Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và những chú mèo

107

Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và những chú mèo

Ðức Bênêđictô XVI là người yêu quý loài mèo, không chỉ vậy, vị giáo hoàng người Ðức cũng từng nuôi chú mèo tên Chico.

Vài tuần sau khi Đức Hồng y Joseph Ratzinger được mật nghị bầu chọn làm đấng kế vị thánh Phêrô, lấy tông hiệu là Bênêđictô XVI vào tháng 4.2005, thế giới biết được ngài đặc biệt quý mến mèo. Thông tin này lập tức nhận được sự phản hồi tích cực của đông đảo các tín hữu và người yêu mèo trên toàn cầu. Hòm thư điện tử của ngài ở Vatican (benedictxvi@vatican.va) tràn ngập thư gởi về từ khắp thế giới để chia sẻ về chủ đề này.


Mái ấm gia đình và hình ảnh chú mèo

Theo Đài NBC News, trước khi chuyển đến Vatican, Đức Bênêđictô XVI là chủ nhân của chú mèo tên Chico, giống mèo của Đức với màu lông đen – trắng, ở tư gia thuộc thị trấn Tubingen (bang Bavaria). Năm 2005, ông Agnes Heindl, quản gia lâu năm của anh trai Đức Bênêđictô XVI – Đức ông Georg Ratzinger – sống ở thị trấn Regensburg gần đó, chia sẻ với trang tin MSNBC rằng mèo Chico khi ấy được một người chăm sóc trong ngôi nhà cũ của Đức Bênêđictô XVI. “Mèo Chico cũng có một con mèo khác bầu bạn (trong lúc chủ nhân vắng nhà)”, ông Heindl cho biết.

Khi còn sống, Đức ông Georg Ratzinger cũng từng kể rằng gia đình của ngài có thói quen nuôi mèo và em trai ngài cũng vậy. Trong quyển sách của Đức ông có tựa đề “Em trai tôi, Đức Giáo Hoàng” xuất bản năm 2011, Đức ông nhắc lại, em trai mình rất yêu quý động vật và cây cỏ. Năm 1968, khi Đức Bênêđictô XVI còn là giáo sư thần học ở Tubingen, một con mèo ở gia đình láng giềng mỗi ngày đều lui tới nhà thăm ngài. “Con mèo thậm chí còn đi theo Joseph Ratzinger đến lớp và trong các thánh lễ. Đó là một chú mèo đen, rất thông minh”, bào huynh của vị giáo hoàng người Đức viết. Thế nhưng, “những con mèo” trong gia đình Đức ông Ratzinger thời điểm đó lại là “bộ sưu tập đĩa sứ vẽ hình ảnh mèo, đồ lưu niệm sau những chuyến đi châu Âu với em tôi”. 

Trong bài báo trên tờ Daily Telegraph năm 2005, Đức Hồng y Tarcisio Bertone kể lại: “Mỗi khi Đức Bênêđictô XVI gặp một con mèo, ngài thường ‘nói chuyện’ với nó, đôi khi cuộc trò chuyện này kéo dài khá lâu… Và con mèo cứ theo chân ngài”. Ngài thường xuyên cho mèo ăn khi gặp chúng trên đường phố, đặc biệt khi Rome nổi tiếng là có nhiều mèo hoang. Có lúc khoảng 10 con mèo theo ngài vào Vatican, buộc các lính gác Thụy Sĩ phải can thiệp.

Vào những ngày đầu của triều đại, câu chuyện về vị giáo hoàng quý mến những chú mèo cũng là một đề tài thảo luận thú vị của nhiều người trong lúc nhâm nhi tách cà phê ven đường ở khắp thành Rome. Thậm chí, Đức Hồng y Roger Mahony, Tổng Giám mục Los Angeles (Mỹ) từ năm 1985-2011, khi có mặt ở Rome nhân lễ đăng quang của Đức Bênêđictô XVI còn nói vui: “Nói rằng ngài quý mến mèo là chưa đúng. (Phải nói rằng) Đức Giáo Hoàng rất quý mến mèo mới đúng”.

Mèo Contessina của Đức Bênêđictô XVI


Mèo Chico “kể” về Đức Giáo Hoàng cho thiếu nhi

Năm 2008, mèo Chico thậm chí còn xuất hiện trong quyển sách thiếu nhi với tựa đề “Joseph và Chico: Cuộc đời của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI qua lời kể của một chú mèo”. Được đích thân Đức Bênêđictô XVI phê chuẩn và thông qua Vatican Press, truyện ghi lại lời kể của mèo Chico về cuộc đời của người bạn thân thiết nhất là ngài. Vào thời điểm sách xuất bản, thư ký riêng của Đức Thánh Cha, Đức ông Georg Ganswein đã đề tựa như sau: “Các bạn nhỏ yêu quý, đây là sách tiểu sử hoàn toàn khác với những quyển sách khác, vì được kể qua giọng văn của một chú mèo và không phải lúc nào một chú mèo cũng có thể xem Đức Giáo Hoàng là bằng hữu và ngồi lại để viết câu chuyện về cuộc đời ngài”.

Quyển truyện tranh dài 44 trang, tác giả thực tế là nhà văn Jeanne Perego, viết về thời gian Đức Bênêđictô XVI còn ở Đức. Qua từng trang sách, mèo Chico kể về người bạn yêu quý, từ lúc ngài chào đời ở Đức vào năm 1927, đến những ngày tháng niên thiếu, trở thành linh mục, giám mục và hồng y. Ngày 19.4.2005, ngài được bầu làm Giáo Hoàng thứ 265 của Giáo hội Công giáo.

Vị giáo hoàng người Đức luôn tỏ ra quý mến các chú mèo

Quyển sách cũng nhắc lại thời gian nước Đức dưới thời Quốc xã, khi cậu Joseph Ratzinger vẫn còn ở độ tuổi thanh thiếu niên và luôn nhận định rằng, những năm tháng chiến tranh là những thời khắc dữ dội và đáng hổ thẹn nhất trong lịch sử loài người. “Lúc đó, Joseph bị buộc phải làm điều mà cậu không bao giờ mong muốn: tòng quân. Loài mèo chúng tôi không hề gây ra chiến tranh”, Chico trần thuật. Khi cậu bé ngày nào đã trưởng thành, theo ơn gọi, trải qua nhiều vị trí quan trọng rồi sang Vatican làm việc cho giáo triều, mèo Chico nhớ lại mỗi lần Đức Hồng y Ratzinger quay về Đức nghỉ ngơi, mèo ta lại chễm chệ ngồi trên chân ngài trong lúc ngài chơi đàn dương cầm.

Trong những năm làm việc ở Rome, Đức Hồng y Ratzinger làm bạn với một con mèo hoang và nuôi trong căn hộ của ngài cho đến khi được mật nghị bầu chọn. Giờ đây, khi đã thoái vị và sống ở tu viện Mater Ecclesiae, theo một số thông tin, Đức Bênêđictô XVI lại nuôi mèo, hoặc ít nhất là đang cưu mang hai con mèo tên Contessina và Zorro. 

Previous articleNgười Công giáo có được phép tin bói toán trong ngày Tết hay không?
Next articleCơ thể đang muốn nói điều gì với bạn?