MARIA LÀ MẸ VÀ LÀ THẦY DẠY ĐỨC TIN

22

Hành hương kính Đức Mẹ

MARIA LÀ MẸ VÀ LÀ THẦY DẠY ĐỨC TIN

Cn 8, 17-21.34.35

Kẻ yêu ta sẽ được ta yêu lại, người tìm ta ắt sẽ gặp ta.

Bên cạnh ta là giàu sang, danh giá,

là phú quý bền lâu và thịnh vượng.

Trái trăng ta cho hưởng quý hơn cả vàng ròng,

hoa lợi ta tặng ban tốt hơn bạc nguyên chất.

Ta bước đi trên lối công bình,

đi giữa nẻo công minh chính trực,

để làm giàu cho những kẻ yêu ta,

khiến kho tàng của họ thêm phong phú.

Đức Khôn Ngoan trong công trình sáng tạo

Phúc thay người lắng nghe ta dạy,

ngày ngày canh thức trước cửa nhà ta,

túc trực ở ngay lối ra vào.

Vì gặp được ta là gặp sự sống,

và hưởng ân lộc Đức Chúa ban cho.

Đáp ca :

Tv 14, 2-3a .3bc-4.5

Từ trời cao, Chúa nhìn xuống loài người,

xem ai là kẻ có lương tri, biết kiếm tìm Thiên Chúa.

Người người đã lìa xa chính lộ,

chỉ biết theo nhau làm chuyện suy đồi,

chẳng có một ai làm điều thiện,

dẫu một người cũng không.

Mọi kẻ làm điều ác, kẻ sống trên xương máu đồng bào ta,

kẻ không cầu khẩn Chúa, há chẳng hiểu biết gì?

Này chúng phải kinh hoàng sợ hãi,

vì Thiên Chúa bênh dòng dõi chính nhân.

Mt 12, 46-50

Người còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? ” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”

Kính thưa cộng đoàn,

          Chúng ta vẫn thường thấy, vẫn thường nghe nói : Học – học nữa – học mãi hay là học ăn – học nói – học gói – học mở. Những lời ấy, những câu nói ấy muốn nói lên tầm quan trọng của việc học như thế nào.

          Khi xem bộ phim Tặc-răng, chúng ta thấy hết sức là buồn cười. Cũng là con người ấy nhưng hình như Tặc-răng không biết tiếng người và cũng chẳng hiểu người ta nói gì và Tặc-răng thích làm gì là làm theo ý mình, chẳng ai có thể điều khiển được Tặc-răng cả. Và, phải mất một thời gian dài người ta mới có thể huấn luyện, có thể dạy được cho Tặc-răng tiếng và cách hành xử của con người. Cũng chẳng cần xem phim, hết sức thực tế trong đời thường, một đứa bé qua Mỹ sống, dẫu rằng ba mẹ nó là người Việt 100%, dẫu rằng nó sinh ra ở đất Việt nhưng khi qua Mỹ nếu không dạy cho nó tiếng Việt, nếu không dạy cho nó lối sống của người Việt thì khi trở về Việt Nam nó cũng chẳng thể nào nói tiếng Việt và cũng chẳng biết bà con họ hàng của nó là ai cả.

          Cách đây không lâu, báo chí có đưa tin rằng trên Tây Nguyên, người ta tìm lại được một người kia đi lạc ở trong rừng 18 năm trời. Sau khi đưa lại đời sống thường nhật thì người ấy không còn nhớ ai và cũng chẳng biết ai là ai cả, thậm chí những chuyện sinh hoạt thường ngày của con người.

          Và vì vậy, chúng ta thấy việc học hết sức quan trọng cho con người. Con người, dẫu là người đấy nhưng phải học những cái gọi là nhân bản, lối hành xử với nhau. Nếu không học và hành xử với nhau theo cái bản tính tự nhiên thì người ta nói là người đó kém nhân bản hay là vô văn hoá. Một người có nhân bản, một người có văn hoá thì họ sẽ hành xử với nhau khác với người chưa được học.

          Sự học, sự hiểu biết hết sức cần cho con người vì nhờ học, nhờ hiểu biết nó đưa cho con người vào thế giới của tri thức, của khoa học.

          Người ta vẫn thường nói là người Do Thái đi tìm dấu lạ còn người Hy Lạp đi tìm lẽ khôn ngoan. Có những người không bận tâm đến sự khôn ngoan, sự thông thái đó nhưng mà sự khôn ngoan, sự thông thái hết sức cần cho con người. Một nhân chứng trong lịch sử cứu độ đó chính là ông vua Salomon. Vua Salomon không xin gì với Chúa ngoài ơn khôn ngoan và ơn thông minh. Thiên Chúa nhận lời của ông và đã ban cho ông ơn khôn ngoan hơn mọi người và mọi thời.

Nhờ ơn khôn ngoan, người ta khám phá ra những điều kỳ diệu của cuộc đời, điều kỳ diệu của trái đất. Có những người nghĩ rằng khoa học sẽ làm cho đức tin bị đè bẹp nhưng không, chính vẻ đẹp của khoa học, của kỳ diệu vũ trụ cho ta thấy bàn tay kỳ diệu của Thiên Chúa trên cuộc đời này.

Với con người thì người ta vẫn chuộng đi tìm tri thức của cuộc đời, của khoa học nhưng là con người tin, người tin đi tìm gì ?

Người tin, người kitô hữu đi chăng nữa thì bản chất vẫn là người và vì vậy, bên cạnh chuyện tìm kiếm khoa học, tìm kiếm vẻ đẹp của vũ trụ con người nên chăng đi tìm đức tin. Đức tin không ai bán và đức tin bán cũng chẳng ai mua cả. Đức tin có từ Thiên Chúa và chỉ những ai đi tìm, những ai khao khát đức tin thì mới có đức tin mà thôi.

Đáng tiếc thay trong cuộc đời này không ít những người mới hiểu biết một chút, mới có học một chút thì tưởng như ta đây biết tất cả mọi sự và loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của họ. Họ tưởng chừng họ bỏ Chúa, họ thoát ly khỏi Chúa thì cuộc đời của họ sung sướng nhưng hình như cuộc đời của họ vẫn cứ làm sao ấy. Ngược lại, người nào chạy đến với Chúa và yêu Chúa thì được Chúa yêu lại, đó chính là tâm tình trong sách Châm Ngôn mà chúng ta vừa nghe :

Kẻ yêu ta sẽ được ta yêu lại, người tìm ta ắt sẽ gặp ta.

Bên cạnh ta là giàu sang, danh giá,

là phú quý bền lâu và thịnh vượng.

Trái trăng ta cho hưởng quý hơn cả vàng ròng,

hoa lợi ta tặng ban tốt hơn bạc nguyên chất.

Ta bước đi trên lối công bình,

đi giữa nẻo công minh chính trực,

để làm giàu cho những kẻ yêu ta,

khiến kho tàng của họ thêm phong phú.

Đức Khôn Ngoan trong công trình sáng tạo

Phúc thay người lắng nghe ta dạy,

ngày ngày canh thức trước cửa nhà ta,

túc trực ở ngay lối ra vào.

Vì gặp được ta là gặp sự sống,

và hưởng ân lộc Đức Chúa ban cho.

Sách Châm Ngôn vừa nói với chúng ta đấy. Gặp Chúa chính là gặp được sự sống và hưởng ân lộc Chúa ban cho.

Mẹ Maria, cũng là một thiếu nữ Do Thái hết sức bình thường nhưng hình như Mẹ khôn hơn những người bình thường thì phải. Mẹ đã không dừng lại ở chỗ đi tìm sự khôn ngoan của người đời nhưng Mẹ đi tìm sự khôn ngoan từ Thiên Chúa, Mẹ đi tìm đức tin.

Mẹ đi tìm và Mẹ đã gặp và Mẹ đã sống đức tin mà Mẹ đã gặp đó.

Mẹ đã sống đức tin mà Mẹ đã gặp nên rồi trang tin mừng Thánh Matthêu thuật lại chúng ta vừa nghe đó đã giới thiệu về Mẹ.

Giữa những người đang ngồi nghe Chúa giảng dạy, khi có Mẹ và anh em của Chúa đến tìm Chúa, lẽ ra Chúa Giêsu nói là nói Mẹ và anh em chờ chút hay là nói Chúa bận đi nhưng không, Chúa đã nói khác cái câu mà mọi người hỏi. Chúa chỉ tay ngay về tất cả những ai đang nghe Chúa giảng, đó là anh em và là mẹ tôi.

Một lần nữa, Chúa khẳng định tất cả những ai đang nghe Chúa chính là mẹ và là anh em của Chúa. Như vậy, Mẹ Maria đã được Chúa tôn vinh đến 2 lần.

Nhìn lại cuộc đời của Mẹ Maria, chúng ta thấy Mẹ đã sống đức tin và dạy đức tin như thế nào ?

Thật sự thì khi nghe xong tất cả những trang Tin mừng nói về Mẹ thì chúng ta thấy sao mà dễ quá nhưng thật sự không dễ đâu. Làm Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Thiên Chúa gì mà chẳng được gì cả. Được chăng là những khốn khó, những vất vả của phận người. Nói hơi quá đáng ! Thà đừng làm Mẹ Chúa Giêsu coi bộ khoẻ chứ làm Mẹ của cái anh chàng Giêsu sao mà mệt quá !

Nào là phải sinh con ở nơi háng đá nghèo của những người chăn cừu

Nào là phải bồng bế trốn sang Ai cập

Nào là lạc mất trên đường lên Đền Thờ

Nào là được báo trước gươm sẽ đâm thâu

Nào là phải nhục nhã lê bước với người con yêu trên cái hành trình thương khó.

Và, bi đát nhất là phải đứng trước cái cảnh mà người ta giết con mình như những tên trộm cướp vậy. Và, cho ăn chắc, người ta còn lấy giáo đâm vào cạnh sườn mới ác nghiệt. Thử hỏi với sức của con người có thể nào chịu đựng được tất cả những bi đát, những nhục nhằn của phận người đó không. Với Mẹ, Mẹ đã cam chịu tất cả những nỗi nhọc nhằn, bi đát và tủi nhục do con mình mang lại.

Thật sự thì chẳng ai cam chịu cái chết của người vô tội cả nhưng Mẹ đã vui vẻ đón nhận, chẳng hề kiện cáo, chẳng hề kêu van. Vụ án của Chúa Giêsu là vụ án hết sức bất công. Một con người làm phép lạ hoá bánh ra nhiều, chữa lành bệnh tật cho con người và làm cho con người sống lại từ cõi chết. Chúa Giêsu đến trần gian này để băng bó tất cả mọi vết thương tủi nhục cho con người nhưng những kẻ gian ác thấy chướng tai gai mắt với những việc làm tốt lành của Chúa. Những kẻ gian ác mất hết lương tri đã ra bản án cho người vô tội.

Mẹ là một người công chính, Mẹ tin tưởng hoàn toàn vào Chúa để rồi trước tấm lòng gian ác của bọn mất lương tri Mẹ vẫn bình an. Mẹ bình an bởi vì Mẹ có một đức tin son sắt vào Chúa.

Thánh Vịnh 14 mà chúng ta vừa nghe nói cho chúng ta hình ảnh của những kẻ bất lương.

Từ trời cao, Chúa nhìn xuống loài người,

xem ai là kẻ có lương tri, biết kiếm tìm Thiên Chúa.

Người người đã lìa xa chính lộ,

chỉ biết theo nhau làm chuyện suy đồi,

chẳng có một ai làm điều thiện,

dẫu một người cũng không.

Mọi kẻ làm điều ác, kẻ sống trên xương máu đồng bào ta,

kẻ không cầu khẩn Chúa, há chẳng hiểu biết gì?

Này chúng phải kinh hoàng sợ hãi,

vì Thiên Chúa bênh dòng dõi chính nhân.

          Thế đấy ! Thiên Chúa vẫn bênh những người có lòng ngay.

          Chúng ta vẫn thường hát với nhau : Này là dòng dõi những người tìm Chúa, đây là những người mong bệ kiến Ngài, một đời lòng ngay không hề gian dối, giữa bao hận thù luôn sống mến yêu. Dòng dõi nhưng người tìm Chúa đó chính là những người sống chính nhân. Mẹ Maria là người được Thiên Chúa tuyển chọn, người sống trọn vẹn đức tin của Chúa và rồi Mẹ được Chúa ân thưởng tất cả ân huệ cao đẹp của Chúa.

          Hôm nay, dừng lại một chút để nhìn lại cuộc đời, cần lắm tri thức, cần lắm kiến thức để giúp cho chúng ta biết về cuộc đời nhưng cũng cần lắm đức tin để nhận ra Chúa trong cuộc đời này.

Cuộc đời dù có giàu sang phú quý hay là bác sĩ, kỹ sư hay giáo sư đi chăng nữa nhưng nếu không có đức tin thì cuộc đời vẫn lầm lũi trong đêm tối của cuộc đời. Nếu không có Chúa thì con người cũng chẳng thể làm gì cả. Con người dù thế nào đi chăng nữa mà loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời thì chẳng được gì cả và còn bị mất hết.

Đức tin vẫn là chuyện con người cần tìm kiếm và cần có để sống giữa cuộc đời gian khó đầy thử thách này. Mẹ Maria vẫn đứng đó, Mẹ Maria vẫn còn đó để kiên cường sống trọn vẹn niềm tin của mình giữa cuộc đời đầy gian khó. Mãi mãi, Mẹ vẫn là mẹ và là thầy dạy đức tin.

Chạy đến với Mẹ, nài xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta những ơn cần thiết về vật chất để sống cuộc đời vật chất này nhưng cũng cần lắm xin Mẹ ban thêm lòng tin cho chúng ta để chúng ta can đảm đi tiếp trên con đường đầy thử thách này.

Nguyện xin Mẹ là mẹ và thầy dạy của đức tin đến và ở lại với mỗi người chúng con và xin Mẹ cầu xin với Chúa ban thêm lòng tin cho mỗi người chúng con để chúng con ngày mỗi ngày tin Chúa và tin Mẹ hơn và biết chạy đến Chúa và Mẹ phó thác cuộc đời chúng con vào lòng bàn tay quan phòng của Chúa và Mẹ hơn.