CẦN GÌ ĐỂ MỐI QUAN HỆ BỀN LÂU?

6

CẦN GÌ ĐỂ MỐI QUAN HỆ BỀN LÂU?

Một mối quan hệ tốt cần có hai yếu tố: (1) tan vào trong nhau và (2) tôn trọng khoảng cách cá nhân.

Tan vào trong nhau thì dễ rồi, cả hai cuốn lấy nhau, nhìn thấy nhau là không rời. Kiểu hai người hoà làm một, thăng hoa á. Anh say đắm em em mê mẩn anh, cảm thấy là thế giới của nhau. Hoà hợp, chẳng thể tách rời. Mối quan hệ này thật sự rất đẹp, hay xuất hiện ở đầu các mối quan hệ, có sự gắn kết mạnh mẽ kiểu yêu say đắm. Thế nhưng mối quan hệ kiểu này lại cực kỳ dễ làm tổn thương nhau và dễ cãi nhau vì bị gắn bó quá mức.

Thế nên mới cần cái (2) – tôn trọng khoảng cách cá nhân và không gian riêng của nhau. Tức là cả hai luôn có 1 giới hạn cách biệt nhất định. Không xâm phạm thế giới và cuộc sống riêng của nhau. Như kiểu bạn bè là phải có khoảng cách ý. Thế nhưng, mối quan hệ kiểu này thì khó kết nối sâu được, vì cả hai lúc nào có bức tường với nhau ý. Ta hay gọi đây là tình bạn – tình đồng chí.

Nói sâu hơn cái thứ 2, mình thấy cái này rất quan trọng, và rất khó làm được. Vì ở Việt nam làm gì có cái tôn trọng không gian riêng. Nhất là gia đình, người thân, cực kỳ kém khoản này. Ví dụ ở nhà ý, mọi người sẽ để ý thấy bố mẹ rất hay làm nhiều thứ gọi là “vô duyên” hay quá đáng kiểu tự nhiên xông vào phòng mình dọn phòng trong lúc mình đang làm việc riêng. Thì làm gì có “không gian riêng”.

Những người thân thiết nhất của bạn cũng rất hay nói những câu “tổn thương”, “xát muối vào tim”, can thiệp quá đà vào chuyện của mình làm mình phát rồ. Nên bạn bè càng thân thiết thì lại càng dễ làm tổn thương nhau. Thử nghĩ lại xem bạn bè thân thiết mấy chị em chơi vs nhau, đôi khi cũng về quên đi cái “tôn trọng khoảng cách cá nhân” mà ảnh hưởng sứt mẻ đến không thể chơi lại được với nhau.

Và mối quan hệ cũng vậy. Nhiều mối quan hệ mình thấy vợ chồng hay ny dùng chung facebook, đọc tin nhắn của nhau nhiều bạn cứ tự hào là chả có gì giấu nhau nhưng mình thấy nó cứ thế nào ý ạ. Dù có yêu đến mấy mình vẫn là mình, mình vẫn cần có 1 thế giới của riêng mình. Sẽ có những câu chuyện chỉ của mình, người yêu không cần thiết. Điều đấy là cực kỳ quan trọng và healthy cho mối quan hệ.

Tôn trọng privacy và không gian riêng sẽ giữ cho 1 mối quan hệ bền vững và trưởng thành hơn nhiều. Nhiều khi, học cách xa nhau cũng là yêu đó ạ. Tất nhiên điều quan trọng nhất vẫn là cân bằng và có cả (1) và (2), chứ có mỗi cái 2 thì là tình đồng chí mất

Previous articleVÌ SAO KỲ VỌNG LÀ NGỌN NGUỒN CỦA ĐAU THƯƠNG?
Next articleGHEN TỊ KHÔNG XẤU NHƯ BẠN TƯỞNG