Đức Phanxicô với báo Văn minh Công giáo: “Anh em hãy ra khơi!”

58

Đức Phanxicô với báo Văn minh Công giáo: “Anh em hãy ra khơi!”

“Hãy ra khơi!” Đức Phanxicô xin các tu sĩ Dòng Tên của báo Văn minh Công giáo: “Người công giáo không được sợ biển khơi, không được tìm bến cảng an toàn.”

Đó là lời Đức Phanxicô nhắn với Cộng đoàn báo Dòng Tên Ý “Văn minh Công giáo” nhân dịp báo này ra số thứ 4000 và ra nhiều ấn bản với nhiều ngôn ngữ khác nhau, ấn bản tiếng Pháp ở mạng Lời và Thinh lặng (Parole et Silence) và ấn bản Đại Hàn. Buổi tiếp kiến đã diễn ra ở Phòng Công nghị Dinh Tông tòa Vatican ngày thứ năm 9 tháng 2-2017.

Đức Phanxicô khẳng định: “Hải trình của anh em không đơn độc vì hải trình này ở trên thuyền của Thánh Phêrô. Từ lâu mối gắn kết với triều giáo hoàng là nét chủ yếu của báo của anh em. Hải trình chúng ta luôn đi tới đàng trước, được sức thổi của Thần Khí hướng dẫn chúng ta”.

Ngài nêu ra ba “quan thầy, ba hình ảnh của các tu sĩ Dòng Tên để đi đến đàng trước”: Thánh Pierre Favre (1506-1546), người tiên phuông trong tinh thần đại kết; Linh mục Matteo Ricci (1522-1610), người phục vụ Chúa và Thầy Andrea Pozzo (1642-1709), họa sĩ am tường trong ngành hội họa và kiến trúc.

Đức Phanxicô cũng nhắc đến ba chữ để suy niệm: “khắc khoải”, “cảm thấy thiếu” và “trí tưởng tượng”.

Ngài nói: “Chỉ có khắc khoải mới mang bình an đến cho một tu sĩ Dòng Tên. Nếu anh em muốn ở trên các cây cầu và ở các vùng ranh giới thì anh em phải có một tinh thần và một tâm hồn khắc khoải.” Ngài khẳng định: “Anh em phải là các văn sĩ và ký giả mở ra, với một tư tưởng chưa trọn vẹn, chứ không khép kín và cứng ngắt. Người nào có óc tưởng tượng thì sẽ không bị cứng đơ, người đó có tính hài hước, người đó luôn hưởng sự dịu dàng của lòng thương xót và sự tự do nội tâm”.
fr.zenit.org, Constance Roques, 2017-02-09

Previous articleThư gửi Giáo hoàng La Mã về vấn đề mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc
Next articleSống với lề luật