Giáo Phận Kontum : Thánh lễ nhận Giáo xứ Bon Ama Djơng – Hạt Ayun pa

160

Giáo Phận Kontum : Thánh lễ nhận Giáo xứ Bon Ama Djơng – Hạt Ayun pa

Thứ Bảy, 15 tháng 12 vẫn là thứ Bảy bình thường như bao thứ Bảy trong Mùa Vọng cũng như bao thứ Bảy khác trong năm. Thế nhưng, với Bon Ama Djơng – giáo hạt Ayunpa – giáo phận Kontum lại là ngày đặc biệt vì ngày hôm nay, Bon Ama Djơng vui mừng đón cha tân quản xứ Bartholomeo Nguyễn Đức Thịnh.

Thánh Lễ nhận nhiệm vụ quản xứ của Cha Bartholomeo Nguyễn Đức Thịnh cử hành rất long trọng theo lễ nghi của người J’ Rai bởi đơn giản rằng Bon Ama Djơng gồm anh chị em dân tộc thiểu số J’ Rai.

9 g 30, Thánh Lễ được bắt đầu với đoàn rước. Trước đó, nhiều điệu múa cồng chiêng cũng như sự chuẩn bị đã diễn ra để Thánh Lễ được cử hành cách tốt nhất và trang nghiêm nhất.

Chủ tế Thánh Lễ sáng nay là Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị. Cùng hiệp thông với Đức Cha Aloisiô có quý Cha trong và ngoài hạt Ayunpa cũng như quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế và quý Cha giáo phận Kontum.

          Trong bài chia sẻ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lên gương mẫu của Mẹ Maria – người nữ tuyệt vời Vô Nhiễm Nguyên Tội.

          Sau bài giảng của Đức Cha là nghi thức nhận chức quản xứ của Cha Bartholomeo Nguyễn Đức Thịnh.

          Trước khi Thánh Lễ khép lại, Cha Bartholomeo Nguyễn Đức Thịnh ngỏ lời cảm ơn Đức Cha cũng như xin Đức Cha và cộng đoàn cầu nguyện cho Cha trong sứ vụ mới này.

          Được biết Giáo Xứ Bon Ma Djơng, tức Trung Tâm Truyền Giáo Bon Ma Djơng, do các Cha Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách ở ngay trong Thị Xã Ayunpa, thuộc Tỉnh Gialai. Giáo xứ Bon Ma Djơng hiện tại có khoảng gần 6000 Kitô hữu và số Kitô hữu này sống rải rác trong nhiều buôn làng khác quanh Nhà Thờ.

          Sẽ thiếu sót lớn khi nhắc đến Bon Ma Djơng mà không nhắc đến hình ảnh, khuôn mặt, tâm tình và cả cuộc đời của Cha G. B. Nguyễn Văn Phán – DCCT.

          Gần như cả đời linh mục, Cha già G. B. miệt mài trên mọi nẻo đường truyền giáo Cheo Reo – Phú Bổn này. Giờ này, Cha G. B. về nghỉ hưu tại Nhà Hưu Dưỡng của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế nhưng dấu chân của Cha G. B. vẫn còn in đậm vùng truyền giáo Cheo Reo này. Và chắc chắn, anh chị em dân tộc J’ Rai vùng này không bao giờ quên ơn của Cha.

          Sau thời Cha J. B., những khuôn mặt truyền giáo với tất cả tấm lòng và cuộc đời mình cho anh chị em dân tộc thiểu số vùng J’ Rai như Cha Máccô Bùi Duy Chiến, Phêrô Đinh Quốc Thái Bình, Giuse Huỳnh Lê Pháp … vẫn còn đó trong tâm khảm, trí lòng của bà con Giáo xứ Bon Ma Djơng.

          Cùng với Cha Phêrô Đinh Quốc Thái Bình và quý ân nhân, ngôi nhà thờ mới Bon Ma Djơng được khởi công đầu năm 2012 và khánh thành 1.8.2016.

          Hy sinh và từ bỏ tất cả những gì quyến luyến thế gian, Cha Phêrô Đinh Quốc Thái Bình đã vâng lời rời bỏ Bon Ma Djơng khi vừa mới hoàn thành và để lại cho Cha Giuse Huỳnh Lê Pháp coi sóc.

          Nay, Cha Bartholomeo Nguyễn Đức Thịnh tiếp quản Bon Ma Djơng sau khi Cha Giuse Huỳnh Lê Pháp lại đi xa hơn nữa để lo cho anh chị em dân tộc đang chờ đón Cha.

Được biết Cha Bartholomeo Nguyễn Đức Thịnh sau hơn 6 năm gắn bó với Mẹ, ở với Mẹ và ở trong lòng Mẹ Măng Đen đã về với anh chị em dân tộc thiểu số vùng Cheo Reo này.

Có thể nói tinh thần truyền giáo của quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế mãi mãi vẫn không thể nào phai nhòa được trên mảnh đất vùng Cao Nguyên này. Dấu chân của một sư tổ Antôn Vương Đình Tài hay như là những anh em cùng thời với Cha Antôn như Giuse Trần Sĩ Tín, Phêrô Nguyễn Đức Mầu, G. B. Nguyễn Văn Phán, Antôn Trần Ứng Tường, Phêrô Hồ Văn Quân vẫn còn in đậm dấu trên mảnh đất vùng Cao này. Và cho đến nay, nhiều thế hệ trẻ đã tiên phong lên vùng Gia Lai – Kontum này từ những ngày đầu gian khổ như Bartholomeo Nguyễn Đức Thịnh, Maccô Bùi Duy Chiến, Micae Hoàng Quý Ân, Micae Nguyễn Be, Giêrônimô Nguyễn Đình Thuật, Phêrô Đinh Quốc Thái Bình, Giuse Đinh Văn Cao, Phaolô Nguyễn Văn Công, Matthêu Nguyễn Hữu Quang, Giuse Nguyễn Hồng Tài, Vinhsơn Liêm Nguyễn Trường Chính, Phaolô Nguyễn Đình Thi, Batholomeo Nguyễn Đình Phước, Phaolô Nguyễn Hồng Trọng Nghĩa, Giuse Trần Minh Chính, Giuse Trương Văn Minh, Phêrô Phan Công Trường, Giuse Nguyễn Đắc Thịnh, Giuse Nguyễn Hoàng Sơn, Antôn Nguyễn Thành Thông, Giuse Phạm Phú Lộc, Phêrô Hồ Sỹ Huân, G. B. Lê Minh Trí, Đaminh Minh Dương, G. B. Nguyễn Văn Hùng …

Nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành trên quý Cha, quý Thầy Dòng Chúa Cứu Thế đang miệt mài rao giảng Tin Mừng cho vùng đất đặc biệt gồm anh chị em dân tộc thiểu số này. Và cũng xin Chúa thương cho Cha Nguyễn Đức Thịnh với lòng nhiệt huyết sẵn có của Cha hơn 20 năm qua sẽ vẫn là bước chân truyền giáo nhiệt thành cho vùng Cheo Reo – Phú Bổn thân yêu.

 

IMGL2188 IMGL2194 IMGL2222 copy IMGL2223 copy IMGL2227 IMGL2230 copy IMGL2232 copy IMGL2234 IMGL2243 copy

 

 

 

 

 

 

Previous articleHỌ ĐẠO TÂN ĐỊNH : TĨNH TÂM MÙA VỌNG
Next articleHuyện Sỹ : Dọn lòng đón Chúa