Những ai không nên ăn cá?

60

Những ai không nên ăn cá?

Cá là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, thơm ngon, và có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều protein, vitamin thiết yếu… cho cơ thể. Tuy nhiên với một số người mắc xơ gan, lao phổi, gout… nên hạn chế và kiêng ăn cá vì nó gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Những ai không nên ăn cá? - 1
Ảnh minh họa.

1. Người bệnh nhân xơ gan

Trong mỡ cá có chứa axit eicosapentaenoic – một axit béo không bão hòa giúp hạ mỡ máu, độ nhớt máu, ức chế kết tập tiểu cầu, có lợi cho phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, người bị xơ gan, cơ thể khó tạo ra các yếu tố đông máu, rất dễ gây chảy máu vì tiểu cầu thấp. Nếu ăn cá giàu axit eicosapentaenoic như cá mòi, cá ngừ và cá trích… có thể dễ dàng khiến bệnh tình tồi tệ hơn.

2. Bệnh Lao

Ăn nhiều cá khiến người bị bệnh lao bị dị ứng, buồn nôn, nhức đầu, đỏ bừng da, sung huyết giác mạc… Ngoài ra, cá còn khiến tim đập nhanh, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, hoặc tăng huyết áp, gây chảy máu não.

3. Bệnh nhân gout

Trong cá chứa purine, khi vào cơ thể nó sẽ chuyển hóa thành axit uric. Trong khi đó, axit uric quá cao trong huyết tương là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout.

Người mắc bệnh này nên ăn ít hoặc không ăn cá để tránh làm tình trạng bệnh bị ác hóa, nguy hại cho sức khỏe.

Những ai không nên ăn cá? - 2
Những ai không nên ăn cá?

4. Bệnh xuất huyết

Vì tiểu cầu trong cơ thể của người bị xuất huyết bị suy giảm,, chức năng đông máu kém, trong khi, cá có loại chất gọi là protein EPA làm ức chế kết tập tiểu cầu. Vì thế, ăn cá có thể khiến tình trạng chảy máu mao mạch của người bị dạng bệnh này trầm trọng hơn.

5. Người phải dùng một số thuốc

Không ăn cá khi dùng thuốc ho, đặc biệt là cá biển để tránh phản ứng dị ứng với histamine gây ra các triệu chứng khó chịu như bề mặt da người bệnh bị nổi đỏ, sung huyết kết mạc, chóng mặt, nhịp tim nhanh và nổi mề đay.

Ngoài ra, những người uống thuốc kháng khuẩn như furazolidone, ketoconazol, griseofulvin; thuốc hạ áp như pargyline; thuốc điều trị parkinson như selegilin; thuốc chống trầm cảm như moclobemide; thuốc chống ung thư như procarbazine… không nên ăn cá.

6. Phụ nữ mang thai

Các chuyên gia cảnh báo, phụ nữ mang thai không nên thường xuyên ăn cá biển, hải sản, gây hấp thu nhiều thuỷ ngân dưới dạng metyl (CH3Hg).

Việc người mẹ hấp thụ quá nhiều thuỷ ngân dưới dạng metyl (CH3Hg) từ cá có thể khiến não bộ của trẻ bị trì hoãn. Do đó, phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú nên hạn chế ăn hải sản. Mỗi tuần nhiều nhất chỉ ăn từ 1 hoặc 2 lần, dưới 100 gram.

Previous articleCúp Vô địch Xe đạp hàng giáo sĩ Pháp lần thứ 19
Next articleLHP Cannes: Cành cọ có ý nghĩa gì mà lại được chọn làm biểu tượng cho giải thưởng danh giá nhất hành tinh?