Hãy Nhìn Như Mẹ Hằng Cứu Giúp

52

Theo kinh nghim cá nhân tôi vi s dâng hiến này đã din ra ti nhà th giáo x Rosario (Santa Fe, Argentina), được đt tên là giáo x M Hng Cu Giúp. Ti đó,  trung tâm là mt bàn th ln và xinh đp, tôn vinh  Đng Cu Thế, là mt hình nh đơn gin và ni bt ca M chúng ta. Nhiu ln trước hình nh đó, tôi cu nguyn, than khóc và suy tư v cuc sng ca bn thân và tt c nhng người khn khó nơi tn đáy lòng mình.

Điu đó đã và đang tiếp din, mt nơi mang tính tôn giáo vô cùng ý nghĩa trong hành trình đc tin ca tôi. Mt nơi mà tôi có th tr v vi bn cht con người mình bt c khi nào có th thông qua vic bin phân thường xuyên.  đó, tôi tìm thy nhân t đc bit làm mi mình trong nhng giây phút đu tiên ca đc tin non tr, m ra chân tri mi và cho phép tôi giang rng mình hướng đến s t do. Khi tôi chiêm ngm bc linh nh, ánh mt ca tôi b quyến rũ bi ánh mt ca M Hng Cu Giúp. Điu tương t này đã xy ra khi tôi c hành thánh l sáng trong nhà th  Rome, nơi có bc linh nh gc M Hng Cu Giúp. Nó gn như không th cưỡng li. Đôi mt ca M chìm đm và thu vào, dn đưa tôđến tn sâu trong bn thân mình c thc tế bên ngoài ln bên trong nơi tôi tìm thy chính mình.

Vì vy, sau tt c các khía cnh thn hc và lch s mà bc linh nh này có th mang đến, và theo các tác phm ca nhiu tu sĩ Dòng Chúa Cu Thế khác đã, trong bi cnh hân hoan này, tôi mun chia s kinh nghim và suy tư ca riêng mình t ánh nhìn ca MHng Cu Giúp. Và tôi s làm điu đó theo cách thế và tác phong ca mt tha sai DCCT. Bng cách xem xét hình nh thông qua li nhìn này, cho phép tôi kết ni các khía cnh biu l lòng chnh thương vi tt c lòng thương xót nơi M ca Đng Cu Thế. Theo nghĩa này, tôi s lưu tâđến các yếu t đc trưng linh đo DCCT, và hơn thế na, nhng yếu t ni tri t Năm Thánh Lòng Thương Xót, được Đc Thánh Cha Phanxicô công b, trong đó Năm Thánh ca chúng ta cũng din ra.

Ánh mt ca Đc Maria trong bc linh nh

Nếu chúng ta nhìn thng và tp trung chú ý vào ánh mt ca Đc Maria, chúng ta thy đôi mt ln ca M, phng pht s thanh thn, phin não và đau kh mà chúng ta khó din t; kèm theo ánh mt là hàng lông mi đi xung quanh làm m rng đôi mt. Ánh nhìn ca M không hướng đến Con M, Người mà M nm cht trên cánh tay trái ca mình, trong khi M ch vào Người con y bng tay phi ca mình. Ánh nhìn ca M hướng v nhng người nhìn mình, v phía chúng ta, v thế gii.

Chúng ta ngay lp tc t hi: Đc Maria đang nhìn gì? Ti sao M li hướng nhìn như thế? Nếu đôi mt là ca s ca tâm hn, ca s thân mt, nói cho chúng ta, nhng gì đang xy ra trong ni tâm ca M? Ánh nhìn ca M là gì? M đang nghĩ gì ? M mi chúng ta làm gì? M mun nói gì vi chúng ta?

Đi vi M, ánh nhìn ca M dường như luôn luôn là cái nhìn thanh thn và du dàng ca mt người yêu thương t ni đau và nhìn chúng ta bng lòng chnh thương, vi s thu hiu. C như th M đang nói vi chúng ta rng, như là hình nh và s hin din tình yêu ca Thiên Chúa, M sng ni đau trong thân xác mình, M cm nhn cách sng đng và sâu sc. Bng cm nhn đó trong tt c s đau đn, M thu hiu và cm thông vi ni đau ca người khác. Vì lý do này, ánh nhìn ca M mách bo cho chúng ta vs gn gũi ca M. Đó là mt cái nhìn mi gi s đáp li. M không nhìn chúng ta đơn gin ch bi vì là M ca Đng Cu Thế, như làm theo bn phn hay v trí là người m. M nhìn chúng ta bi vì là người đu tiên tham gia vào và M cũng mun chúng ta tham d vào.

V phn mình, đây là cách tôi đã sng và cm nhn. Ánh nhìn ca M khiến tôi nhìn vào chính mu nhim đi sng cá nhân mình và ca cuc sng. Mt cách thc tế hơn và siêu vit hơn cùng mt lúc. Tôi không th ln trn lương tâm mình và khám phá v đp ln s yếu hèn ca nó. Mi th tht rõ ràng và trung thc trong ánh nhìn ca M. Tôi có th nhn thy toàn b cuc đi mình liên quan đến công vic cu đ. Tôi s cu nguyn t phát: Ôi, Ly Chúa, Ơn cu chuc nơi Người chan cha, mc dù tt c ti li và vô tri ca con v s hin din ca Ngài trong câu chuyn này. Đó là mt ánh nhìn làm mi trí nh, tăng cường và làm cho nó sâu hơn, và mt cách nào đó mang nó vào nhng đau đn thc s ca cuc sng đ dâng hiến nó.

Tôi luôn cm nhn được s t tin nht đnh, ánh mt ca M Maria qu là mt s phc tp. M mi gi tôi, theo mt cách đc đáo, đi sâu vào Mu Nhim Thiên Chúa, qua mu nhim cuc sng mình. C như th M đang bo tôi “đến và xem” (ven y ve in Spanish, khác bit ch vi mt t, c hai hành đng cùng lúc). Ánh nhìn khiến tôi chuyn đng đ thy mi th khác đi và đi theo nhng con đường không rõ. Đó là mt cái nhìn bao trùm và mi chúng ta tiếp nhn cuc sng, không s hãi, bi vì M gìn gi chúng ta, nhưkhi M gi ly con mình. M nhn được s thanh thn và mnh m “đng s” t Thiên s, và truyn nó cho chúng ta theo cùng cách đó. Đã nhiu ln M nói vi tôi: Đng s, M cùng vi Con M  đây. Hãy tr thành mt phn ca mu nhim này. Chiến thng ca Đng Cu đ ngang qua lòng thương xót xoá tan đau kh đang  đây.

Đôi mt M sâu thm, và đó là lý do ti sao hp dn và luôn quyến rũ tôi. Chính sc mnh ca Thiên Chúa hin din trong mt M, lôi kéo chúng ta. Tôi có th nói rng nhìn vào M, tôi s nh nhng câu thơ t bài hát: “Bn đã nhìn vào mt tôi và gi tên tôi vi mt n cười.” Thiên Chúa ca s sng nhìn tôi qua ánh mt ca người ph n ca s sng, là Evà mi. Vì vy, nhìn chúng tôi vi đôi mt ca Đng Cu đ; con mt lan to tình yêu, ca s sáng to mi. Đó là ánh nhìn đi mi tôi nhiu ln. Nó luôn luôn c gng đ đưa tôi vào con đường đ tiếp tc đi mi bn thân mình cách liên l.

Nơi M, trong ánh mt mình, ánh mt ca Thiên Chúa được t hin cách nhân t, vi s du dàng ca người n, vi s nhy cm n tính. Đó là ánh nhìn ca mt người ph n luôn tìm kiếm và thm vn, nhưng điu đó được nhn biết đ làm cho chính nó trnên rng lượng hơn khi mi th có v tt và mt li ha mo him (Truyn tin). M là người luôn luôn t hi v cách tt nht đ phc v làm cho mình nh li và t đó nói lên s khao khát sâu sc nht ca người khác cho s t do (Thăm viếng). Người luôn luôn bn tâm đến nim vui ca giao ước s sng không bao gi kết thúc (Tic cưới ti Cana). Người nhn biết v s im lng và nhng khonh khc đen ti nhưng vn trung thành (Nuôi dưỡng và Đi sng cng đoàn). Mt trong nhng người được biết đến đã đi đến tn cùng, ngay c khi kết cuc tàn nhn và khc nghit (Cuc Vượt qua và Kh giá). Mt trong nhng người đã hin din trong cng đoàn đ tt c, vi và như M, có th nhn được sc mnh đến t tri cao, đ tiếp t trung tâm ca câu chuyn này (L Hin Xung). Do đó, ánh mt ca M Maria tp hp và truyn đt tt c quá trình ca mu nhim v vic mc khơn gii thoát ca Thiên Chúa trong Đc Giêsu Kitô. Đó là mt ánh nhìn đy mc khi.

Đôi mt cho chúng ta biết rt nhiu v con người, h là ai và cm nhn gì. Điu này cũng đúng trong trường hp ca M Maria, nhưng đôi mt ca M tiết l vi chúng ta rng M ging như mt trăng, là s phn chiếu ca mt ánh sáng ln hơn, mt ánh nhìn mnh m và quyn thế hơn, trong đó M ch là mt đy t trung thành. Nhìn vào Đc Maria, không th nào không tiếp xúc vi Mu nhim Thiên Chúa, vi nhng gì Ngài có kh năng đt được trong chúng ta nếu bn thân cho phép mình có mt cái nhìn biến đi.

Ánh mt Thiên Chúa nơánh mt Đc Maria

Kinh nghim ca tôi là mi ln nhìn đến Đc Maria, tôi li thy ánh mt ca Thiên Chúa, mt ánh mn cha lòng thương xót. Tôi cm giác nhìn nhưng không th kim soát hay phán đoán lúc ban đu. Kinh nghim cm nhn vui lòng, tham d, được thôi thúc, lôi cun đến mt nơi có th nhn chân chính mình theo mt cách mi. Chính trong bi cnh giao thoa này mà cái nhìn thanh thn v nhng phin não và hy vng rng s không tht bi, tr nên mt cách thc kim soát và phán đoán chc chn nào đó. Nhưng thm phán là tình yêu thương xót, nói vi tôi rng: Bn không th đi theo li này được. Không th lãng phí cuc sng mình theo cách này. Hãy đến, xem và tn hưởng hoa trái cƠn cu đ, ca ssng mi tht tt đp dường bao.

Đc Hng Y Bergoglio đã ly làm ngun hng khi khi nói chính xác v ánh mt ca Đc Maria, Ngài nói rng: “ánh mt ca M tiếp ni ánh mt ca Chúa Cha, Đng đã nhìn M như mt tr thơ và ban cho M làm M Thiên Chúa; cũng ging như ánh mt ca Chúa Con t thp giá, t nơi Ngàđã tri M làm M chúng ta; cùng là ánh mt mà M đang nhìn chúng ta.” Sau đó, Đc Hng Y nói thêm rng “ánh mt ca Đc Trinh N giúp chúng ta nhìn nhau theo mt cách khác. Chúng ta hc được cách thế đ tr nên con người hơn, bi vì m nhìn chúng ta. Tr thành ánh mt ca s tìm kiếm đ cu vt, đng hành và bo v. Chúng ta hc cách nhìn thy chính mình trong ánh mt ca M.”[1] Đây là nhng gì tôi đã luôn luôn sng đ chiêm ngm linh nh M Hng Cu Giúp.

M Hng Cu Giúp mang chúng ta đến gn Thiên Chúa, Đng hng luôn luôn cu giúp chúng ta, ngang qua M, chính xác là M ca Đng Hng Cu Giúp, chính là Đc Giêsu. Ngài là Đng Cu Chuc và Ngài là Đng Hng Cu Giúp (tc là cu đ). [2] Đc Maria ch thông chuyn, hay đúng hơn, là kết ni chúng ta vi ngun gc ca s cu đơn cu chuc, tr giúp, gii thoát ca chúng ta, tuy nhiên, chúng ta gi đây là Mu nhim. M mang Con Thiên Chúa đến gn chúng ta hơn; M ban cho chúng ta, Đc Giêsu, như là Thiên-Chúa-làm-người. Đó là cách M mang Ngài đến vi chúng ta nơi trn thế, giúp Ngài sng gia chúng ta. M bo v, dưỡng nuôi và che ch Con Thiên Chúa, và vi lý do này, M cũng làm như vy vi chúng ta. Chúng ta nhn thy tt c điu này trong s lng ly sâu sc và gin đơn nơi bc linh nh M Hng Cu Giúp.

Khi tôi nhìn vào ánh mt Đc Maria và nơi M, đó cũng là Thiên Chúa, c hai dn tôi đến hoa qu ân phúc, Đc Giêsu, Đng Cu Chuc, Đng gii thoát, Đng Hng Cu Giúp thc s ca nhân loi. Đc Maria là s Hng Cu Giúp bi vì M cho chúng ta thy ai là Đng Hng Cu Giúp thc s. Chúng ta nhìn ra và nhn thy điu này trong tng th din t nơi linh nh. Ánh mt ca M m ra cho chúng ta mt ca s cho s mc khi trn vn ca Chúa Giêsu.

Chúng ta ch được cu đ “trong” Đc Giêsu (Cv 4:12; Rm 10: 9-10). Trong danh Ngài, Chúa Cha ban cho chúng ta nhng gì chúng ta cn (Ga 14:14, 16:23). Ngài là Đng Hng Cu Giúp ca chúng ta. Đc Maria nhc nh chúng ta v s tht này bng cách thu hút s chú ý ca chúng ta vào ánh mt ca người m. M ca Đng tr giúp và ca nhng người được tr giúp. “Trong” Chúa Giêsu có nghĩa là tình yêu tha th, “trong” ơn cu đ cha chan, “trong” ơn hòa gii, “trong” s hip thông, “trong” vic hiến dâng, “trong” mu nhim nhp th, v.v… Đây là toàn th danh thánh Đc Giêsu, Thiên Chúa- cùng- chúng ta-Đng-cu vt/ tr giúp-chúng ta, và trong mi tình trng ti li, t mi nơi, đ hướng dn chúng ta đến vinh quang chiến thng s d. [3] Đó là lý do ti sao Đc Maria đăm đăm nhìn chúng ta, đ chúng ta có th dõi theo ánh nhìn đó, nhìn như thế, cho phép bn thân ta được dn dt bi ánh nhìn đó, đi mt vi nhng th thách trong cuc sng, luôn luôn hướng đến con đường công chính, vì thế mà được chúc phúc (Mt 5; Lk 6).

S mng tha sai DCCT t ánh nhìn ca Đc Maria

Chúng ta là nhng tha sai DCCT, được mi gi đ loan báo v “Ơn Cu Chuc nơi Ngài chan cha” (HP, s 6). Do đó, chúng ta được kêu gi đ nhn ra s sng ca mi người như Chúa Giêsu, đc bit như ánh mt ca Đc Maria mi gi chúng ta đến xem. Điu này, theo li ca Đc Giáo Hoàng Phanxicô,

Vi đôi mt đăm đăm nơi Chúa Giêsu ca chúng ta và ánh nhìn xót thương ca Ngài, chúng ta tri nghim tình yêu ca Chúa Ba Ngôi. S mnh mà Chúa Giêsu nhn được t Chúa Cha là mc khi trn vn mu nhim tình yêu thn thiêng. “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Jn 4: 8,16), Gioan khng đnh đu tiên và duy nht trong tt c Kinh Thánh. Tình yêu này bây gi đã được hin th và hu hình trong toàn b cuc đi ca Chúa Giêsu. Nhân v ca Ngài chng là gì ngoài tình yêu, mt tình yêu trao ban cách nhưng không. Các mi liên kết mà Ngài thiết lp vi nhng người tiến đến Ngài biu hin mt cái gì đó hoàn toàn đc đáo và không th thut li. Nhng du ch mà Ngài làm, đc bit là nơi nhng người ti li, người nghèo, người b thit thòi, người đau m, và nhng đau kh, đu có nghĩa là đ th hin lòng thương xót. Tt c mi s trong Ngài nói lên lòng thương xót. Không có gì nơi Ngài là không lòng chnh thương. (Tông hun Dung Nhan Lòng Thương Xót – Misericordiae Vultus [MV] s 8)

Là tha sai DCCT, chúng ta có th hc hi t ánh mt ca Đc Maria (HP, s 32), và theo cách này phát huy trong bn sc mình. M nhìn vi s du dàng và lòng chnh thương ca Thiên Chúa th hin trong khuôn mt con người. Đây s là cách chúng ta nhìn vào thc ti. Ging như M, chúng ta đt mình vào thân xác hiến tế ca Chúa Giêsu hướng v quê tri và Ơn Cu chuc, ôm ly Ngài trong vòng tay mình. Đây là lý do ti sao chúng ta đến vi người nghèo b b rơi nht (HP, các s 3-5, 14).  đó, ơn cu chuc, đã din ra, cn phi được th hin như mt đi tượng ca s sng (HP, s 12). Đây là mt cái nhìn suy tư cho phép chúng ta “nhìn thy Thiên Chúa trong con người và s kin hàng ngày; đ nhn thc thc s trong ánh sáng Kế hoch cu đ ca Ngài, và phân bit gia thc ti và nh” (HP, s 24). Vi tư thế luôn luôn trau di, t nn tng ban đu ca mình, là “tìm kiếm Thiên Chúa mi lúc, gii thích các du hiu ca thi đi, thy Đc Kitô trong mi người và có s đánh giá đúng đn v các giá tr con người” (HP, s 83). Vì lý do này, ánh mt ca Đc Maria chưa th din t hết nhưng cng c nim tin ca chúng ta đ tr thành nhng đy t ca “Tin Mng ca lòng Chúa thương xót (HP, s 12) ngang qua “tha tác v cƠn hòa gii” (HP, s 11).

Ánh nhìn ca Đc Maria dn dt chúng ta, cũng như M, luôn luôn “chú ý đến nhng du hiu ca thi đi” (HP, các s 2, 24, 73, 83). Ánh nhìn ca M Hng Cu Giúp là “khiêm nhường và can đm” (HP, s 6) cùng mt lúc. Khiêm tn bi vì M biết mình là mt người đy t và Can đm bi vì M dâng hiến cuc sng ca mình, phi đi mt vi Mu nhim Thiên Chúa và mu nhim con người,  giao đim vĩ đi.  đó, M hin din, lng đng, nm gi, ch hướng, đm nhìn và hin th thái đ, c ch và dáng v tt nht. Đây là lý do ti sao, t ánh mt ca M, chúng ta có th hiu Hiến pháp: “Tt c tha sai DCCT, luôn tuân theo giáo hun ca Giáo Hi, phi là nhng người tôi t khiêm h và can trường ca Tin mng Đc Kitô, là Đng Cu Thế và là Chúa, là người đng đu và mu mc ca nhân loi mi ”(HP, s 6). M là mt du ch và ngun gc ca nhân loi mi đó, cưu mang trong đơn sơ, nh bé; nhưng đng thi, thu hiu và gii thoát sâu sc. Ánh mt ca M gii thoát và mi gi chúng ta là mt phn ca mt câu chuyn gii thoát, s cu thoát tht s và toàn din (HP, các s 5, 6).

M nhc nh chúng ta rng s đim tĩnh và thông hip ca M vi s yếu đui ca con người đến t nhng gì nơi M được hình thành bi s hin din và hành đng ca Chúa Thánh Thn. M là người ph n ca Thánh Thn bi vì M đã hiến dâng con người ca mình tr thành biu hin ca sc mnh thánh hoá và gii thoát ca Thánh Thn, đó là tình yêu, s hip thông, tình yêu ph quát. [4] M mi gi chúng ta đ cho điu này xy ra nơi bn thân mình, tha sai DCCT. Chúng ta biết rt rõ rng “Chúa Thánh Thn ch huy mi tình hung, đt li l thích hp trên môi ca ngườin rao ging và m lòng người đ đón nhn” (HP, s 10). Như trong Đc Maria, Thánh Thn là tác gi chính và nhân vt chính vào thi đim hin thân ca Ngôi Li nhp th và làm cho Ngài được biết đến bng chng t trong cuc sng.

Trái ngược vi nhng gì biu tượng ca Trinh n đ v thế tĩnh nht đnh, được phác ho cho mi người thy, có th gi hng, kinh nghim cá nhân tôi là nơi M, đc bit trong ánh mt, tôi đã khám phá ra “tính năng đng tông đ” (HP, các s 13 -17). Đó là mt ánh nhìn thu hút s chú ý ca chúng ta và dn chúng ta mt cách linh đng đến Mu nhiơn cu đ. Dưới khía cnh này, M mi gi chúng ta tr nên tôi t Thiên Chúa, vi mt thái đ ca người m, n tính và trung tín. Vì vy, M giúp chúng ta “[phn đu] mt cách nghiêm túc đ thc hin s mng ca mình vi s ch đng mnh m và cng hiến hết lòng” đ chúng ta có th “[phát trin] và [thích nghi] hình thc hot đng truyn giáo [ca mình]” (HP, s 13). M giúp chúng ta “t do và không b ngăn trtrong vic chn nhng nhóm người đ loan báo Tin mng và chn các phương thế cn s dng trong s mng cu đ” (HP, s 15). Đây là nhng thái đ ca người m, s du dàng và s chú tâm ca ph n, ít bo th và mo him hơn cho tình yêu, vì nhu cu cn thiết phi phc v nhng người cn giúp đ. Đó là công vic ca Chúa Cha qua ánh mt ca M và hành đng ca Con. Tt c điu này đu trong bc linh nh. Đây là lý do ti sao chúng ta mun dn thân, không ch trong Năm thánh, cũng không “ch trong hôm nay” nơi cuc sng mình, đ hiu lòng thương xót này là quy lut nn tng ng trong lòng mi người, xác đnh li nhìn ca người chân thành nhìn vào mt ca anh ch em ca mình trên hành trình cuc sng ” (Tông hun Dung Nhan Lòng Thương Xót – Misericordiae Vultus [MV] s 2).

Kết lun: Ánh mt M Maria v li ích ca Năm Thánh lòng thương xót

Ánh mt M Maria đã dy tôi cách nhìn và nht là bn thân mình, đ thy trong mt mi người mt ca s bí n sâu sc nht ca cuc sng, trong mi người và trong mi thc ti lch s. Mt ánh nhìn vượt qua đau kh và t bi thương xót, mt cái nhìn chính din và liên l trong đi sng tông đ ca mình, trong mi n lc loan báo, vì đó là nhng mũi nhn s mng ca chúng ta (Tông hun Dung Nhan Lòng Thương Xót – Misericordiae Vultus [MV] s 10).

Được dìu dt bi bàn tay M Hng Cu Giúp và được dn đưa bi ánh mt ca M, Năm thánh này cùng vi Năm Thánh Lòng thương xót, giúp chúng ta thêm can đm và nhn chân ra căn tính và s mang ca mình, vì Đc Giáo Hoàng Phanxicô nói rt rõ: “Đi vi Giáo hi, đã đến lúc tái dành thi gian đ công b mt cách vui mng v s tha th. Đây chính là thi gian đ tái tr v li vi nhng gì là căn bn và chính yếu, cũng như đ đón nhn nhng người yếu đui, nhng người đang gp khó khăn nht trong snhng người anh ch em ca chúng ta. Lòng thương xót chính là mt sc mnh làm cho tái sinh đ tr thành mt cuc sng mi, cũng như trao tng s can đm đ hướng cái nhìn v tương lai mt cách tràn đy hy vng.” (Tông hun Dung Nhan Lòng Thương Xót – Misericordiae Vultus [MV] s 10).

 

[1] Bài ging ngày 10 tháng 10 năm 1999 (arzbaires.org). Xem thêm bài ging ca ngày 22 tháng 9 năm 2013 (vatican.va).

[2] Tiêu đ “Hng Cu Giúp” ca linh nh trước tiên được áp dng cho Đc Maria, nhưng cũng cho Chúa Giêsu, người duy nht thc s tr giúp (tc là cu giúp) (Cepedal, Perpetuo Socorro [Madrid, 1995] 47-50).

[3] “Danh thánh ‘Chúa Giê-su’ có nghĩa rng chính là danh Thiên Chúa hin din trong con người ca Con Ngài, làm người vì ơn cu chuc và gii khoát khi ti li. Đó là cái tên thiêng liêng ch mình Ngài mang đến s cu đ, và t đó tt c đu có th gi tên Ngài, vì Chúa Giêsu đã ni kết mình cho tt c mi người qua mu nhim Nhp th, đ ‘không có danh nào khác dưới vòm tri được trao cho nhng người nh đó chúng ta được cu đ’ ”. (GLHTCG, s 432).

[4] V vn đ này, Đc Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Suy nghĩ ca tôi gi đã tr thành M ca Lòng thương xót. Nguyn s ngt ngào cy trông ca M dõi theo chúng ta trong Năm Thánh này, đ tt c chúng ta có th tái khám phá nim vui nơi s du dàng ca Thiên Chúa. Không có bt c mt ai khác ging như Đc Maria đã hc biết v s thm sâu ca mu nhim Thiên Chúa Làm Người. Toàn b cuc sng ca M đu được khc ghi bi s hin din ca Lòng Thương Xót tr nên xác phàm. Thân Mu ca Đng Chu Đóng Đinh và cũng là Thân Mu ca Đng Phc Sinh đã bước vào trong thánh đa Lòng Thương Xót ca Thiên Chúa, vì M có s tham d tht sâu xa vào vi mu nhim Tình Yêu ca Thiên Chúa.  ” (MV 24).

Antonio Fidalgo, C.Ss.R. (Province of Buenos Aires)

 theo cssr.news