MÌNH LÀ KẺ CÓ TIỀN (Nhưng ngoài tiền ra mình còn có gì nữa? )

29

MÌNH LÀ KẺ CÓ TIỀN (Nhưng ngoài tiền ra mình còn có gì nữa? )

Trần đời tôi không sợ những người không biết mình là ai mà tôi sợ nhất những người cứ nghĩ mình là ai. Người không biết mình là ai họ có thể sai nhưng họ sẽ sửa lại được họ. Còn những người cứ nghĩ mình là ai thì sẽ sống như thể họ luôn đúng. Như quan niệm: Mình là kẻ có tiền, mình là kẻ trả tiền nên mình có quyền. Tiền quyết định vị trí cao thấp trong mọi ứng xử ở đời.

Đúng! Tiền quyết định nhiều thứ. Như sếp trả lương để nhân viên làm việc. Như khách hàng trả tiền để mua dịch vụ, sản phẩm tương xứng số tiền họ bỏ ra. Như trong gia đình, trụ cột kinh tế cần được chăm sóc, bồi bổ để tái tạo sức lao động mà tiếp tục kiếm tiền. Như cha mẹ cày cuốc vất vả nuôi con ăn học thì con cũng cần đáp ứng lại những khoản “đầu tư” ấy bằng việc học của mình.

Nhưng tiền không quyết định vị trí cao thấp, không thể là thứ “giấy phép” cho bạn được quyền xúc phạm người nhận tiền của bạn. Như sếp không thể bắt nhân viên phải tung hô mình vạn tuế, tiền không mua được sự kính trọng. Như khách hàng không thể xả cơn tức giận của bản thân vào người bán hàng. Ở nhà bị chồng đối xử tệ, bị vợ quát tháo lại đổ cơn tức giận vào kẻ yếu thế hơn mình, kẻ nhận đồng tiền của mình. Kiểu mất tiền mua mâm phải đâm mâm cho thủng. Và cả những người chồng nhân danh trụ cột kinh tế gia đình mà được quyền nằm khểnh chơi games khi vợ làm việc nhà vất vả, được quyền bồ bịch giải trí, được quyền xúc phạm vợ.

Một xã hội kim tiền là một xã hội ăn lông ở lỗ, nơi người ta coi tiền như độ mạnh của quyền lực, thước đo quyết định nhân phẩm người khác, hay cả hạnh phúc gia đình kiểu nhiều người vợ nói: Chồng cứ ting ting cho vợ thì muốn vợ làm gì vợ cũng làm tuốt. Biến những đứa con coi việc học hành chỉ là để kiếm ra nhiều tiền sau này. Lựa chọn nghề nghiệp theo số lương được nhận và rồi thấy đi buôn mai thuý kiếm ra nhiều tiền hơn làm giáo sư, tiến sĩ. Những sinh viên bỏ học vì đi làm Grab kiếm tiền nhiều hơn nghề mà mình đang học.

Ngoài tiền ra chúng ta còn có gì quyết định con người của chúng ta? Đừng chỉ thấy mình nghèo khi ví mỏng. Bạn được sinh ra đâu phải từ chiếc ví để biến tiền thành cha mẹ, thành lẽ sống đời bạn kia chứ?

Previous articleĐIỂM SÁNG THẦY THÍCH PHÁP HÒA.
Next articleTHA THỨ CHO NGƯỜI KHÁC LÀ THA THỨ CHO BẢN THÂN