới của Mẹ nữa, vì Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu “cách duy nhất” đến độ, Mẹ cũng là Mẹ của mọi người môn đệ Chúa Giêsu, trong đó có chúng ta.

Câu định nghĩa của Chúa Giêsu về anh chị em và mẹ mở ra cho chúng ta con đường đi vào gia đình của Thiên Chúa, đó là làm theo thánh ý Chúa Cha. Xin cho chúng ta luôn biết thực thi thánh ý Chúa trong suốt cuộc sống chúng ta, để xứng đáng được thuộc về gia đình của Chúa.

Đối với Chúa Giêsu, tình nghĩa gia đình không chỉ xây dựng trên liên hệ máu mủ, mà thiết yếu phải được củng cố bởi lòng tin. Vì vậy, một cách mặc nhiên, câu trả lời của Đức Giêsu đã làm cho Mẹ thêm vinh dự, cao trọng và đáng để mọi người noi gương.

Chúa Giêsu coi những người luôn biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa giống như mẹ và anh em của mình. Như thế, việc lắng nghe Lời Chúa và sống Lời của Người sẽ làm cho chúng ta trở nên người nhà của Chúa.

Sống trong xã hội kỹ thuật ngày hôm nay, con người hầu như chỉ thích nghe những tiếng ồn ào của phố phường và trên các thiết bị máy móc. Họ không có thời gian để đọc và suy Lời Chúa. Xin cho ta biết dành thời gian cho Chúa để nghe được tiếng của Người trong đời sống hằng ngày.

Ngày hôm nay Chúa có thể chỉ vào tôi, vào bạn mà nói rằng “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi” không? Nếu tôi đón nhận Đức Kitô đi vào cuộc đời, để được ở với Ngài, sống trong Lời Ngài thì sẽ cảm nhận được hạnh phúc của những người sống trong “gia đình của Thiên Chúa” ngày hôm nay.

Xin Chúa cho ta luôn trung thành lắng nghe tiếng Chúa, và xin ban thêm nghị lực, lòng can đảm và tình yêu để ta dám lội ngược dòng, dám thực thi lời Chúa dạy ta. Ước gì ta luôn xây dựng đời mình trên nền tảng là Lời của Chúa.

Previous articleĐGH Phanxicô cầu nguyện trên twitter xin chấm dứt nạn đói
Next articleĐỪNG SỐNG NHƯ HÊRÔĐÊ