“Vũ khí” đánh bay mệt mỏi

41

– Bạn có tin thực phẩm cũng là “vũ khí” giúp đánh bay cảm giác mệt mỏi trong ngày? Nhưng nếu không biết lựa chọn, thực phẩm cũng có thể có tác dụng ngược lại.

Khi thấy mệt mỏi, nhiều khả năng cơ thể thiếu năng lượng và một số chất cần thiết cho hoạt động của thần kinh và cơ bắp. Hãy thử nạp thêm năng lượng với các thực phẩm sau đây:

https://cdn.shopify.com/s/files/1/0735/7817/products/farm_fresh_eggs.jpg?v=1570094023

Trứng: Một quả trứng cung cấp 7g protein, 4% lượng canxi và 6% lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày. Trứng cũng là nguồn chất béo cung cấp năng lượng và giúp cơ thể hấp thụ vitamin. 1-2 quả trứng ốp la trong vài phút chế biến sẽ là bữa sáng giàu năng lượng cho bạn.

Tác dụng của chuối chín có đốm đen và lý giải tại sao người Nhật ưa thích loại chuối này

Chuối: Chuối là nguồn kali, chất xơ và carbohydrate tốt cho cơ thể. Sự kết hợp của carbohydrate và chất xơ cung cấp một nguồn năng lượng chậm lâu dài. Theo một nghiên cứu nhỏ, những vận động viên xe đạp trong quãng đường thử nghiệm 75 km cho thấy, nhóm ăn chuối có sức khỏe tương đương nhóm sử dụng đồ uống thể thao. Các nhà nghiên cứu kết luận, chuối là một nguồn năng lượng tốt, đặc biệt là trước và trong thời gian dài hoạt động thể lực.

Hạnh nhân: Giàu chất dinh dưỡng như chất béo, chất xơ, protein, mang lại cảm giác no và giúp tăng năng lượng. Hạnh nhân cũng chứa vitamin E và magiê. Đây có thể là một thức ăn nhẹ vào buổi chiều để tiếp thêm sức cho một ngày làm việc dài.

Dưa hấu: Mất nước trong quá trình hoạt động, lao động, tập luyện… có thể làm tăng cảm giác mệt mỏi. Dưa hấu có 92% là nước và chứa vitamin C, vitamin A cùng nhiều chất dinh dưỡng khác, ngoài ra loại quả này còn là một nguồn hydrat hóa tuyệt vời. Một nghiên cứu từ năm 2010 cho thấy hydrat hóa giúp cơ thể tăng sự tỉnh táo và cải thiện sức khỏe.

“Vũ khí” đánh bay mệt mỏi

Trộn hạt chia, sữa chua với hoa quả là bữa ăn nhẹ bổ sung năng lượng tốt cho cơ thể.

Quả bơ: Chứa các chất dinh dưỡng, protein và chất xơ có thể giúp duy trì mức năng lượng trong suốt cả ngày. Chất béo tốt có trong quả bơ có thể làm tăng mức năng lượng, giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo.

Táo: Táo có thể là một món ăn nhẹ đơn giản khác để cung cấp cho cơ thể năng lượng lâu dài. Cùng với chất xơ và chất dinh dưỡng, táo giàu chất chống oxy hóa (flavonoids), giúp chống căng thẳng và viêm.

Dâu tây: Là một nguồn khoáng chất, vitamin C và folates tốt. Dâu tây cũng chứa phenol, là chất chống oxy hóa thiết yếu có thể giúp cơ thể tạo ra năng lượng ở cấp độ tế bào.

Cam: Cam là loại quả giàu vitamin C có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể và ngăn ngừa mệt mỏi. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người trẻ tuổi nạp lượng vitamin C cao hơn có thể có tâm trạng tốt hơn, ít gặp phải sự nhầm lẫn, quên, hay tức giận hoặc trầm cảm.

Quả mọng đen: Các loại quả mọng (việt quất, quả mâm xôi, nho…) là một thực phẩm tăng cường năng lượng tốt. Các loại quả mọng thẫm màu có chứa chất chống oxy hóa tự nhiên cao hơn các loại nhạt màu, có thể làm giảm viêm và mệt mỏi. Quả mọng màu thẫm cũng chứa ít đường hơn trái cây ngọt khác.

Hạt chia: Hạt chia rất giàu chất dinh dưỡng. 1 ounce (tương đương 28,4 g) hạt chia chứa tới 4 g protein, 11 g chất xơ và 9 g chất béo. Chất xơ rất hữu ích để ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng vọt sau bữa ăn – một nguyên nhân gây cảm giác mệt mỏi, uể oải. Bạn có thể dùng 2 – 3 thìa hạt chia khuấy với nước hoặc trộn với sữa chua để tăng năng lượng cho cơ thể.

Yến mạch: 10 tác dụng "thần kỳ" với sức khỏe con người

Yến mạch: Yến mạch chứa nhiều chất xơ và carbohydrate phức tạp. Khác với carbohydrate đơn giản thường có trong thực phẩm chế biến, carbohydrate phức tạp được cơ thể hấp thụ chậm hơn. Điều này làm cho chúng trở thành một nguồn năng lượng lâu dài hơn và không gây tăng đường huyết đột ngột.

Sữa chua: Sữa chua giàu protein, chất béo và carbohydrate đơn giản, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi đang di chuyển, làm việc, tập luyện…, một hũ sữa chua là cách nạp năng lượng nhanh và dễ dàng.

Socola đen: Giống như sữa chua, socola đen là một cách dễ dàng để nạp năng lượng. Socola đen có ít đường hơn socola sữa, nhưng hàm lượng ca cao nhiều hơn, như thế bạn được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe của ca cao, bao gồm các chất chống oxy hóa.

Nước: Nước là thành phần cung cấp năng lượng quan trọng nhất trong danh sách này. Nước rất quan trọng để mọi tế bào trong cơ thể hoạt động chính xác. Trong khi làm việc, nhiều người thường quên uống nước. Để duy trì năng lượng đơn giản nhất là mang theo một chai nước bên mình và thường xuyên uống nước trong suốt cả ngày để cơ thể được bù nước đúng cách.

McDonald's advises staff not to eat fast food; hypocrite much? - Vulcan Post

Các thực phẩm cần tránh: Một số thực phẩm và đồ uống có thể làm tăng cảm giác mệt mỏi. Đó là thức ăn nhanh hoặc đồ chiên, thực phẩm chứa nhiều đường như kẹo, bánh ngọt, nước ngọt, đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn, bánh mì trắng, khoai tây chiên, đồ nướng, đồ uống có caffeine cao.

Previous articleHÃY CẢI THIỆN & HÃY TIN
Next article5 điều cần biết về người Kitô giáo của Iraq