Những Phụ Nữ trong THÁNH KINH

48

Những Phụ Nữ trong THÁNH KINH

*Những Phụ Nữ trong THÁNH KINH *

( Trong tháng 7 có 3 Thánh Nữ được tôn kính là T. Madalena 22 – T. Mátta 29 và T. Anna Thân Mẫu Đức Trinh Nữ Maria 26 )

Nhân dịp ĐTC Phanxicô tông du Canada từ ngày 24-30/7/22, ĐTC sẽ cử hành Thánh Lễ Kính Song Thân Đức Mẹ là Thánh Gioakim và Anna bảo trợ Canada vào ngày 26/7 – Đồng  thời để tôn vinh bà ngoại Chúa Giêsu tượng trưng cho người cao niên.

*Đức Maria – EVà Mới

 ( Lc.1 : 26-38 )

Bà Êlisabét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Maria.

Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”.Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

Sứ thần liền nói: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”.

Bà Maria thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”.

Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”.

Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

*Bài học

-Trinh Nữ Maria người được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Chúa Giêsu.     

     Người Đồng Công cứu chuộc loài ngườivà hoàn toàn tin vào Chúa qua lời ‘ Xin Vâng ‘

-Hãy noi gương Đức Mẹ phó thác đời sống trong tay Chúa quan phòng.  

 *E-Và :  Người đàn bà đầu tiên

  ( St.2 : 18 -25 )  Thượng Đế bảo, “Con người sống một mình không tốt. Ta sẽ làm một người giúp đỡ thích hợp cho nó.”Thượng Đế lấy đất tạo nên mọi loài muông thú trên đất, mọi loài chim trời, xong Ngài đưa chúng đến trước con người, để xem con người đặt tên cho chúng ra sao. Con người đặt tên cho sinh vật nào thì thành tên ấy cho nó. Con người đặt tên cho tất cả các loài gia súc, các loài chim trên trời và các muông thú sống trên đất. Nhưng về con người thì không tìm được ai giúp đỡ thích hợp cả. Cho nên Thượng Đế khiến con người ngủ mê; trong khi đang ngủ Ngài lấy ra một xương hông của con người, rồi lấp chỗ ấy lại. Thượng Đế dùng cái xương hông từ người nam mà làm thành một người nữ, xong đưa người nữ ấy đến gặp người nam. Người nam nói,  “Đây là con người mà xương là do xương tôi ra, thân thể cũng do thân thể tôi mà ra.


Tôi sẽ gọi nàng là ‘đàn bà’
vì nàng ra từ người đàn ông.” 

Cho nên người đàn ông phải rời cha mẹ mà gắn bó với vợ mình. Hai người sẽ trở thành một thân.

Cả người đàn ông và vợ đều trần truồng nhưng không cảm thấy xấu hổ.

*Bài học :    

 Thiên Chúa tạo dựng bà E-Và trẻ đẹp, sống hạnh phúc bên chồng cùng làm chủ mọi tạo vật, nhưng bà lại là người tham vọng muốn biết nhiều hơn nữa, nên đã nghe lời dụ dỗ quỉ Sa-tan đội lốt hình con rắn xúi dục ăn trái cấm giữa vườn Eden sẽ thông biết mọi sự như Chúa.

Hãy chấp nhận những gì ta đang được hưởng,nếu  tham vọng sẽ mất tất cả như bà E-Và .

*Thánh Anna Thân Mẫu Trinh Nữ Maria*  ( Lễ kính 26/7 )

Thánh Anna con gái vị tư tế Matthan gia đình trung lưu thuộc chi tộc Lêvi tại Belem, sống tuổi thơ

khôn ngoan đạo hạnh. Năm 20 tuổi cô kết hôn với Gioakim. Hai người sống trong mái nhà đầm ấm luôn vâng lời kính sợ Chúa  và yêu thương mọi người, nhưng bị người đời chê cười vì không có con cái. 

 Ông bà cầu nguyện, vững lòng tin tưởng vào Chúa Quan Phòng mọi sự. Rồi một ngày, Thiên Thần đến đem tin vui cho bà :

‘ Bà đừng sợ ! Đó là dự định của Thiên Chúa ! Do quyền năng của Người, một ngày kia bà sẽ sinh con.

Con bà sẽ là gương sáng cho muôn thế hệ về sau. ‘

Rồi một người con gái được sinh ra trong gia đình thánh thiện, hưởng tình thương đầm ấm và săn sóc chu đáo của cha mẹ, khi lên 3 tuôi được dâng vào đền thánh để phụng  sự Thiên Chúa chờ đợi lãnh   nhận thiên chức trọng đại- Người con gái đó chính là Trinh Nữ Maria sau sẽ là Mẹ Ngôi Hai  Thiên Chúa.

Sau khi dâng cho Chúa Người Con Gái thân yêu độc nhất, hai ông bà sống đạo đức đầm ấm bên nhau  trong tuổi già đến cuối đời, ông hưởng thọ 80 tuổi và bà 79 tuổi.

*Bài học :

  –Song Thân Mẹ Maria tuổi già son sẻ, vững tin cầu nguyên và quyền năng Thiên Chúa ban cho một người con. Chúa đã nhận lời ban cho một con gái là Maria. Hai ông bà là người đạo hạnh hết lòng săn sóc dưỡng nuôi con gái. Nhưng khi con gái lên 3 tuổi ông bà đã dâng vào đền thờ  phụng vụ Chúa, hy sinh con yêu duy nhất chuẩn bịsau này nhận lãnh nhiệm vụ trọng đại làm Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa xuống trần cứu đời.

-Noi gương Thân Mẫu Đức Mẹ trong đời sống, ta phải biết hy sinh cuộc sống cá nhân, lấy sự hiến dâng nhiệm vụ cao cả vâng theo Thánh ý và sự sắp đặt trong tay Chúa Quan Phòng. 

*Bà Elisabeth : Vững tin và Khiêm nhường.    (Lc 1,39-56)

Bà Maria vào nhà ông Giacaria và chào bà Elisabeth. Và khi bà Elisabeth nghe lời chào, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng:



“Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, thì hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.
 


Và Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen rằng tôi có phước, vì Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa.

“Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa đã săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đời”.


Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà mình

*Bài học.

Bà Elisabeth cho ta 2 gương sáng noi theo :

Tuy tuổi già bà vẫn vững niềm tin cậy vào quyền phép Thiên Chúa sẽ cho ông bà 1.người con để phụng vụ Chúa và tiếp nối dòng giống.

 Tuy là chị nhưng bà rất khiêm tốn kính trọng Đức Trinh Nữ Maria  người được diễm phúc  làm Mẹ Chúa Cứu Thế, khi Gioan trong lòng Bà nhảy mừng.

*Bà Anna- Phục vụ và Tin tưởng.                                                                                           

( Lc.2 :36 )

Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.

*Bài học

-Bà Anna dùng quãng đời còn lại để phụng vụ Thiên Chúa trong Đền thờ,hằng ngày chăm lo hương đèn, quét dọn sạch sẽ và luôn cầu nguyện

 Mong đợi Chúa Cứu Thế hạ sinh giải thoát dân người.     

 Bà đã được toại nguyện khi Đức Mẹ dâng Chúa vào Đền Thờ.

-Ta hãy phó dâng cuộc đời mình cho Chúa và tin cậy quyền năng Chúa Quan Phòng.

*Bà Lót nhìn lại phía sau thành tượng muối.

( St. 19 : 1- 26 )

LÓT và gia đình ông sống chung với Áp-ra-ham trong xứ Ca-na-an. Một ngày nọ Áp-ra-ham nói với Lót: ‘Ở đây thiếu đất cho cả thảy thú vật của hai ta. Vậy chúng ta hãy chia tay. Nếu cháu đi về hướng này thì chú sẽ đi hướng khác’.

Lót ngắm nhìn khắp xứ. Ông trông thấy trong xứ có một phần đất rất đẹp có nhiều nước và đồng cỏ tươi tốt cho thú vật ông. Đó là địa hạt Sông Giô-đanh. Thế là Lót đưa gia đình và thú vật ông đến đó. Cuối cùng họ cất nhà trong thành Sôđôm để ở.

Dân thành Sôđôm thật là ác. Điều này làm Lót đau lòng, vì ông là người tốt. Đức Chúa Trời cũng đau lòng nữa. Cuối cùng, Ngài phái hai thiên sứ đến báo trước cho Lót hay rằng Ngài sắp hủy diệt thành Sôđôm và thành Gômôrơ gần đó vì cớ sự gian ác của chúng.

Các thiên sứ nói với Lót: ‘Mau lên! Hãy dẫn vợ và hai con gái ngươi ra khỏi nơi đây!’ Lót và gia đình ông lần lữa một chút, và bởi vậy các thiên sứ nắm tay họ và dẫn họ ra khỏi thành. Rồi một thiên sứ nói: ‘Hãy chạy thoát thân! Chớ nhìn lại phía sau. Hãy chạy trốn trên các ngọn đồi, để các ngươi khỏi bị giết chết!

Lót và hai con gái vâng lời chạy ra khỏi thành Sôđôm. Họ không ngừng lại một chút nào, và không nhìn lại phía sau. Nhưng vợ Lót không vâng lời. Sau khi họ ra khỏi thành Sôđôm một quãng đường, bà dừng lại và nhìn về phía sau. Thế là vợ Lót trở thành một tượng muối.

*Bài học.

-Trước khi Thiên Chúa sửa phạt thành Sôđôm tội lổi, Chúa đã cứu gia đình ông Lót nhưng không được quay nhìn lại . Bà Lót vì tiếc của cải và nơi gia đình đã sinh sống bao năm qua, nên bà quay đầu nhìn lại bị biến thành tượng muối-

-Đừng hối tiếc quá khứ và tin tưởng những điều Thiên Chúa sẽ ban sau.

Những ai vâng lời Thiên Chúa sẽ được cứu rỗi, ai bất tuân sẽ bị xử phạt.

*Rút : nàng dâu kính Chúa và yêu mẹ chồng.

(Rút-tơ.1 : 16)

 Bà Naomi nói: “Kìa chị dâu con trở về với dân tộc của nó và các thần của nó. Con cũng vậy, hãy theo chị dâu con mà về đi! “Rút đáp: “Xin mẹ đừng ép con bỏ mẹ mà trở về, không theo mẹ nữa, vì mẹ đi đâu con đi đó,
mẹ ở đâu, con ở đó,
dân của mẹ là dân của con,
Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con.
 Mẹ chết ở đâu, con chết ở đó,
và nơi đó con sẽ được chôn cất.
Xin ĐỨC CHÚA phạt con thế này
và thêm thế kia nữa,
nếu con lìa xa mẹ
mà không phải vì cái chết! “


Thấy Rút cứ một mực đi với mình, bà Naomi không còn nói gì về chuyện đó nữa.

Bài học:

-Bà Rút là một phụ nữ đặc biệt được giành riêng một chương trong Thánh Kinh vì lòng trung thành kính Chúa và yêu người.

 -Đây là gương sáng chói cho nữ giới, nhất là trong xã hội đạo đức đang suy đồi hiện nay.

*Sara sinh con khi 90 tuổi

 ( St.17 : 17 )

Khi Thiên Chúa đến gặp Ápraham và Sara và đề cập đến chuyện ông bà có con, cả hai đều cười hóm hỉnh. Ông Ápraham cúi mặt xuống và cười, còn bà Sara thì “cười thầm”, và cuối cùng thì chối là không có cười. Bà không thể nói dối được Thiên Chúa, Đấng khẳng định với bà: “Có, ngươi đã cười.”

Ápraham và Sara đều đã quá già khi bà Sara mang thai. Không có một quy luật sinh lý tự nhiên nào có thể cho phép chuyện đó xảy ra. Ápraham đã khăng khăng “Đàn ông trăm tuổi mà có con được sao? Bà Sara đã chín mươi tuổi mà sinh đẻ được sao?” (St 17,17). Bà Sara cũng nghi ngờ y như thế nhưng cuối cùng hai ông bà đã đặt tên cho con là “Isaác”, nghĩa là “kẻ cười.”

*Bài học

-Ông bà Abraham tuổi đã già thất vọng vì mình không thể sinh con, nhưng đã tin vào lời Chúa hứa bà đã sinh Isasac.

Hãy tin vào quyền phép và sự quan phòng của Thiên Chúa như lời ‘Xin vâng’của Mẹ  Maria khi xưa được Thiên sứ báo tin sẽ sinh Chúa Giêsu.

*Agar nữ tì của Abraham bị đuổi đi.                                                                    ( St.16 : 3-16 )

Sáng sớm, Abraham chỗi dậy,lấy bánh mì và bầu nước, đặt lên vai người nữ tì, trao con trẻ cho nàng rồi bảo nàng đi.

Sau khi ra đi, nàng đến rừng Bersabê.

Và khi đã uống hết bầu nước, nàng bỏ con trẻ dưới gốc cây trong rừng.

Nàng ra ngồi cách xa đó khoảng tầm một tên bắn.

Vì nàng nói: “Tôi chẵng nỡ thấy con tôi chết”, và nàng ngồi đó, thì bên trong đứa bé cất tiếng khóc.

Chúa đã nghe tiếng khóc của đứa trẻ, và thiên thần Chúa từ trời gọi Agar mà rằng: “Agar, ngươi làm gì thế? Ngươi đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nghe tiếng đứa trẻ khóc từ chỗ nó đang nằm kia.

Ngươi hãy chỗi dậy, ẵm con đi, và giữ chặt tay nó, vì Ta sẽ cho nó trở thành một dân tộc vĩ đại”.

Và Thiên Chúa mở mắt cho Agar, nàng thấy một giếng nước và đến múc đầy bầu nước cho đứa trẻ uống.

Chúa phù trợ đứa trẻ; nó lớn lên, cư ngụ trong rừng vắng, và trở thành người có tài bắn cung tên. Con nàng

*Bài học:

Bà Sara vợ chính thức của Abraham son sẻ đã được Chúa cho sinh một con trai theo lời cầu xin, nhưng lại ghen với người nữ tì Agar sợ con nàng chía sẻ gia tài, xui Abraham đuổi nàng đi. Nhưng Chúa đã phù trợ con nàng là Ichmaen sau này trở thành tổ phụ của một dòng dõi vĩ đại.

-Tục ngữ có câu ‘Được voi đòi tiên’, Bà Sara đã được Chúa cho sinh con khi đã  90 và chồng 100 tuổi, nhưng không an phận tạ ơn Chúa lại còn ghen tuông để người nữ tì bị đuổi đi lang thang khổ sở, nhưng nhờ Lòng thương xót Chúa đã cứu vớt Agar và con nàng.

*Vợ ông Gióp chửi mắng chồng

      ( Gióp 2:1-10 )

Satan lại ra mắt Chúa

Một ngày khác các thiên sứ đến trình diện CHÚA, Satan cũng có mặt.                      CHÚA hỏi Satan: “Ngươi ở đâu đến?”

Satan  thưa, “Tôi đi lang thang đây đó trên mặt đất, dạo chỗ nầy chỗ kia.”

Rồi CHÚA hỏi Satan : “Ngươi có thấy Gióp tôi tớ của ta không? Trên thế gian không có ai như nó. Người thanh liêm chân thật, kính sợ Thượng Đế và tránh xa điều ác. Dù ngươi xúi ta làm hại người vô cớ, nhưng người vẫn toàn thiện.”

Satan đáp: “Lấy da đền da! Ai có của thì đổi lấy mạng mình. Nhưng Ngài thử giơ tay ra đụng đến xương thịt người xem, người sẽ nguyền rủa Ngài tận mặt.”

CHÚA bảo Satan: “Được rồi. Gióp ở trong tay ngươi nhưng ngươi không được đụng đến mạng sống người.”

Satan liền lui ra khỏi mặt CHÚA. Nó tạo ra những vết lở lói đau nhức trên thân thể Gióp, từ đỉnh đầu cho đến gót chân. Gióp dùng một miếng sành để gãi. Ông ngồi trong tro khốn khổ lắm. Vợ Gióp hỏi, “Sao mà ông ráng toàn thiện chi vậy? Hãy nguyền rủa Thượng Đế xong chết phứt cho rồi!”

Gióp đáp, “Bà nói giống người ngu. Chẳng lẽ điều gì tốt Thượng Đế cho thì lấy còn điều xấu thì không?” Dù gặp cảnh như vậy, Gióp cũng không phạm tội trong lời nói.

*Bài học

-Vợ ông Gióp là người độc ác ham vật chất. Sau khi ông mất hết tài sản lại bị bệnh tật bà chửi mắng ông thậm tệ và nguyền rủa cả Thiên Chúa.

-Ta không thể thất vọng khi sa cơ lỡ thế, đến mất hy vọng vào Thiên Chúa.   

Hãy như ông Gióp vững tin vào quyền năng Chúa làm được mọi sự. Đừng thất vọng như bà Gióp xúc phạm đến quyền năng Thiên Chúa.

* Đalila hãm hại Samson

  ( Sm.16 : 4-5 )

Samsôn đi đến Gaxa, gặp một kỹ nữ ở đó và đi vào nhà nàng.Người ta thuật cho dân Gaxa rằng: “Samsôn đã đến đây.” Chúng bao vây ông và canh giữ suốt đêm tại cổng thành. Cả đêm ấy, chúng giữ yên lặng, và nói: “Tảng sáng, chúng ta sẽ giết hắn.”Samsôn ngủ ở đó cho đến nửa đêm. Vào nửa đêm, ông thức dậy, nắm cánh cổng thành và hai cây trụ cổng, nhổ lên luôn với then cài rồi vác lên vai, đi lên đỉnh núi đối diện Hếprôn.

………………

Bấy giờ, nàng nói với ông: “Làm sao anh nói ‘anh yêu em’ trong khi anh không thật lòng với em? Anh đã gạt em ba lần, và chẳng nói cho em biết do đâu anh có sức mạnh phi thường như thế.” Mỗi ngày nàng cứ cằn nhằn làm ông rối trí và bực mình đến độ muốn chết đi được.Vì thế, ông thật lòng nói cho nàng biết mọi điều. Ông nói: “Dao cạo chưa bao giờ đưa qua đầu anh vì từ trong lòng mẹ, anh đã là người Naxirê của Đức Chúa Trời. Nếu anh bị cạo đầu, sức lực anh sẽ lìa khỏi anh và anh sẽ yếu như bao nhiêu người khác.”

Khi Đalila thấy ông đã nói hết mọi điều trong lòng cho mình thì nàng mời các thủ lĩnh Philitin và nói: “Lần nầy hãy lên, vì hắn đã nói hết mọi điều trong lòng cho tôi rồi.” Vậy, các thủ lĩnh Philitin đi lên nhà nàng, đem bạc trong tay. Nàng làm cho Samsôn nằm ngủ trên đầu gối mình, và bảo một người cạo bảy lọn tóc trên đầu ông. Như vậy, nàng bắt đầu khống chế ông vì sức mạnh đã lìa khỏi ông. Bấy giờ nàng kêu lên: “Hỡi Samsôn, người Philitin tấn công anh đó!” Ông thức dậy và tự nhủ: “Ta sẽ đi ra như các lần trước, và thoát khỏi tay chúng thôi!” Nhưng ông không biết rằng Đức Giêhôva đã lìa khỏi mình. Người Philitin bắt ông, khoét mắt, và đem xuống Gaxa. Chúng trói ông bằng dây xích đồng và bắt ông xay cối trong ngục. Nhưng rồi tóc bị cạo của ông bắt đầu mọc lại.

*Bài học

-Dalila có sắc đẹp đã ký kết với thủ lãnh Philitin dùng mỹ nhân kế hãm hại Samson.Sau nhiều lần dụ dỗ để biết bí mật về sức mạnh cua Samson bị từ chối và cuối cùng chàng thổ lộ sức mạnh là do lọn tóc. Nàng để lúc chàng ngủ say cạo trọc tóc trên đầu và báo cho quân địch vây bắt chàng vì không còn sức mạnh chống cự lại.

-Nếu là đàn ông đừng đam mê sắc đẹp mỹ nhân để khỏi mắc mưu hại mình. Nếu là phụ nữ không nên lợi dụng nhan sắc hãm hại người khác tìm lợi cho bản thân mình.

*Giezabel- Cướp vườn nho

(Các vua.21: 23)

Giexabel vợ vua Acap lập mưu ném đá chết Naboth để cướp vườn nho của ông :

‘…Khi nghe tin Naboth đã bị ném đá chết, Giêzabel liền nói với Acáp rằng: “Nhà vua hãy chỗi dậy và chiếm lấy vườn nho của Naboth người Giêrahel, kẻ đã không muốn theo ý nhà vua nhượng lại vườn nho mà lấy tiền: Naboth khôngE còn sống nữa, nhưng đã chết rồi”. Khi hay tin Naboth đã chết, Acáp chỗi dậy và xuống chiếm lấy vườn nho của Naboth người Giêrahel…

-Bài học.

Bà vợ ông vua này là người mưu mô quỉ quyệt, tham lam ác độc, lạm dụng quyền hành nhà vua để cướp đoạt tài sản của người khác. Theo lời Chúa phán qua tiên tri   Elia 2 vợ chồng vua Acáp sẽ bị chó ăn thịt, riêng vua đă ăn năn xám hối được Chúa thứ tha.

-Trong xã hội xưa và nay cũng có nhiều hạng người như thế.

Bài học dạy đời đừng dùng quyền hành áp bức người khác cách bất công.

*Mariam nữ tiên tri nhiệt thành

(Xh.15 : 20-21)

Bà là nữ tiên tri đầu tiên được nhắc đến trong Kinh thánh, bà là em gái của Moses và Aaron. Mary đi cùng với Moses bằng những bài hát khi ông đi qua Biển Đỏ với người Do Thái.

Và nữ tiên tri Mary, em gái của Aaron, cầm trên tay một chiếc áo tambourine, và tất cả những người phụ nữ đi theo cô ấy với chiếc áo tambourine và nhảy múa.

Và Maria trả lời họ:


Hãy hát mừng Chúa, vì Ngài cao cả vô cùng;
Người đã ném ngựa và người cưỡi xuống biển.’

Bài học:

-Bà là một trong những phụ nữ hăng say trong việc phụng thờ Chúa không phải cho riêng mình mà còn kêu gọi người khác bằng hành động múa hát.

-Đây là bài học cho ta noi theo, vì tình yêu không biểu lộ bằng việc làm là tình yêu .giả dối

*Hêrôdia – Không tuân theo lề luật

( Mt.14 : 1-2 )

Khi ấy quận vương Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy”. Tại vì Hêrôđia vợ của anh mình mà vua Hêrôđê đã bắt trói Gioan tống ngục, bởi Gioan đã nói với vua rằng: “Nhà vua không được lấy bà ấy làm vợ”. Vua muốn giết Gioan, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi Gioan như một tiên tri. Nhân ngày sinh nhật của Hêrôđê, con gái Hêrôđia nhảy múa trước mặt mọi người, và đã làm cho Hêrôđê vui thích. Bởi đấy vua thề hứa sẽ ban cho nó bất cứ điều gì nó xin. Ðược mẹ nó dặn trước, nên nó nói: “Xin vua đặt đầu Gioan Tẩy Giả trên đĩa này cho con”.

Vua lo buồn, nhưng vì đã trót thề rồi, và vì các người đang dự tiệc, nên đã truyền làm như vậy. Ông sai người đi chặt đầu Gioan trong ngục, và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho cô gái, và nó đem cho mẹ nó. Các môn đồ của Gioan đến lấy xác thầy và chôn cất, rồi đi báo tin cho Chúa Giêsu.

*Bài học.

-Hêrôdia người vợ ngoại tình, nổi giận khi Gioan Tiền Hô kết án đời sống trụy lạc của bà.

Xúi dục con gái làm việc tội lổi để thỏa mãn việc trả thù.

Không tuân theo luật Chúa là một vợ một chồng.

-Đừng chối từ sự thật gây tổn thương người khác và chính mình.

Đừng oán giận người chỉ bảo khiếm khuyết của mình và tìm cách trả thù.

Phúc Âm thánh Marcô kể lại rằng: “Sau khi sống lại Chúa Giêsu đã hiện ra trước hết với Maria Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ dữ”. Lãnh nhận ơn tha thứ, ngài đã theo Chúa trên khắp các nẻo đường rao giảng Phúc Âm. Trong khi các môn đệ chạy trốn, ngài đã đứng bên Thánh Giá cùng với Mẹ Gioan. Khi mai táng Chúa, ngài và bà Maria vợ ông Clêôphas đã ngồi trước mộ thánh. Một tình yêu bền vững luôn luôn nối kết ngài với Chúa. Vì thế, sau khi sống lại, Chúa đã hiện ra với ngài trước hết và trao cho ngài sứ mạng loan truyền niềm tin vào Chúa Phục Sinh.

*Bài học

 -Trong số các phụ nữ theo Chúa Maria Madalena là người luôn bên Chúa giúp Ngài mọi việc trên đường rao giảng Phúc Âm, không ngại khổ cực và theo chân Chúa đến giây phút cuối cùng trên Núi Sọ lúc Chúa sinh thì.

-Ta hãy noi gương sáng của Thánh Nữ đem Tin Mừng đến cho mọi người và cùng với Chúa Phục Sinh ta sẽ chiến thắng tội lổi để sông cùng Chúa trên nước Hằng Sống.

*Mátta- Gia đình Bêtania

Lễ kính 29/7/22)

( Gioan.11 : 5 )

Trong cuộc đời công khai giảng dạy, Chúa Giêsu được nhiều người thương mến và giúp đỡ. Trong số đó không thiếu những người phụ nữ đi theo Chúa, cách đặc biệt một gia đình mà Chúa thường đến thăm và quan tâm tận tình: gia đình của chị em bà MÁTTA, các Tin mừng ghi nhận ít là ba lần Chúa đến nhà chị em Mátta (Ga 11, 1-45; 12, 1-11; Lc 10, 38-42).

Nói đến Matta, chúng ta không thể nào không nhắc đến một địa danh lịch sử, gắn liền với tên tuổi của Thánh nữ.  Bêtania một làng nằm ở phía đông nam núi Cây dầu, thuộc vùng phụ cận Giêrusalem, trên đường nối liền với Giêricô. Nơi ở của Lazarô,Mátta và Maria(Ga 11,1). Là nơi Chúa cho lazarô sống lại(Ga 11). Bêtania bây giờ là El-Azariyeh,”Nhà của Lazarô”.Nhìn từ xa, làng Bêtania được mô tả như là”nơi tốt đẹp đáng ghi nhớ, nơi ẩn náu của sự bình yên, của nguồn yêu thương”.

Câu chuyện Chúa Giêsu vào nhà Mátta nghỉ ngơi, khi cùng với các môn đệ đang trên đường rao giảng Tin mừng, cho chúng ta một nét đẹp trong chân dung của người Tông đồ phục vụ anh chị em mình. Trong khi cô em là Maria đang ngồi lắng nghe lời chúa, thì Mátta tất bật với công việc một người nội trợ thật tuyệt vời. Chúa Giêsu không có ý xem nhẹ, thái độ đón tiếp của bà. Bởi Chúa cũng cần lắm những cộng sự viên năng nổ, năng động như Mátta. Nếu làm một cuộc so sánh hai chị em thì chúng ta phải khẳng định rằng: Maria là người thiên về đời sống nội tâm, còn Mátta thì hướng đến sự chia sẻ và trao ban.Cả hai đều là những cách thế thể hiện một tình yêu đón nhận từ Thiên Chúa và tặng ban cho con người.

Khi ra chào đón Chúa Giêsu vào thăm trong hòan cảnh người em mới qua đời, Mátta bộc bạch cùng Chúa Giêsu rằng:”Lạy Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Nhưng bây giờ con biết:bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy”(Ga11, 21). Lazarô đã chết, thế` nhưng Mátta vẫn tin rằng Chúa Giêsu là sự sống vĩnh cửu của con người. Nói cách khác Mátta tin nhận Thầy Giêsu là Đấng Thiên sai.

*Bài học

-Matta là người năng nổ hoạt động. Khi nghe Chúa đến thăm bà bận rộn chuẩn bị  bữa ăn đón tiếp Ngài. Khác với cô em Maria chỉ ngồi dưới chân Chúa nghe lời giảng dạy khiến Matta bực mình xin Chúa cho em giúp mình, nhưng Chúa đã nói là Maria đã chọn phần tốt rồi.

-Noi gương thánh Mátta phục vụ tha nhân tận tình nhưng luôn nhớ tinh thần quan trọng hơn vật chất. Tin vào Đấng Thiên Sai sẽ ban cho ta mọi sự theo nhu cầu cần thiết cho đời sống.

*SUYNIỆM:

 Thánh Maria Mácđala

và những phụ nữ cùng tên Maria.

           (Lm. Anthony Trung Thành )

*Thánh Maria Mácđala mà chúng ta mừng kính hôm nay, sinh ra tại Mác-đa-la, gần biển hồ Ga-li-lê. Mặc dầu từ thế kỷ thứ VI, Giáo hội Tây Phương thường đồng hóa tên của Ngài với một số phụ nữ có tên Ma-ri-a trong Kinh Thánh. Nhưng thực sự Ngài không phải là Ma-ri-a người chị em với Mát-ta và La-za-rô (x. Lc 10,39.42), cũng không phải là người phụ nữ vô danh xức dầu cho Đức Giêsu tại Bê-ta-ni-a mà các sách Tin mừng kể lại (x. Mc 14,3-9; Mt 26, 6-13; Ga 12, 1-8). Ngài không phải là người phụ nữ tội lỗi “đã được tha thứ nhiều nên yêu mến nhiều” trong Tin mừng theo Thánh Luca (x.7,36-50), và càng không phải là người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình (x. Ga 8,2-11).

Thánh Ma-ri-a Mác-đa-la đã được Đức Giêsu trừ cho khỏi 7 qủy (Lc 8,2). Sự việc này không có nghĩa Ngài là người phụ nữ có quá khứ tội lỗi, nhưng chúng ta chỉ có quyền hiểu vì Ngài bị qủy ám. Đây là biến cố hết sức quan trọng trong cuộc đời của Ngài. Vì sau khi được Đức Giêsu chữa lành, Thánh Nhân đã đi theo làm môn đệ của Đức Giêsu. Ngài có mặt trong những biến cố quan trọng của cuộc đời Đức Giêsu. Ngài đã lấy của cải mình có để giúp Chúa và các môn đệ trong công việc loan báo Tin mừng. Thánh Luca kể lại:“Sau đó, Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ”(Lc 8,1-3).

Trong cuộc khổ nạn của Đức Giêsu, hầu hết các Tông đồ bỏ trốn thì chính Ngài đã trung thành theo Đức Giêsu mãi tới đồi Can-vê, cùng với Đức Maria và Thánh Gioan đứng gần bên Thập Giá Đức Giêsu (x. Mc 15, 40-41). Không những thế, Ngài còn có mặt khi Đức Giêsu được người ta an táng trong hang đá.

Đặc biệt, theo Tin mừng thì Ngài là người đầu tiên gặp được Đức Giêsu phục sinh (x. Mt 27,56.61; 28,1; Mc 15,40.47; 16,1.9; Lc 8,2; 24,10; Ga 19,25; 20,1.11.16.18). Vì sao Ngài lại được vinh dự đó ? Có lẽ nhờ lòng yêu mến và nhiệt thành của Ngài đối với Đức Giêsu.

Tin mừng kể lại rằng:“Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mađalêna đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ”(Ga 20,1). Ngài nhìn vào trong mộ không thấy xác Đức Giêsu đâu, nên Ngài khóc (x. Ga 20,11). Lúc đó, Đức Giêsu hiện ra với Ngài và gọi chính tên Ngài. Rồi, Đức Giêsu nhắn nhủ Ngài đi báo cho các Tông đồ biết là Người đã sống lại. Ngài đã đi và báo với các môn đệ rằng: Tôi đã thấy Chúa, và bà kể lại những điều Người đã nói với Ngài (x. Ga 20,15-18).

Theo truyền thống Hy Lạp, Thánh Nữ Ma-ri-a Mác-đa-la sống quảng đời cuối cùng ở Êphêsô và qua đời tại đó.

*Bàihọc

-Theo bài viết của Lm Trung Thành nêu trên, Thánh Maria Madalena khác biệt  với những phụ nữ có tên là Maria như Maria chị em Matta hay người phụ nữ xức dầu cho chân Chúa.

– Những thắc mắc và lẫn lộn về những phụ nữ cùng tên Maria đã một phần được sáng tỏ. Nhưng dù cuộc đời đen tối trước kia, bà vững tin vào lòng từ ái Chúa sẽ được tha thứ.

+Ngoài ra những phụ nữ xuất hiện trong Kinh Thánh rất nhiều, xin trưng dẫn một số để cần tham khảo :

– Algain ( 1Sm.25 : 3 ) – Cung cấp thực phẩm cho Do Thái

– Rachel ( Ga.11 : 13 )- Vợ yêu quý của Gia-cóp

– Giesabel ( 1V : 18 : 4 – 13 )  – Hoàng hậu Do Thái

– Hana   ( 1Sm1 : 1 -2 ) – Tiên tri mẹ Samuel

– Rahap  ( Gs.2 : 1 – 24 ) – Kỹ nữ giúp thám tử Do Thái đi dò thám.

– Rebeca ( St.24 : 2-4 ) – Vợ Y-sác

– Micanh ( 2Sm.6 : 16- 23 ) – con vua Sau-lơ, vợ Đa-vít.

– Lea  ( St.29 : 26- 28 ) – Vợ Gia-cóp chị Rachel

– Phemina (1Sm.1 : 1- 17 ) – Người vợ vị kỷ giả dối hay ghen tị.

*Tâm Niệm :  ‘Không Thánh Nhân nào không có quá khứ.  Chẳng có tội nhân nào mà không có tương lai.’

-Qua những phụ nữ trưng dẫn trong Thánh Kinh nêu trên- có tốt và xấu- xấu để rút kinh nghiệm sửa chữa- tốt theo gương sáng làm bài học thăng hoa cho đời sống như :

-Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu nổi bật nhân đức khiêm nhường.

-Bà Anna kiên trì cầu nguyện tin tưởng vào Chúa.

-Thánh Anna vâng phục ý Chúa trong sứ vụ săn sóc nuôi dưỡng Cô Bé  Maria. 

-Maria Mađalêna can đảm vượt quá khứ  đen tối trở thành ‘tông đồ của các tông đồ’

-Rakháp cô gái điếm kính sợ Chúa, che giấu thám tử Do Thái.

-Miriam cô bé khôn ngoan cứu sống Môsê.

-Người đàn bà Samari thú nhận tội lỗi và hăng say loan báo Tin Mừng cho mọi người.

+Những phụ nữ trong bài chỉ là tiêu biểu cùng khác biệt hoàn cảnh được nói đến qua Cựu Ước và Tân Ước trong Kinh Thánh.

+Bài viết không đi sâu vào việc diễn giải Thánh Kinh vì đã có nhiều nhà thần học làm công việc quan trọng này.

Mong thông cảm những điều thiếu sót !

Previous article25 nhà khoa học lừng danh nói về Thiên Chúa
Next articleCứu Vật, Vật Trả Ơn. Cứu Nhân, Nhân Trả Oán