Trở Thành Con Cái Của Thiên Chúa

8

Trở Thành Con Cái Của Thiên Chúa

Chúa Giê-su nhắc nhở những người Pharisees về sự cứng lòng của họ. Trong các đoạn tin mừng khác, Ngài gọi họ là “mộ trắng, đầy xương chết và đủ loại ô uế.” Ngài gọi họ là “con rắn độc,” và Ngài liên tục gọi họ là “đồ giả hình.”

Mặc dù Chúa Giê-su yêu thương họ, Ngài vẫn chịu đựng những người Pharisees với sự châm chọc và cơn giận chính đáng vì họ chỉ thực hiện theo từng chữ của luật pháp mà không quan tâm đến tinh thần của nó. Họ đã chơi những trò chơi chữ trong Kinh Thánh với Chúa Giê-su để thử nghiệm Ngài và làm Ngài vấp ngã. Họ rất nhanh chóng chỉ cho người khác cách thực hành đức tin của họ theo Luật Mosa nhưng không thực hành những gì họ giảng dạy. Họ đè nặng lên những người khác những gánh nặng nặng nề nhưng không bao giờ giúp đỡ một ngón tay để mang những gánh nặng đó. Do đó, Chúa Giê-su đã hướng dẫn mọi người làm theo những gì các Pharisees nói nhưng không theo tấm gương của họ.

Ngược lại, Chúa Giê-su yêu thương trẻ em một cách vô điều kiện. Ngài hứa rằng vương quốc của Thiên Chúa thuộc về những người như vậy vì những ai chấp nhận vương quốc của Thiên Chúa như một đứa trẻ sẽ dành cả đời đời ở đó. Ai giống như một đứa trẻ thì là lớn nhất trong vương quốc thiên đàng. Trở nên giống trẻ con là tin tưởng, khiêm nhường, đơn giản, ngây thơ; dễ dạy bảo và tò mò; có trái tim mềm mại, dễ bị tổn thương, và phụ thuộc vào cha mẹ để được hướng dẫn và nuôi dưỡng.

Trẻ em là di sản từ Chúa và là phần thưởng cho cha mẹ, theo Thi Thiên 127. Chúng thể hiện những đặc điểm và phẩm chất mà Chúa Giê-su mong muốn chúng ta áp dụng trong mối quan hệ với Thiên Chúa. Ngài nói, “Nếu các ngươi không trở nên giống như những đứa trẻ, các ngươi không thể thừa hưởng vương quốc thiên đàng,” và “Ai tiếp đón một đứa trẻ, thì tiếp đón Ta, và ai tiếp đón Ta, thì tiếp đón Đấng đã sai Ta.”

Chúa Giê-su đối xử với trẻ em bằng sự tử tế và yêu thương. Trong các sách Tin Mừng, chúng ta thấy Trái Tim Thánh của Chúa Giê-su nghiêng về sự chăm sóc, tôn trọng và yêu thương trẻ em. Sự sẵn lòng của Ngài để dành thời gian với chúng, coi trọng chúng và bảo vệ sự ngây thơ của chúng thể hiện sự quý trọng cao cả của Ngài đối với chúng.

Vì hậu quả của Tội Nguyên Tổ, thật dễ để rơi vào những cám dỗ định kỳ của sự cứng lòng và giả hình mà những người Pharisees đã thể hiện. Nhưng, khi xưng tội những lỗi lầm đó, chúng ta quay trở lại với Chúa và tìm cách phát triển lại niềm tin trẻ con đó nơi Ngài.

Đấng Tốt Lành không muốn bất kỳ ai trong chúng ta có một cối xay đá buộc quanh cổ và bị ném xuống biển nếu chúng ta khiến những đứa nhỏ tin tưởng vào Ngài phạm tội. Nhưng Ngài cảnh báo rằng đó sẽ là một lựa chọn tốt hơn cho kẻ phạm tội hơn là hình phạt đang chờ đợi những ai dẫn dắt trẻ em đi lạc.

Chúng ta phải trở thành hình ảnh phản chiếu của Chúa Kitô trong sự hiện diện của những đứa trẻ trong cuộc sống của chúng ta. Mặc dù chúng ta mắc sai lầm và phạm lỗi, chúng ta cần cố gắng trở thành Hình Ảnh và Sự Giống Như của Thiên Chúa hơn nữa trong cuộc sống của trẻ em.

Hãy kiên định và công bằng. Tránh những lời nói cứng rắn gây tổn thương. Nhẹ nhàng đưa ra sự điều chỉnh và hướng dẫn với một trái tim yêu thương. Tránh chỉ trích quá mức và những hành vi thù hằn trong suy nghĩ, lời nói và hành động. Như Charles Dickens đã nói trong A Christmas Carol, “hãy nghĩ về mọi người như thể họ thực sự là những hành khách đồng hành đến mồ và không phải là một chủng tộc khác đang trên những hành trình khác.” Đây là phiên bản của Dickens về Quy Tắc Vàng: tất cả chúng ta đều ở trên cùng một con thuyền trong cuộc sống ngắn ngủi này ở trái đất.

Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta:

“Đừng để những lời xấu ác vượt qua môi miệng của bạn. Hãy nói những điều tốt đẹp mà mọi người cần nghe. Những điều thực sự giúp họ. Đừng làm buồn Thánh Thần, Đấng mà bạn đã được niêm phong cho đến Ngày Chuộc Tội.”

Chúng ta chắc chắn có thể sử dụng lời nói của mình để cung cấp sự chỉnh sửa cho những người trẻ tuổi khi cần thiết từ sự tôn trọng và yêu thương. Hãy xây dựng họ lên, chứ không làm họ sụp đổ, làm giảm sự tự tin của họ hoặc làm tổn hại đức tin của họ vào Thiên Chúa theo bất kỳ cách nào.

Mục tiêu của chúng ta nên là để họ trải nghiệm không gì khác ngoài những gì Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã nói về tất cả chúng ta, đặc biệt là trẻ em: “Bạn là điều cần thiết. Bạn được yêu thương. Và bạn là điều cần thiết.” Tóm lại, hãy cố gắng hết sức để trở thành như trẻ con trong việc thực hành đức tin của chúng ta bằng cách đối xử với những đứa trẻ được Chúa yêu thương giống như Chúa Kitô đã đối xử với chúng.

Lm. Anmai, CSsR

Previous articleKhông phải tất cả các t.ôn g.iáo đều dẫn đến Thiên Chúa
Next articleCách Nhận Thánh Thể Tốt Nhất